Thứ 6, 26/04/2024, 11:00[GMT+7]

Đông Hưng: Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền

Thứ 3, 21/02/2017 | 08:43:26
1,127 lượt xem
Năm 2016, Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng chính quyền vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các cháu học sinh múa hát mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá (Đông Hưng).

Đồng chí Hà Thị Lan Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, ủy ban MTTQ các cấp đã chọn cử hàng nghìn cán bộ mặt trận tham gia ủy ban bầu cử, tổ bầu cử; làm tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, tổ chức để người ứng cử tiếp xúc cử tri nơi cư trú giúp họ thực hiện quyền vận động bầu cử, cử tri lựa chọn ra những đại biểu đủ tiêu chuẩn đại diện cho quyền và lợi ích của mình. Năm 2016, ủy ban MTTQ các cấp cũng đã phối hợp với thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức 12 hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện và hàng trăm hội nghị tiếp xúc với đại biểu HĐND cấp xã, hàng trăm cử tri đã tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề có liên quan đến: nước sạch, điện, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, chính sách xã hội, giải quyết việc làm, công tác cán bộ… Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp kịp thời, đầy đủ, gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, có trả lời, thông báo tại kỳ tiếp xúc liền kề. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện còn lồng ghép tuyên truyền, vận động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm qua, ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã tiếp gần 240 lượt công dân đến phản ánh về bầu cử, chính sách xã hội, công tác quản lý đất đai… Toàn huyện duy trì hoạt động hiệu quả 237 tổ hòa giải ở cơ sở; trong năm đã hòa giải thành công gần 880 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đạt trên 90%. Ủy ban MTTQ các cấp còn vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và "Ngày vì người nghèo", năm 2016, 100% khu dân cư, tổ dân phố của huyện Đông Hưng đăng ký thực hiện các nội dung của cuộc vận động. Qua bình xét có 212/237 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa; 84,5% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa"; 3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. 100% khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, khen thưởng, biểu dương các gia đình văn hóa, trao hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết và tin tưởng của nhân dân với Đảng, chính quyền. Cũng trong năm qua, quỹ vì người nghèo các cấp đã vận động được gần 1 tỷ đồng, trích xây 6 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 6 nhà của hộ khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho 12 hộ nghèo phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Nhân dịp tết Nguyên đán, ủy ban MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động tặng quà cho hơn 7.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có quà tết. Đồng chí Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 8 thị trấn Đông Hưng cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là chất keo gắn kết cộng đồng, khơi dậy, nhân rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái, sưởi ấm tình làng, nghĩa xóm. Vì vậy, năm nào vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11), Ban công tác mặt trận tổ 8 cũng tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, tổ chức bữa cơm đại đoàn kết để cán bộ, nhân dân chung vui, tạo khí thế thi đua thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông nông thôn mới, đô thị văn minh" trong năm tiếp theo.

Năm 2017, Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn ngay tại cơ sở; tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương để phát huy tinh thần đoàn kết, quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp, huy động các nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày