Chủ nhật, 19/05/2024, 15:21[GMT+7]

Vũ Chính: Hiệu quả bước đầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp

Thứ 5, 07/06/2018 | 08:25:00
575 lượt xem
Những năm gần đây, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) đã chuyển đổi thành công một số diện tích đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng các loại cây có năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế cao. Đây có thể xem là hiệu quả bước đầu của việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân.

Ngay khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã đã xác định xây dựng NTM sẽ thành công và bền vững hơn khi thực hiện tốt việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó mục tiêu chính là hiệu quả sản xuất và thu nhập của người dân được nâng lên; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ... Vì vậy, xã đã tổ chức thực hiện đề án gắn với chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp trọng tâm, tập trung phát triển bền vững các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh của địa phương thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh theo hướng mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. 

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng NTM và đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xã đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các vùng sản xuất phù hợp với điều kiện canh tác của từng khu vực, từng thôn để phát triển và mở rộng các mô hình kinh tế. Việc điều chỉnh quy hoạch tập trung vào các vùng chuyển đổi sản xuất.

Cùng với điều chỉnh quy hoạch, xã tổ chức họp triển khai đề án và kế hoạch thực hiện tới toàn thể nhân dân, tuyên truyền để nhân dân hiểu, nắm rõ từng vùng chuyển đổi từ đó cùng với xã thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất, thực hiện các bước tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Các đoàn thể tích cực vận động cán bộ, hội viên chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Một trong những vùng chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao là vùng chuyên canh trồng hoa với hơn 200 hộ tham gia. 

Ông Phan Văn Báu, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Để tạo điều kiện cho các hộ dân, hàng năm chính quyền địa phương đều có cơ chế, chính sách hỗ trợ như tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đồng thời mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa cho người dân. Với diện tích hơn 9,2ha, nghề trồng hoa đã mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Tiêu biểu là gia đình các ông Nguyễn Công Thắng, Vũ Đức Tòng, Vũ Đức Song, Phan Trung Anh... có thu nhập từ 300 - 700 triệu đồng/năm từ trồng hoa. 

Ông Vũ Đức Song chia sẻ: Trồng hoa tuy vất vả quanh năm nhưng lợi nhuận khá cao so với trồng các loại cây khác. Do đó gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa từ 1 sào lên 7 sào. 

Cùng với đó, nhiều gia đình đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển từ cấy lúa sang trồng rau màu, các loại dưa cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/ha/năm. Tiêu biểu như mô hình sản xuất rau an toàn bằng phương pháp thủy canh của gia đình anh Nguyễn Công Tuyến, thôn Lạc Chính. Trên diện tích hơn 1ha, các loại rau do gia đình anh trồng không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà sử dụng các loại phân xanh, phân chuồng nên được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn với thương hiệu rau xanh Vạn Xuân. Mô hình đã tạo việc làm cho hơn 10 lao động đồng thời mang lại lợi nhuận cho gia đình anh Tuyến hơn 300 triệu đồng/năm.

Có thể khẳng định, nhiều mô hình kinh tế ở Vũ Chính đã và đang phát huy hiệu quả đất đai và nguồn vốn, có sự liên kết bao tiêu sản phẩm trong quá trình sản xuất hoặc có đầu ra ổn định. Các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo từng lĩnh vực cũng dần được hình thành, sản xuất theo quy hoạch, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lượng hàng hóa ngày càng tăng, chất lượng được cải thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường, tăng thu nhập cho người dân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày