Thứ 6, 17/05/2024, 14:22[GMT+7]

Tập trung thi công các công trình phòng, chống lụt, bão

Thứ 2, 23/07/2018 | 08:24:18
2,798 lượt xem
Để nâng cao khả năng phòng, chống lũ cho hệ thống đê điều trong mùa mưa bão, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tập trung đôn đốc nhà thầu khẩn trương triển khai công tác tu bổ, duy tu, sửa chữa, nâng cấp một số công trình phục vụ phòng, chống lụt, bão.

Thi công kè Vũ Đông II, từ K32+780 đến K33+080 đê hữu Trà Lý đoạn qua địa phận xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình.

Ông Đặng Văn Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, các công trình đã thi công xong hạng mục thả đá hộ chân nhằm chống sạt lở, ứng phó với mưa bão. Bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống lụt, bão (PCLB) cho công trình theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn cho công trình trong suốt mùa mưa bão...

Kè Vũ Đông II là công trình PCLB có vai trò quan trọng, bảo vệ an toàn cho dân cư, tài sản của thành phố Thái Bình và các huyện phía Nam tỉnh... Tuy nhiên, kè Vũ Đông II, từ K32+780 đến K33+080 đê hữu Trà Lý đoạn qua địa phận xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chân kè bị dòng chủ lưu đẩy ép sát vào gần bờ, mái kè đã bị sạt lở và mất toàn bộ đá. Hiện mái kè gần như là mái đất, rất dễ xói lở và sạt, trượt. Một số vị trí sạt lở đã tịnh tiến đến gần sát đê hữu Trà Lý. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hai đợt mưa lớn kéo dài trong tháng 9, 10/2017 đã làm cho kè Vũ Đông II xuất hiện thêm nhiều cung sạt rộng, có những cung chiều dài sạt lở tới 7m...

Những ngày đầu tháng 7/2018, trên công trình kè Vũ Đông II, theo ghi nhận của chúng tôi, khí thế lao động của đơn vị thi công đang hết sức khẩn trương. 

Đại diện đơn vị thi công, ông Lại Văn Hùng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Nam Thái cho biết: Để khắc phục hiện tượng sạt lở kè Vũ Đông II, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân thì việc đầu tư xây dựng công trình kè Vũ Đông II, từ K32+780 đến K33+080 đê hữu Trà Lý là cần thiết và cấp bách. Sau 2 tháng tích cực triển khai thi công, đến nay, kè Vũ Đông II đã hoàn thành trên 70% khối lượng công trình. Hiện nhà thầu đang tiếp tục triển khai thi công khung dầm mái, bê tông dầm khung, lát cơ kè, mái kè... Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 7/2018.

Được xác định là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh phục vụ công tác PCLB, những ngày qua, đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Tiền Hải đã và đang dồn sức đẩy nhanh tiến độ công trình kè Thái Phúc, từ K46+650 đến K47+200 đê tả Trà Lý, đoạn qua địa phận xã Thái Phúc (Thái Thụy). Được biết, kè Thái Phúc có mái kè chủ yếu là mái đê tả Trà Lý. Đoạn đê, kè này chịu trực tiếp của dòng chủ lưu sông Trà Lý đồng thời chịu tác động của chế độ thủy triều biển Đông, khi triều xuống nước chảy rất xiết. Qua kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy mái đoạn kè cũ đã bị xô tụt, nhiều đoạn không còn mái kè. Cả phần dưới nước, dưới lòng sông cũng bị xói lở mạnh, đe dọa trực tiếp đến an toàn đê, sản xuất và sinh hoạt của người dân khi có bão to, mưa lớn, sóng mạnh trùng hợp với lũ và triều dâng. 

Ông Nguyễn Thế Phương, chỉ huy trưởng công trình kè Thái Phúc cho biết: Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công tập trung huy động nhân lực, phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục công trình theo kế hoạch phục vụ công tác PCLB. Được triển khai thi công từ đầu tháng 5/2018, đến nay, kè Thái Phúc đã hoàn thành trên 85% khối lượng công trình. Để bảo đảm an toàn và tiến độ công trình, đơn vị thi công đang tổ chức thi công theo nguyên tắc cuốn chiếu, lập tiến độ thi công chi tiết theo từng giai đoạn; làm phần dưới nước trước, trên cạn làm sau; phần thả rồng thép lõi đá hộc thì làm từ hạ lưu về thượng lưu, từ ngoài sông vào bờ...

Với sự tích cực vào cuộc của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, các đơn vị thi công, hy vọng các công trình sẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng để nâng cao khả năng PCLB, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Phạm Hưng