Thứ 3, 21/05/2024, 17:10[GMT+7]

Kiến Xương: Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Thứ 4, 27/06/2018 | 08:56:04
1,646 lượt xem
Nhằm tạo động lực cho công nghiệp phát triển đối với địa phương không có nhiều thế mạnh, Kiến Xương lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ ưu tiên số một, tạo đòn bẩy cho kinh tế đi lên.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao.

Ông Nguyễn Cao Song, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương khẳng định: Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là “liều thuốc đặc hiệu” để thu hút các nhà đầu tư đến với Kiến Xương, chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. 

Để tạo sự đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện đã lựa chọn những cán bộ có chuyên môn vững, trách nhiệm cao làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện. Các bộ thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh được niêm yết công khai tại Trung tâm để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và giám sát quá trình thực hiện. Việc thực hiện các thủ tục hành chính luôn bảo đảm rút ngắn thời gian, đúng quy định pháp luật, người dân và doanh nghiệp không phải đi nhiều đầu mối, không bị phiền hà, sách nhiễu. 

Hết năm 2017, Kiến Xương đã rút ngắn 30% thời gian giải quyết và cắt giảm 10% thủ tục hành chính. Huyện cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ rút ngắn 50% thời gian giải quyết và hủy bỏ tất cả các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những năm qua, Kiến Xương tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế với tổng kinh phí trên 1.100 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống điện, đường giao thông trên địa bàn huyện đều được hoàn thiện bảo đảm thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và giao lưu buôn bán.

Hiện nay Kiến Xương có trên 300 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: xây dựng, may mặc, nông nghiệp, nước sạch và dịch vụ, thương mại tổng hợp... Các doanh nghiệp đều được UBND huyện tạo điều kiện để tiếp cận và sử dụng đất ổn định. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao (MXP) cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục giao đất cho doanh nghiệp đầu tư được huyện Kiến Xương triển khai nhanh chóng, thuận lợi đã giúp cho dự án của Công ty sớm đi vào sản xuất.

Có được sự đánh giá cao của doanh nghiệp như vậy, thời gian qua, Kiến Xương chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm, trong đó ưu tiên dành quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách trong việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng. 

Ông Vũ Quốc Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện cho biết: Năm 2016, Kiến Xương đã thực hiện giải phóng mặt bằng cho 34 dự án với diện tích gần 17ha; năm 2017 huyện giải phóng mặt bằng 260ha phục vụ mở rộng cụm công nghiệp cũ và quy hoạch 4 cụm công nghiệp mới. Việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng được công khai, minh bạch từ chủ trương chính sách đến cơ chế vận hành của từng doanh nghiệp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần bảo đảm tiến độ và giao đất cho doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.

Kiến Xương cũng triển khai nhiều chính sách khuyến khích đầu tư và hỗ trợ cho doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn huyện. Khi các doanh nghiệp đi vào hoạt động, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về vốn, tiếp cận thị trường và nguồn nhân lực. 

Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cùng với tổ chức các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, huyện luôn quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động. Đến nay, toàn huyện có 114.470 lao động đã được đào tạo, dạy các nghề: may công nghiệp, cơ khí, điện tử, tin học, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi, thú y... đáp ứng được nhu cầu lao động trong các khu, cụm công nghiệp, làng nghề.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Kiến Xương đã trở thành địa bàn đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp của huyện năm sau cao hơn năm trước: năm 2017 đạt 2.455,6 tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2016; 6 tháng đầu năm 2018 giá trị công nghiệp toàn huyện ước đạt 1.548,3 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ năm 2017. Giá trị của sự tăng trưởng ngành công nghiệp chính là giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần đưa Kiến Xương sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Khắc Duẩn