Chủ nhật, 19/05/2024, 07:19[GMT+7]

Sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2017 – 2018 các tỉnh phía Bắc

Thứ 6, 25/05/2018 | 09:42:49
3,622 lượt xem
Sáng ngày 25/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2017 – 2018; triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa năm 2018 và định hướng vụ đông 2018 các tỉnh phía Bắc.

Các đại biểu tham quan một số giống lúa mới của Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình giới thiệu tại hội nghị

Đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Vụ đông xuân 2017 – 2018, các tỉnh phía Bắc đã gieo cấy được 1.126.400ha, giảm 17.300ha so với vụ đông xuân năm trước, năng suất trung bình ước đạt 63,1 tạ/ha, được đánh giá là vụ thắng lợi về năng suất, giá trị và lợi nhuận do diện tích gieo cấy giống lúa chất lượng được mở rộng, giá lúa tăng, chi phí đầu vào giảm hơn so với năm trước. Đến nay, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã cơ bản thu hoạch xong và đang tích cực chuẩn bị đất cho vụ hè thu, các tỉnh còn lại lúa đã trỗ xong, trà lúa sớm đã cho thu hoạch, còn lại phần lớn diện tích đang trong giai đoạn lúa chín sữa – chắc xanh.

Triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2018, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các tỉnh phía Bắc cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoặc đề án gieo cấy với định hướng: mở rộng diện tích các giống lúa cực ngắn và ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu được sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận, mở rộng hợp lý tỷ lệ diện tích trà mùa sớm và cực sớm, hạn chế gieo cấy giống nhiễm và nhạy cảm với bệnh bạc lá trên chất đất thấp trũng, vùng thường xuyên bị bạc lá. Tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nhằm giảm chi phí; phát hiện và phòng trừ có hiệu quả các loại dịch hại, đặc biệt có giải pháp kiểm soát tốt rầy các loại và vi rút lùn sọc đen, tránh nguy cơ bùng phát bệnh trên lúa vụ mùa, vụ hè thu.

Vụ mùa năm 2018, các tỉnh phía Bắc dự kiến gieo cấy 1.296.000ha, năng suất trung bình dự kiến đạt 49,3 tạ/ha. Phấn đấu gieo trồng được 410.000ha cây vụ đông, tổng giá trị sản xuất phấn đấu đạt từ 28 – 30 nghìn tỷ đồng, giá trị sản xuất trung bình đạt 70 triệu đồng/ha.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến các đại biểu tham dự hội nghị về tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung, kết quả sản xuất vụ xuân năm 2018 nói riêng của Thái Bình. Cùng với các tỉnh trong khu vực, vụ xuân năm 2018 ở Thái Bình đến thời điểm hiện nay có thể đánh giá là vụ xuân thắng lợi trên cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất, hiệu quả kinh tế; năng suất dự kiến cao hơn vụ xuân năm trước. Từ những kết quả đạt được đã đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành sản xuất. 

Mục tiêu, định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh nhà trong thời gian tới cũng được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến hội nghị, theo đó cùng với sản xuất truyền thống, Thái Bình đang tập trung thực hiện tích tụ ruộng đất, tăng cường hợp tác với Học viện Nông nghiệp và các cơ quan chuyên môn nhằm đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng… Đồng chí mong muốn, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh trong khu vực đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành Nông nghiệp tỉnh nhà nói riêng.

 Lưu Ngần – Khắc Duẩn