Thứ 7, 11/05/2024, 01:33[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng: Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:40:00
4,655 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN), góp phần bảo vệ tài sản của Nhà nước, nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.

Là đơn vị cơ động mặt nước, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển là nhiệm vụ chủ yếu của Hải đội 2, BĐBP tỉnh. Mùa mưa bão đang đến gần, toàn bộ lực lượng, phương tiện của đơn vị đã được chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Đại úy Phạm Ngọc Hiếu, Phó Hải đội trưởng cho biết: Hải đội 2 được cấp trên trang bị 5 phương tiện, trong đó có 3 tàu tuần tra và 2 xuồng phục vụ công tác TKCN trên biển. Đặc biệt, các phương tiện đều có khả năng cơ động cao, sức chịu đựng sóng gió lớn.  Đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ về kế hoạch PCTT - TKCN; tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, tình huống TKCN để cán bộ, chiến sĩ xử lý một cách thuần thục, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tham gia PCTT - TKCN trong mọi tình huống với quyết tâm cao nhất, kịp thời và hiệu quả nhất. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhất là các tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân để khi có tình huống xảy ra sẽ xử lý được ngay; quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, các trang thiết bị an toàn, kiên quyết không cho các phương tiện đi biển trong thời gian thực hiện lệnh cấm đi biển của UBND tỉnh; theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển nhanh chóng di chuyển về khu vực an toàn khi có bão đổ bộ vào địa bàn. Ngoài ra, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho nhân dân chấp hành nghiêm các văn bản, chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác PCTT - TKCN.

Đại tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Do chủ động trong công tác PCTT - TKCN và thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân nên nhiều năm qua, mỗi khi có áp thấp, bão ảnh hưởng đến khu vực biển và đất liền, bà con ngư dân đã chủ động vào bờ trú ẩn an toàn, chưa có trường hợp nghiêm trọng nào xảy ra trên biển khi có bão. Trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức diễn tập PCTT - TKCN trên khu vực biển huyện Thái Thụy đạt kết quả tốt. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về PCTT - TKCN cho nhân dân khu vực biển của tỉnh được 15 đợt/1.261 lượt người; cấp phát miễn phí cho ngư dân 2 huyện ven biển 315 phao tròn, 340 áo phao trị giá trên 230 triệu đồng...

Chủ động phòng, chống và ứng phó với các cơn bão, áp thấp nhiệt đới trong năm 2017 ảnh hưởng tới vùng biển và địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động gần 300 lượt cán bộ, chiến sĩ/31 lượt phương tiện các loại, phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi, hướng dẫn 1.461 chủ phương tiện/3.194 lao động vào các vị trí neo đậu an toàn; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, cưỡng chế 152 phương tiện/1.064 lượt người trên các phương tiện, chòi nuôi trồng thủy sản vào bờ. 

Trong công tác cứu nạn, cứu hộ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động 27 lượt phương tiện/167 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức cứu nạn 6 vụ/6 phương tiện/27 ngư dân. Quá trình tham gia tìm kiếm cứu nạn bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện. Đặc biệt, trong 2 ngày (12 và 13/10/2017), đơn vị đã huy động gần 300 lượt cán bộ, chiến sĩ cơ quan và các đơn vị cơ sở tham gia thu hoạch gần 10ha lúa giúp các địa phương bị ảnh hưởng ngập úng của huyện Thái Thụy.

Mùa mưa bão năm nay được dự báo có nhiều diễn biến bất thường nhưng với tinh thần chủ động, tích cực, ngay từ đầu năm, BĐBP tỉnh đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch PCTT - TKCN; đồng thời, tổ chức lực lượng, phương tiện, hiệp đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể, sẵn sàng ứng phó với mưa bão. Đơn vị cũng thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến của thời tiết, tổ chức rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai, tai nạn sát với thực tế đơn vị, địa bàn. 

Song song với việc thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, từng đơn vị biên phòng cơ sở tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác cứu nạn, cứu hộ, làm nòng cốt trong xử lý các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn, trên biển.

Tất Đạt