Thứ 3, 21/05/2024, 21:00[GMT+7]

Điện lực thành phố: Cấp điện ổn định trong mùa hè

Thứ 3, 22/05/2018 | 08:21:07
608 lượt xem
Mặc dù mới đầu hè nhưng nền nhiệt đã tăng cao. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Để bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định, Điện lực thành phố Thái Bình đã tích cực củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng quản lý vận hành, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

Công nhân Điện lực thành phố lắp mới trạm biến áp tại phường Quang Trung.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, thành phố có sản lượng tiêu thụ điện tăng mạnh nhất tỉnh. Nếu như trong tháng 3 lượng điện tiêu thụ chỉ ở mức 40 triệu Kwh/tháng thì tháng 4 là trên 50 triệu kWh và những ngày đầu tháng 5 tiếp tục tăng đột biến, nhất là vào giờ cao điểm từ 11 giờ đến 21 giờ hàng ngày, tăng khoảng 30% so với những tháng trước mùa hè và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. 

Phụ tải tăng cao dẫn đến hiện tượng nhiều trạm biến áp, đường dây hạ thế, thiết bị điện bị quá tải, gặp sự cố gây mất điện. Vì vậy, Điện lực thành phố bắt buộc phải tạm ngừng cung cấp điện để sửa chữa đường dây, nâng công suất trạm biến áp, gây ảnh hưởng không ít đến đời sống nhân dân. 

Nhằm khắc phục và hạn chế tình trạng này, Điện lực thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các đội huy động nhân lực, thiết bị, máy móc bảo đảm cung cấp điện mùa nắng nóng. Chủ động theo dõi diễn biến thời tiết để có kế hoạch điều tiết, xây dựng phương án, bố trí phương tiện bảo đảm cấp điện ổn định. Tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời điểm khiếm khuyết của lưới điện trung, hạ thế và máy biến áp nhằm hạn chế tối đa tình trạng quá tải, non tải; trong đó, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngừng, giảm cung cấp điện trong ngày nắng nóng vì lý do kỹ thuật. Theo dõi sát sao diễn biến của phụ tải, tạm dừng công việc cắt điện có kế hoạch khi nắng nóng kéo dài, chuẩn bị phương án cắt điện vào thời điểm có nhiệt độ thấp nhất trong ngày. Thường xuyên kiểm tra tình trạng mang tải của các máy biến áp phân phối, dự báo khả năng quá tải, lập phương án xử lý. Các đơn vị cũng chấp hành nghiêm chế độ trực vận hành, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, phương tiện và lực lượng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. 

4 tháng đầu năm, Điện lực thành phố đã tập trung nhân lực, vật lực vào việc chống quá tải nguồn điện; cải tạo đường dây 35kV, 10kV, 0,4kV tại một số lộ, tuyến phố; điều chuyển công suất đặt các trạm biến áp cho phù hợp với phụ tải từng khu vực; tích cực kiểm tra, phát hiện kịp thời khiếm khuyết của lưới điện; xử lý phát quang hành lang bảo đảm an toàn các tuyến đường dây; phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ an ninh và an toàn cháy, nổ cho các công trình điện. Đã xây dựng mới và đóng điện san tải 10 trạm biến áp, công suất 320kVA/trạm chống quá tải mùa hè tại các phường Quang Trung, Bồ Xuyên, Trần Lãm, Hoàng Diệu, xã Vũ Chính, xã Tân Bình, cải tạo 9 trạm biến áp và đang triển khai đầu tư 5 trạm biến áp chống quá tải; sửa chữa lưới điện 400V các xã: Vũ Đông, Vũ Lạc, Vũ Chính, Phú Xuân, Đông Hòa; bổ sung trên 13km đường dây hạ thế 400V…

Một trong các giải pháp bảo đảm cung ứng điện những tháng cao điểm mùa hè là thực hiện tiết kiệm điện. Điện lực thành phố khuyến cáo trong những ngày nắng nóng người dân nên sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng được dán nhãn… Các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. 

Theo đó, nghiêm cấm người dân buông thả diều và các vật bay gần công trình điện gây đe dọa sự cố và mất an toàn lưới điện. Khi mưa, bão xảy ra có thể gây đổ cột điện, đứt dây, vì vậy người dân không nên tới gần khu vực này và tự ý thu dọn khi chưa có thông báo cắt điện. Mặt khác, đề nghị các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện tại văn phòng, công sở, gắn việc thực hiện tiết kiệm trong chi thường xuyên.

Minh Nguyệt