Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Thành phố, Kiến Xương: Được mùa lúa

Thứ 2, 18/06/2018 | 14:40:05
642 lượt xem
Những ngày này, bà con nông dân đang dồn sức chạy đua với thời gian khi mà thời gian giữa hai vụ lúa xuân - lúa mùa cách nhau không xa. Đi đến đâu chúng tôi cũng thấy niềm vui của bà con như được nhân lên, bởi mặc dù đầu vụ thời tiết không mấy thuận lợi nhưng năng suất lúa vẫn đạt khá cao. Thêm một vụ lúa được mùa là thêm sự ấm lòng cho bà con nông dân.

Kiến Xương huy động hơn 500 máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa xuân cho nông dân.


Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tranh thủ thời tiết nắng ráo các hộ nông dân trên địa bàn thành phố Thái Bình tích cực ra đồng thu hoạch lúa xuân. Đến nay, thành phố đã thu hoạch đạt 70% diện tích lúa xuân, năng suất bình quân ước đạt 69 tạ/ha. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Vân Động Nam, xã Vũ Lạc chia sẻ: Năm nay vụ xuân thắng lợi toàn diện, sâu bệnh ít, lúa và rau màu phát triển tốt, năng suất cao nên nhân dân rất phấn khởi, bù lại những thiệt hại của mùa vụ trước. 

Cách đó không xa, gia đình ông Trần Văn Đức cũng đang chạy đua cùng thời gian. Bởi, một ngày nắng bằng chín, mười ngày mưa. Vài năm nay, nông dân bớt vất vả hơn, bởi nhiều công đoạn đã được cơ giới hóa, nhất là khâu gặt lúa. Không còn cảnh nhà nhà, người người luân phiên gặt đổi công cho nhau. 

Ông Đức cho biết: Trước đây gia đình tôi chỉ cấy 7 sào ruộng nhưng rất vất vả, vài năm nay, tôi mượn ruộng của các hộ trong thôn cấy trên 3 mẫu giống lúa chất lượng cao, năng suất dự kiến trên 2,6 tạ/sào. Chỉ có hai vợ chồng nhưng việc đồng áng cũng không quá nặng nhọc. Vào vụ gặt, hai vợ chồng chỉ việc ra đồng nhận chờ máy gặt xong là vận chuyển về phơi. Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, gia đình tôi sẽ tiến hành lấy nước, làm đất ngay, tạo điều kiện cho gốc rạ chóng hoai mục và hạn chế nguồn sâu bệnh di chuyển từ lúa xuân sang lúa mùa, sớm tạo quỹ đất trồng các loại cây vụ đông ưa ấm.

Nông dân phấn khởi khi lúa xuân được mùa.

Không thể tả hết sự phấn khởi của bà con nông dân, dù cái nắng hè như thiêu như đốt với nền nhiệt 35 - 36oC vẫn ánh lên nụ cười mãn nguyện. Không khí thu hoạch sôi nổi, khẩn trương lan tỏa khắp mọi nơi, nơi hối hả gặt chạy nắng, nơi lại ầm ầm tiếng máy gặt và vội vã vận chuyển thóc về kịp phơi nắng. 

Rời Vũ Lạc, chúng tôi đến xã Vũ Phúc, một trong những địa phương có truyền thống thâm canh của thành phố. Khoảng gần một tuần nay, nông dân Vũ Phúc bắt đầu thu hoạch lúa xuân. 

Cầm nắm lúa nặng trĩu trên tay, chị Trần Thị Hòa, thôn Cự Phú kể cho chúng tôi nghe bao nỗi nhọc nhằn của cây lúa trên đất này. Vất vả là vậy nhưng bao đời nay người nông dân quê chị vẫn gắn bó với đồng ruộng và làm giàu từ cây lúa, cây màu vụ đông. 

Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Phúc Hoàng Thế Quỳnh cho biết: Hiện, nông dân trong toàn xã đang tập trung ra đồng thu hoạch lúa xuân, dự kiến sẽ hoàn thành trước 20/6. Năng suất dự kiến đạt khoảng 70 tạ/ha. Cùng với đó, những ngày này bà con nông dân trong xã bắt đầu xuống giống gieo mạ cho lúa mùa trà cực sớm, trà sớm bằng phương thức gieo mạ trên nền đất cứng ngay tại sân, vườn nhà hoặc tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân. Dự kiến sẽ cấy vào cuối tháng 6 và hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 20/7.

Vụ mùa năm nay, thành phố có kế hoạch gieo cấy 2.350ha với các giống TBR-1, BC15, N97, Thiên ưu 8, TBR225...; trong đó, trà sớm, cực sớm chiếm 30% diện tích nhằm tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Để đạt được mục tiêu đó, những ngày qua, cùng với không khí thu hoạch lúa xuân, hệ thống loa truyền thanh từ thành phố xuống xã, phường hàng ngày đều tuyên truyền kế hoạch sản xuất vụ mùa để bà con nông dân nắm bắt và chủ động kế hoạch sản xuất vụ mùa.

* Hiện nay, nông dân các địa phương ở Kiến Xương đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Mặc dù mấy ngày qua thời tiết nắng nóng nhưng nông dân xã Quốc Tuấn vẫn tập trung ra đồng thu hoạch lúa xuân. 

Bà Đỗ Thị Lơ, thôn Thụy Lũng Tây chia sẻ: Vụ này gia đình gieo cấy hơn 1 mẫu lúa. Do địa phương chủ động thuê máy gặt ở nơi khác về nên gia đình không lo thiếu nhân lực và việc thu hoạch cũng nhanh gọn hơn. Tuy nắng nóng song lại thuận lợi cho việc phơi khô, bảo quản thóc. Năng suất lúa vụ này cao, ước đạt từ 2,9 - 3,4 tạ/sào.

Quốc Tuấn là xã có lúa xuân cho thu hoạch sớm nhất huyện Kiến Xương. Từ ngày 10 - 13/6 toàn xã đã thu hoạch được gần 70% diện tích trong tổng số 335ha lúa xuân. 

Ông Phạm Quang Hiến, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Theo kế hoạch, từ ngày 16 - 17/6, địa phương sẽ lấy nước vào đồng để bà con làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa mùa. Vì thời gian gấp gáp nên HTX đã liên hệ thuê 18 máy gặt ở các địa phương khác về giúp bà con đẩy nhanh tiến độ gặt lúa, phấn đấu đến ngày 15/6 sẽ hoàn thành thu hoạch 100% diện tích.

Tuy bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch lúa xuân, toàn huyện có khoảng 400 máy gặt và hàng trăm máy gặt được thuê từ nơi khác về song các HTX làm tốt việc điều hành và quản lý giá thuê máy gặt lúa nên không để xảy ra việc nâng ép giá nông dân. 

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Trà Giang cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, HTX phải liên hệ thuê thêm 8 máy gặt ở nơi khác về giúp bà con. Chúng tôi cân đối diện tích để phân chia cho các máy, bảo đảm tiến độ thu hoạch chung toàn xã và quy định giá công gặt 100.000 đồng/sào nên bà con rất yên tâm, phấn khởi.

Đến hết ngày 13/6, nông dân Kiến Xương đã gặt được hơn 8.300ha, bằng 73% tổng diện tích. Với tiến độ như hiện nay, bà con sẽ kết thúc việc thu hoạch trước ngày 17/6. Năng suất bình quân lúa xuân toàn huyện vụ xuân này ước đạt 71,78 tạ/ha; trong đó các giống BC15, TBR-1, TBR225, Q5... năng suất đạt 76,92 tạ/ha. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đây là vụ lúa xuân có năng suất cao nhất từ trước tới nay. Có được kết quả đó, ngoài việc lựa chọn những giống lúa tốt đưa vào thâm canh, thời tiết thuận lợi thì bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt sự chỉ đạo của ngành chức năng từ khâu chăm sóc đến phòng, trừ sâu bệnh, nhất là công tác phòng, trừ rầy và ngăn chặn bệnh lùn sọc đen quay trở lại.

HTX sxkd dvnn xã Trà Giang (Kiến Xương) cung ứng giống và hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ mộng mạ cho xã viên chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Thực hiện công thức luân canh: xuân muộn - mùa sớm - cây vụ đông, hiện nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở ở Kiến Xương tập trung chỉ đạo, động viên, đôn đốc nông dân khẩn trương hoàn thành thu hoạch 100% diện tích lúa xuân. Nhằm hạn chế tình trạng nông dân đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường, các xã, thị trấn tổ chức lấy nước vào đồng ngay sau khi bà con thu hoạch xong. Huy động máy móc cày lật đất; đồng thời hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm vi sinh để xử lý rơm rạ tránh xảy ra lúa mùa bị ngộ độc hữu cơ. Các HTX SXKD DVNN chuẩn bị đủ lượng giống, phân bón cung ứng cho nông dân và tổ chức tập huấn kỹ thuật ngâm ủ, gieo mạ; tuyên truyền, vận động nông dân tích cực áp dụng biện pháp cấy lúa bằng máy thay thế cho phương pháp gieo thẳng, cấy tay nhằm giảm công lao động và không sử dụng thuốc trừ cỏ gây ô nhiễm môi trường.

Minh Nguyệt - Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày