Chủ nhật, 19/05/2024, 16:35[GMT+7]

Bắc Ninh: Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:27:57
911 lượt xem
Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn vay của Ngân hàng Thế giới và nguồn xã hội hóa, toàn tỉnh đã xây dựng 35 công trình cấp nước sạch tập trung, trong đó 32 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cung cấp nước sạch cho hơn 403.000 người, góp phần đưa tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,69%.

Vận hành hệ thống bơm cao áp tại Nhà máy nước sạch cụm xã Đại Lai.

Trạm cung cấp nước sạch cụm xã Đại Lai, Xuân Lai, Thái Bảo, Vạn Ninh, Nhân Thắng (Gia Bình) mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Gia đình ông Nguyễn Khắc Quyền, thôn Trung Thành, xã Đại Lai là một trong những hộ dân đi đầu đăng ký sử dụng nước sạch cho biết: Trước đây, gia đình tôi sử dụng nguồn nước giếng khoan, do nước bị nhiễm nhiều sắt nên phải xây dựng hệ thống bể lọc, mỗi tháng thay rửa một lần nhưng gia đình vẫn không dám sử dụng nguồn nước này để ăn uống mà còn phải đầu tư xây thêm một bể chứa nước mưa và mua máy lọc R.O. Trung bình mỗi tháng chi phí cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hơn 200 nghìn đồng. Khi trạm cấp nước sạch tập trung được triển khai xây dựng trên địa bàn, gia đình tôi mạnh dạn đăng ký lắp đặt đường ống, được UBND xã hỗ trợ nên chi phí chỉ mất gần 1 triệu đồng là nước sạch đã về đến tận nhà”. 

Với tổng kinh phí đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), Nhà máy cấp nước sạch tập trung cụm xã Đại Lai, Xuân Lai, Thái Bảo, Vạn Ninh, Nhân Thắng bao gồm các hạng mục: Khu xử lý đầu mối công suất thiết kế 8.500 m3/ngày, đêm, có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của gần 11.000 hộ dân; Nhà điều hành, nhà hóa chất, trạm bơm cấp 2, bể chứa nước sạch; khu vực trạm xử lý, công trình thu nước thô; hơn 20 km đường ống truyền tải trục chính, hơn 140 km đường ống mạng, ống dịch vụ…

Theo Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đông Tháp, toàn tỉnh hiện có 35 công trình cấp nước sạch tập trung, trong đó 32 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng và 3 công trình đang triển khai thi công. Các nhà máy hoàn thành đưa vào sử dụng đã cung cấp nước sạch đến hơn 403.000 người, chiếm 55,28% dân số nông thôn,  nâng tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,69%. Một số địa phương đạt tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh cao là: Huyện Lương Tài 100%, thành phố Bắc Ninh 100%, Yên Phong 99,9%, Gia Bình 99,4%, thị xã Từ Sơn 98,7%... Không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nước, những năm qua các cấp, ngành, địa phương, đơn vị còn tập trung cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo kế hoạch của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến hết năm 2018 sẽ có 990.000 người dân được cấp nước sạch hợp vệ sinh, đạt 99,6%, trong đó tỷ lệ người dân được cung cấp nước đáp ứng QCVN 02/2009/BYT của Bộ Y tế đạt hơn 60%. Cùng với đó chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông thôn được cải thiện, để đạt mục tiêu trên rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành nhằm tăng cường công tác quản lý, khai thác các công trình; đa dạng hóa các loại hình đầu tư, tạo cơ sở pháp lý để khuyến khích sự tham gia của nhân dân và các thành phần kinh tế vào việc phát triển nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức nhân dân, không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lựa chọn công nghệ và xây dựng trạm cung cấp phù hợp với từng địa phương, bảo đảm chất lượng nước, tăng tính bền vững cho công trình. 

Theo: baobacninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày