Thứ 2, 13/05/2024, 21:53[GMT+7]

Thái Thụy phấn khởi sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 02/07/2018 | 10:06:27
1,113 lượt xem
Tính đến ngày 20/6, toàn huyện Thái Thụy đã hoàn thành thu hoạch hơn 12.900ha lúa xuân, năng suất bình quân đạt gần 72 tạ/ha, đặc biệt một số giống lúa như BC15, TBR225 năng suất đạt từ 75 - 80 tạ/ha. Niềm vui được mùa của vụ lúa xuân đang tạo khí thế phấn khởi cho người dân địa phương bước vào sản xuất vụ mùa.

Nông dân Thái Thụy chăm sóc mạ mùa.

Thụy Ninh là một trong những xã có năng suất lúa xuân đạt cao nhất của huyện với trên 72 tạ/ha. Đặc biệt, toàn xã có 130ha lúa cấy giống BC15, TBR225 liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) cho năng suất đạt rất cao từ 75 - 80 tạ/ha. 

Theo ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã: 130ha cấy giống BC15, TBR225 liên kết với ThaiBinh Seed cho tổng sản lượng thóc hơn 1.000 tấn. Toàn bộ số thóc trên được ThaiBinh Seed thu mua với giá 9.000 đồng/kg thóc khô, cao hơn từ 20 - 30% so với giá của thị trường hiện nay. Nhờ giá bán cao, nhiều hộ trong xã cấy từ 1 mẫu đến hơn 2 mẫu lúa BC15, TBR225 cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Trong niềm vui thắng lợi của vụ lúa xuân, người dân địa phương đang tập trung huy động máy móc, nhân lực làm đất, vệ sinh đồng ruộng, gieo mạ phục vụ cho sản xuất vụ mùa. Đến nay, toàn xã đã cày lồng dập rạ được 100% diện tích, gieo 20ha mạ để phục vụ gieo cấy lúa mùa vào cuối tháng 6 này. Vụ mùa này, toàn xã phấn đấu gieo cấy hơn 400ha lúa. Trong đó, xã tiếp tục mở rộng thêm diện tích cấy lúa giống liên kết với ThaiBinh Seed để nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Sản xuất vụ lúa xuân năm nay gặp không ít khó khăn do thời tiết, sâu bệnh diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen đã phát sinh ở hơn 20 xã trong huyện. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dự tính, dự báo nên các đối tượng sâu bệnh hại lúa được phun phòng, trừ kịp thời. Trong đó, ngay từ giữa vụ UBND huyện đã hỗ trợ hơn 5,3 tấn thuốc trừ rầy lưng trắng cho người dân các xã, thị trấn để tập trung phun trừ trên 100% diện tích lúa xuân và tại các bờ máng, bờ cỏ, nơi rầy trú ngụ. Qua đó, ngăn chặn kịp thời bệnh lùn sọc đen bùng phát thành dịch bệnh, đồng thời góp phần tạo điều kiện cho lúa xuân phát triển tốt, đạt năng suất cao. 

Tiếp đà thắng lợi của vụ lúa xuân, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung huy động máy móc, nhân lực tiến hành làm đất, gieo mạ phục vụ sản xuất vụ lúa mùa. Tuyên truyền người dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng, làm đất, diệt chuột, tiêu diệt mầm bệnh, trong đó đặc biệt chú ý đến khâu xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm vi sinh, vôi bột để tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ, bệnh bạc lá… Đến nay, toàn huyện đã tiến hành cày lồng dập rạ được trên 80% diện tích, gieo hơn 300ha mạ phục vụ cho sản xuất vụ mùa.

Nông dân Thái Thụy tích cực làm đất sản xuất vụ mùa.

Vụ mùa này, toàn huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy hơn 13.700ha lúa, năng suất đạt trên 59 tạ/ha trở lên. Theo kế hoạch, các địa phương trong huyện sẽ bắt đầu gieo cấy lúa mùa trà sớm từ cuối tháng 6 với từ 4.000 - 4.500ha để tạo quỹ đất cho trồng và mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm, hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 5/7. Đối với diện tích lúa đại trà gieo cấy từ đầu tháng 7 và kết thúc gieo cấy trước ngày 20/7. Huyện không khuyến khích các địa phương thực hiện gieo thẳng, gieo sạ lúa, hạn chế gieo cấy các giống lúa nhiễm bệnh bạc lá, nhiễm rầy trong vụ mùa này. Đẩy mạnh áp dụng biện pháp tiên tiến trong thâm canh, sản xuất lúa (gieo mạ khay, cấy bằng máy, cấy hàng rộng, hàng hẹp), sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, phòng, trừ sâu bệnh theo phương châm phòng là chính. Về cơ cấu giống lúa, khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày như RVT, Bắc thơm, Thiên ưu 8...

Với sự chủ động trong các khâu từ làm đất, giống, phân bón, thủy lợi nên sản xuất vụ mùa trên địa bàn huyện Thái Thụy đang diễn ra thuận lợi, bảo đảm tiến độ lịch thời vụ, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày