Thứ 4, 22/05/2024, 05:01[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy: Bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa hè

Thứ 4, 23/05/2018 | 09:09:44
623 lượt xem
Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trong mùa hè, Điện lực Thái Thụy đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Kiểm tra tình trạng hoạt động của trạm biến áp trên địa bàn xã Thái Hòa (Thái Thụy).

Tuy mới đầu mùa hè nhưng những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Thái Thụy nói riêng đã xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng với nhiệt độ trung bình từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên địa bàn huyện tăng cao. 

Ông Phạm Hữu Duẩn, hộ nuôi trồng thủy sản thôn Sơn Thọ, xã Thái Thượng cho biết: Vào những tháng hè, nhà tôi không chỉ sử dụng nhiều điện trong sinh hoạt mà còn tiêu thụ một số lượng lớn điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp, trung bình từ 7.000 - 8.000 kWh/tháng. Những năm gần đây, nuôi tôm công nghiệp ở địa phương phát triển mạnh, kèm theo đó là việc phải sử dụng nhiều thiết bị, máy móc trong quá trình nuôi nên điện năng tiêu thụ của người dân cũng tăng cao. Hơn nữa, việc nuôi tôm của người dân chủ yếu tập trung từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm nên vào mùa nắng nóng không tránh khỏi tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm từ 10 - 12 giờ và từ 17 - 20 giờ.

Điện lực Thái Thụy hiện đang cung ứng điện cho hơn 63.400 khách hàng. Ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn huyện hàng năm tăng cao, trung bình từ 15 - 20%, đặc biệt tăng rất cao trong những ngày nắng nóng. Ngay trước khi bước vào mùa hè, đơn vị đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, phát hiện một số trạm biến áp và đường dây hạ áp có nguy cơ quá tải, qua đó kịp thời triển khai duy tu, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và đóng mới một số trạm biến áp nhằm chống quá tải lưới điện. Cụ thể, đơn vị đã tiến hành duy tu 405km đường dây trung áp, 890km đường dây hạ áp, 528 máy biến áp; đóng mới 4 trạm biến áp chống quá tải lưới điện cho các khu vực cầu Cau (xã Thái Hưng), thôn Sơn Thọ (xã Thái Thượng), cống Trung Tỉnh (xã Thụy Liên); luân chuyển và nâng dung lượng 13 máy biến áp, thay thế 53 tủ điện và hơn 300 cột điện, đường dây dẫn điện ở xã Thụy Bình. Ngoài ra, để chống quá tải cục bộ, đơn vị thường xuyên thực hiện việc cân đảo pha cho các trạm biến áp, bổ sung 13km đường dây hạ áp để chống quá tải.

Bên cạnh công tác duy tu, nâng cấp hệ thống lưới điện bảo đảm vận hành an toàn, ổn định trong mùa hè, Điện lực Thái Thụy còn chủ động xây dựng phương án cấp điện bảo đảm an toàn cho người dân và công trình điện trong mùa mưa bão. Trong tháng 4, đơn vị đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 cho toàn thể cán bộ, nhân viên, lập dự trù vật tư, thiết bị cho việc phòng, chống thiên tai, lập phương án cấp điện khi có mưa bão xảy ra... Đồng thời, tổ chức phát quang hành lang lưới điện cao áp, hạ áp và phối hợp với các tổ điện địa phương xử lý triệt để các tồn tại trên lưới điện hạ áp; xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên các đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm chống úng và cơ quan điều hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện...

Thực hiện công tác tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện lực Thái Thụy đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện bằng việc sử dụng các sản phẩm có dán nhãn năng lượng, sử dụng đèn led, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng nhiều thiết bị tiêu tốn điện năng cùng một lúc vào giờ cao điểm, khi sử dụng điều hòa nên giữ ổn định ở nhiệt độ 26 độ C... 

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Điện lực Thái Thụy phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện kiểm tra và hướng sử dụng điện đúng mục đích, đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; yêu cầu các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại trên địa bàn giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí. 

Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ đổi bóng đèn sợi đốt lấy bóng đèn compact cho hộ nghèo trên địa bàn...

Trần Tuấn