Thứ 7, 11/05/2024, 19:37[GMT+7]

Hàng loạt phương tiện vận tải hành khách tuyến Thái Bình - Giáp Bát dừng hoạt động

Thứ 5, 31/05/2018 | 08:22:20
2,893 lượt xem
Đó là thực tế đang diễn ra đối với 14 phương tiện vận tải hành khách tuyến Thái Bình - Giáp Bát của Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình. Nguyên nhân được các lái xe, phụ xe đưa ra là do tình trạng xe hợp đồng, xe dù, xe không tuyến, nốt ngang nhiên hoạt động gây khó khăn cho các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định.

Các lái xe, phụ xe tuyến Thái Bình - Giáp Bát đồng loạt dừng hoạt động, trả phương tiện cho Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình để tránh thua lỗ kéo dài.

Là một trong những lái xe đã có hơn 5 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình, anh Nguyễn Văn Kỉnh, lái xe 17K - 7314 tuyến Thái Bình - Giáp Bát cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng xe 7 - 9 chỗ ngồi đội lốt xe hợp đồng du lịch chạy lòng vòng trong thành phố đón, trả khách đã gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. Từ nhiều tháng nay, các xe của Công ty khi xuất bến hầu như không có khách, gây khó khăn trong việc hoàn thành nộp sản lên Công ty. Mức sản hiện nay khoảng 840.000 đồng/chuyến, cộng thêm chi phí hai đầu bến là khoảng 950.000 đồng/chuyến. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu, giá cầu đường tăng cũng đã gây khó khăn cho các lái xe, phụ xe đang hoạt động trên tuyến Thái Bình - Giáp Bát do Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình quản lý. Vì lý do trên nên từ ngày 29/5, đồng loạt 14 phương tiện đang hoạt động trên tuyến Thái Bình - Giáp Bát của Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình đã phải dừng hoạt động để tránh thua lỗ kéo dài.

Ông Bùi Trung Thịnh, lái xe 17K - 7305 tuyến Thái Bình - Giáp Bát bức xúc chia sẻ: Tình trạng không có khách kéo dài khiến cho hoạt động của chúng tôi bị thua lỗ nặng, không bảo đảm đời sống gia đình và thực hiện nghĩa vụ nộp sản cho Công ty. Trong khi đó, xe dù, xe không tuyến, nốt không phải đóng lệ phí bến bãi, ngang nhiên hoạt động liên tục từ sáng đến chiều. Hiện nay, ngoài các khoản chi phí như: xăng dầu, phí 2 đầu bến, giá cầu đường... mỗi phương tiện phải nộp sản cho Công ty trung bình khoảng 40 triệu đồng/tháng. Với mức sản như vậy là quá cao, trong khi lượng hành khách giảm đáng kể do các xe dù, xe không tuyến, nốt ngang nhiên hoạt động.

Ông Bùi Duy Hoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình cho biết: Ngày 29/5, Công ty đã nhận đơn của tập thể đội xe gồm 14 phương tiện thuộc Công ty đăng ký hoạt động vận tải hành khách tuyến Thái Bình - Giáp Bát và ngược lại về việc xin dừng hoạt động. Việc 14 phương tiện dừng hoạt động với tần suất 44 chuyến đi, về trong một ngày sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên nhân của việc các phương tiện dừng hoạt động là do thời gian dài vừa qua, xe hợp đồng, xe dù, xe không tuyến, nốt ngang nhiên hoạt động gây khó khăn cho các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định. Việc xe dù, bến cóc hoạt động kéo dài không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng mà còn khiến cho nguồn thu thuế vào ngân sách nhà nước bị thâm hụt đáng kể. Từ trước đến nay, việc quản lý hoạt động của các nhà xe thường dựa trên số lượng xe đăng ký với bến xe, số lần xuất bến, số vé bán ra… 

Vậy nhưng, với việc nhiều xe dù, xe không tuyến, nốt đang hoạt động không phép sẽ khiến cho công tác quản lý trật tự giao thông gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định của các doanh nghiệp khác. Mặc dù phía Công ty đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng việc kiểm tra, xử lý đối với những phương tiện trên chưa được giải quyết triệt để. Nếu tình trạng trên còn kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống người lao động, dẫn đến việc Công ty bị đình trệ sản xuất. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tập thể ban lãnh đạo Công ty đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không để tồn tại loại hình vận tải không được chấp thuận, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp đang hoạt động tuân thủ quy định về quản lý vận tải.

Phạm Hưng