Thứ 3, 21/05/2024, 20:13[GMT+7]

Gia đình văn hóa của ông Hùng

Thứ 2, 09/07/2018 | 09:33:43
737 lượt xem
Để xây dựng cộng đồng văn hóa cần có nền móng vững chắc từ mỗi gia đình. Gia đình ông Đồng Văn Hùng ở thôn Ô Mễ 1, xã Tân Phong (Vũ Thư) là một trong những gia đình tiêu biểu với 10 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa bởi cha mẹ sống mẫu mực, nền nếp, con cái chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Gia đình ông Hùng nhận trông coi nghĩa trang liệt sĩ xã 21 năm qua.

Đến thăm gia đình ông Hùng, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hình ảnh 3 ngôi nhà chung sân, chung cổng, đó là nhà ông Hùng, nhà mẹ ông và nhà người em trai. Là con trai trưởng trong gia đình có 5 anh chị em song ông Hùng lại có 2 cô con gái. Không có con trai “nối dõi tông đường” song không vì thế mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình bất hòa, căng thẳng. Trái lại, mẹ chồng nàng dâu, anh em, con cháu trong gia đình sống rất đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Ông Hùng chia sẻ: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, tôi lập gia đình. Thời gian đầu cuộc sống rất vất vả. Vợ chồng tôi phải làm nhiều nghề sinh sống để phát triển kinh tế và nuôi dạy các con. Đến nay, hai cháu đã trưởng thành, có công việc ổn định. Cháu lớn Đồng Thu Hương đã có gia đình riêng và hiện đang công tác tại Phòng Nội vụ thành phố Thái Bình, cháu thứ hai Đồng Thu Hường hiện là giáo viên mầm non xã. Dù sinh hai con gái nhưng gia đình tôi quyết không sinh thêm, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nuôi dạy con ngoan, nên người. Trong phát triển kinh tế gia đình, ngoài 9 sào ruộng cấy tôi làm thêm việc sửa cây cảnh và làm chậu hoa cảnh. Bản thân tôi là thương binh hạng 4/4, sức khỏe yếu, không thể làm được việc nặng nhưng nhờ có sự chung tay góp sức của vợ nên mọi khó khăn cũng qua.

Nói đến gia đình ông Hùng, ông Đồng Việt Sinh, cán bộ văn hóa, thông tin và thể thao xã cho biết: Gia đình ông Hùng không chỉ là gia đình văn hóa mẫu mực mà còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Với lối sống hòa đồng, thân thiện và có nhiều đóng góp tích cực cho quê hương, vợ chồng ông được người dân trong xã tin tưởng, yêu mến. 10 năm qua, gia đình ông luôn được bình xét là gia đình văn hóa. Bản thân ông là thương binh nhưng vì nghĩa tình đồng đội, ông tự nhận công việc trông coi nghĩa trang liệt sĩ để có thể hương khói hàng ngày. Mức thù lao thấp song hàng ngày ông vẫn ăn, ngủ ngay tại nhà bia để chăm sóc, hương khói các phần mộ. Bận mải nhiều công việc nhưng vì hoạt động của dòng họ, địa phương ông vẫn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã và Trưởng ban Khuyến học dòng họ Đồng.

21 năm trông coi nghĩa trang liệt sĩ, ông Hùng vẫn nhớ như in cảnh nghĩa trang hoang sơ, cỏ dại mọc um tùm, gạch đất ngổn ngang. Sau 3 năm nhận trông coi, các phần mộ lần lượt được chuyển về nghĩa trang. Để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên rộng 1.750m2 với 49 phần mộ, ngoài việc tự bỏ tiền, công làm đường, trồng cây, ông còn vận động con em quê hương cùng chung sức, góp công. Đến nay số tiền đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Năm 2017, ông vận động người cháu ruột hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng hệ thống tường rào xung quanh nghĩa trang. Công việc hương khói, lên chuông, vệ sinh, cắt cỏ, tỉa cây được vợ chồng ông thực hiện hàng ngày, bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc khi chiều muộn.

Ngoài việc trông coi, vận động tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ xã, ông còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, công tác khuyến học, khuyến tài... của địa phương. Ông đã kêu gọi con em đóng góp trồng cây xanh trên quãng đường dài 900m nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho quê hương.

Ghi nhận những đóng góp cho quê hương và tích cực xây dựng gia đình văn hóa, gia đình ông Hùng vinh dự là 1 trong 16 gia đình văn hóa tiêu biểu trong toàn tỉnh được UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm 2018.

Như Cầu