Thứ 7, 18/05/2024, 13:33[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp

Thứ 6, 08/06/2018 | 08:21:58
3,865 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có 11 khu công nghiệp (KCN), 50 cụm công nghiệp (CCN), trong đó 6 KCN, 20 CCN đã có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng. Đây là một trong những lợi thế để thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp theo đúng quy hoạch, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhà máy sản xuất sợ OE của Công ty TNTT Thương mại dệt may An Nam ( cụm công nghiệp Tây An, Tiền Hải).

Theo đánh giá của Sở Công Thương, khó khăn, vướng mắc nhất của các nhà đầu tư hiện nay là công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính nên tiến độ thực hiện một số dự án chậm. Điển hình như ở KCN Sông Trà hiện vẫn còn 1 hộ dân chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1 với diện tích 881m2 đất lúa tại khu vực tái định cư. CCN Thụy Sơn cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục giao đất và cho thuê đất mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án đầu tư. 

Ông Nguyễn Duy Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hoa Việt, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Thống Nhất (Hưng Hà) cho biết: Đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng được 83% trên tổng diện tích 40ha, số còn lại do một số hộ dân đòi giá cao nên chưa thực hiện được. Đây là CCN có nhiều triển vọng bởi hiện tại đã có rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản tới tìm hiểu nghiên cứu đầu tư. Vì thế Công ty mong muốn tỉnh cũng như các sở, ngành và huyện Hưng Hà có giải pháp hợp lý để nhà đầu tư sớm có mặt bằng tiếp tục triển khai dự án.

Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Thép Minh Danh (cụm công nghiệp Đông La, Đông Hưng).

Bên cạnh đó, một số khu, cụm công nghiệp đã được đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. 

Tại KCN Tiền Hải, chủ đầu tư là Tổng công ty Viglacera đã hoàn thiện phần 1 ở hai lô E, F, thu hút được doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư. Ở KCN Cầu Nghìn, đến nay nhà đầu tư cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 43ha, hiện đang tiếp tục thi công xây dựng một số hạng mục công trình thuộc trạm xử lý nước thải tập trung công suất 500m3/ngày đêm, triển khai san lấp mặt bằng, thi công đường nội bộ KCN và lập phương án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng giai đoạn 2. Dự kiến cuối năm 2018 nhà đầu tư sẽ bàn giao từ 3 - 5ha cho nhà đầu tư thứ cấp. 

Ở một số CCN cũng có nhiều triển vọng, điển hình như CCN Minh Lãng (Vũ Thư) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaspace làm chủ đầu tư với tổng diện tích giai đoạn 1 12,42ha có tổng mức đầu tư 51,7 tỷ đồng. Ngay sau khi có quyết định chủ trương đầu tư xây dựng, Công ty đã tích cực triển khai thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục như 1,2km đường, cầu, kết nối giao thông với tỉnh lộ 454, vỉa hè, rãnh thoát nước đường quy hoạch số 1, 2, 3; cấp điện, điện chiếu sáng, cấp nước. 

Đến nay, CCN Minh Lãng đã thu hút được 3 dự án thứ cấp, trong đó 1 dự án đã đi vào sản xuất, 2 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư là Công ty TNHH Hưng Phát và Công ty TNHH Quartzron Việt Nam. Hiện nhà đầu tư đang tiếp tục xin mở rộng CCN.

May túi xách ở Công ty Cổ phần TBS Sông Trà (khu công nghiệp Sông Trà).

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính cũng như những chính sách ưu đãi hỗ trợ cho nhà đầu tư, các nhà đầu tư cũng cần phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.  

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan, chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN An Ninh (Tiền Hải)

Đến nay Công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo Luật Đầu tư, tuy nhiên dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư nên chưa triển khai các bước tiếp theo. CCN An Ninh là một trong những lĩnh vực sẽ được Công ty đầu tư rất lớn để thu hút nguồn vốn từ doanh nghiệp FDI nên tôi mong muốn tỉnh cũng như các sở, ngành sớm hoàn tất các thủ tục cho nhà đầu tư với tinh thần giảm 50% về mặt thời gian.
Ông Phạm Văn Hướng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô, chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư)  

Đến nay nhà đầu tư đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng của dự án, hoàn thành hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống điện, giải phóng mặt bằng đường điện, đường giao thông và thu hút được 5 nhà đầu tư thứ cấp vào CCN. Hiện nay tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN nên tôi mong muốn tỉnh chỉ đạo các huyện rà soát lại các CCN trên địa bàn để ưu tiên cho các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trước, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

Thu Thủy