Thứ 7, 18/05/2024, 20:23[GMT+7]

Đại biểu hỏi - Thủ trưởng ngành trả lời Thẳng thắn và trách nhiệm

Thứ 2, 30/07/2018 | 08:59:21
533 lượt xem
Quyết liệt ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán trên thị trường

Đội Quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện vẫn được bày bán công khai trên thị trường. Có thể vì lý do thiếu thông tin, không biết hoặc tâm lý ham rẻ nên một số người dân vẫn mua những sản phẩm này về sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Tại kỳ họp, đại biểu Tô Quý Bôn (tổ Tiền Hải) chất vấn đồng chí Vũ Ngọc Khiếu, Giám đốc Sở Công Thương về trách nhiệm quản lý của ngành và giải pháp để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán, lưu thông công khai, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng chí Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh hầu như không có. Tuy nhiên, thời gian qua, việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng với quy mô nhỏ trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra, phức tạp, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng: thực phẩm, may mặc, xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, phụ tùng xe máy, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... không những ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu của doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Các đối tượng mua hàng từ các tỉnh biên giới nhập từ Trung Quốc có giá rẻ và không có nguồn gốc, xuất xứ sau đó sang bao, đóng gói vào các bao bì hàng hóa của các hãng có thương hiệu nổi tiếng, uy tín để tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sản xuất hàng giả rất tinh vi, khôn khéo gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý. Ngoài hàng giả, hàng kém chất lượng được các đối tượng đặt sản xuất từ nước ngoài với trình độ, kỹ thuật, công nghệ cao gây rất nhiều khó khăn cho việc phân biệt giữa hàng thật và hàng giả. Các đối tượng thường xé lẻ hàng hóa vận chuyển trên các phương tiện giao thông về cất giấu và bày bán trà trộn với hàng thật nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Các đối tượng thường tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng vào các dịp lễ, tết, địa bàn chủ yếu ở nông thôn do nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, không hiểu hết các quy định của pháp luật, gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, phát hiện, ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý.

Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Làm tốt công tác quản lý địa  bàn, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung điều tra, trinh sát nắm bắt tình hình thị trường, tổ chức kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng... góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành đã tổ chức 74 lượt kiểm tra, xử lý 74 vụ kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xử phạt hành chính 459.080.000 đồng.

Đội Quản lý thị trường huyện Vũ Thư phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kẹo trên địa bàn. Ảnh: Thu Thủy

Để hạn chế, tiến tới đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ chỉ đạo Chi cục QLTT tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, các tổ chức xã hội và người tiêu dùng thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, từng bước thấy rõ tác hại của việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, lên án và tố giác các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường lực lượng quản lý địa bàn điều tra, trinh sát phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; gắn công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền và ký cam kết với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không tiếp tay, không sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Chi cục QLTT chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh xây dựng các kế hoạch chỉ đạo ngành thành viên tổ chức kiểm tra lĩnh vực ngành mình quản lý nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức QLTT nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu để trao đổi thông tin, phối hợp xác minh và xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ. Duy trì số điện thoại đường dây nóng của Sở Công Thương và Ban Chỉ đạo 389, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp, của người dân để tổ chức xác minh, kiểm tra, xử lý.

Cũng liên quan đến vấn đề này, các đại biểu: Trần Thị Ngọc Bích (tổ Hưng Hà), Trịnh Quang Hiệp (tổ Hưng Hà), Đào Đức Hưng (tổ Vũ Thư) kiến nghị tỉnh, Sở Công Thương quan tâm kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng nhái trên thị trường hiện nay. Sở kiến nghị với Bộ Công Thương ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn hàng hóa bảo đảm chất lượng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Cùng với đó, Sở tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, công bố trên hệ thống truyền thông danh mục những sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, các loại hàng giả, hàng nhái để người tiêu dùng biết, chủ động lựa chọn.

(còn nữa)

Nguyễn Hình - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày