Thứ 6, 17/05/2024, 13:44[GMT+7]

Hưng Hà: Tích cực gieo cấy lúa mùa

Thứ 5, 12/07/2018 | 08:43:14
825 lượt xem
Vui với vụ lúa xuân bội thu, ngay từ những ngày đầu sản xuất vụ mới, mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài song tinh thần của nông dân Hưng Hà vẫn rất phấn khởi, khẩn trương.

Nông dân xã Minh Khai (Hưng Hà) làm đất sản xuất vụ mùa.

Theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, việc làm đất cho sản xuất lúa vụ mùa được nông dân xã Tân Lễ tiến hành song song với việc thu hoạch lúa xuân. Nhờ vậy, Tân Lễ là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất huyện việc gieo cấy lúa mùa với hơn 107ha.

Trên cánh đồng thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai, bà Phạm Thị Hà vui vẻ cho biết: Không khí thi đua sản xuất vụ mùa rộn ràng cả thôn. Khi lúa xuân bắt đầu được thu hoạch, chúng tôi chủ động vừa làm đất vừa thu hoạch lúa xuân. Hiện chúng tôi đang tập trung gieo cấy lúa mùa theo lịch thời vụ để bảo đảm năng suất lúa đồng thời tạo được quỹ đất gieo trồng cây màu vụ đông. Được biết, xã Minh Khai đã gieo cấy được trên 50% diện tích lúa mùa trên tổng diện tích 300ha và hiện đang tích cực phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy đã đề ra.

Do chủ động bố trí làm đất sớm nên từ cuối tháng 6 nhiều địa phương ở Hưng Hà đã xuống đồng gieo cấy lúa. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy trong khi thời tiết nắng nóng kéo dài, nông dân các địa phương trong huyện tập trung nhân lực ra đồng gieo cấy trước lúc mặt trời mọc để tránh nắng nóng. 

Bà Phạm Thị Lành, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai chia sẻ: Những ngày này nắng nóng nên chúng tôi thường dậy từ 3 giờ sáng để đi cấy cho mát và cũng là để cho cây mạ khỏe hơn, phát triển tốt hơn. Trong thôn gia đình nào cũng phấn đấu hoàn thành gieo cấy đúng lịch thời vụ đã được ngành chuyên môn khuyến cáo.

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân gieo cấy lúa mùa, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà đã sớm triển khai phương án tưới, tiêu và phòng, chống ngập úng đến các xã, thị trấn trong huyện. 

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp: Xí nghiệp luôn chủ động trong việc điều tiết thủy lợi để giúp các địa phương thuận lợi trong lấy nước làm đất và gieo cấy lúa mùa. Bên cạnh đó, Xí nghiệp thường xuyên huy động cán bộ, công nhân viên vớt bèo bồng, vật cản giải phóng dòng chảy. Đối với hệ thống sông trục cấp 3 và kênh mương nội đồng, các xã, thị trấn đều tổ chức lực lượng thành từng đợt hoặc giao khoán giải phóng dòng chảy. Đến nay, toàn bộ các sông trục cơ bản thông thoáng, tạo điều kiện dẫn nước tưới và tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ mùa này, Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.900ha lúa với các giống có năng suất cao, chất lượng gạo ngon chiếm từ 55 - 70% diện tích như Thiên ưu 8, BC15, TBR-1, TBR225, RVT, T10, Bắc thơm số 7. Để bảo đảm an toàn trong sản xuất, huyện chỉ đạo tất cả các giống lúa trong vụ mùa năm 2018 phải được xử lý thóc giống trước khi ngâm và phun thuốc trừ rầy trên mạ trước khi cấy. 

Nông dân Hưng Hà gieo cấy lúa vụ mùa.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tập trung chỉ đạo các địa phương huy động máy móc làm đất kịp thời, không để mạ chờ ruộng. Chú trọng công tác thủy lợi, nhất là việc nạo vét, thu vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy đáp ứng việc lấy nước phục vụ cấy, chăm sóc đầu vụ và chống ngập úng hiệu quả. Đến ngày 6/7/2018, các địa phương trong huyện đã gieo cấy được hơn 6.000ha lúa, đạt trên 50% kế hoạch. Diện tích còn lại các xã, thị trấn đang tích cực tập trung gieo cấy hoàn thành theo đúng khung lịch thời vụ đã được khuyến cáo. 

Nông dân Hưng Hà quyết tâm phấn đấu giành thêm một vụ mùa thắng lợi với năng suất đạt từ 60 tạ/ha trở lên, sản lượng thóc đạt 65.400 tấn trở lên.

 Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày