Chủ nhật, 19/05/2024, 10:43[GMT+7]

Vũ Lạc: Chăm sóc lúa mùa sau ngập úng

Thứ 2, 30/07/2018 | 09:06:53
885 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 3 và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn dài ngày, nhiều diện tích lúa mùa mới cấy của xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) bị ngập úng. Hiện chính quyền địa phương đang hướng dẫn nông dân chăm sóc, cấy dặm lúa mùa.

Nông dân thôn Man Đích, xã Vũ Lạc tỉa dặm lúa mùa.

Trên cánh đồng mẫu thôn Man Đích, hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Bà Phạm Thị Hường chia sẻ: Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đối với lúa từ 4 - 5 tuần tuổi đây là giai đoạn quan trọng và quyết định năng suất vào cuối vụ. Vì vậy, bà con thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh, tiến hành bón phân và chăm sóc đúng thời điểm để lúa phát triển khỏe. Tuy nhiên, thời tiết năm nay mưa nhiều đúng vào dịp lúa mùa mới cấy, hơn nữa nạn chuột và ốc bươu vàng cắn phá nên ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Nửa tháng nay ngày nào tôi cũng có mặt ngoài ruộng để cấy tỉa dặm diện tích gần 1 mẫu bị ngập úng và bắt ốc bươu vàng. 

Tại cánh đồng thôn Thượng Cầm, chị Nguyễn Thị Loan cho biết: Gia đình tôi cấy hơn 3 mẫu ruộng. Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua gia đình tôi bị thiệt hại nặng bởi hơn 1 mẫu sau cấy bị ngập úng do mưa bão, nhiều diện tích lúa bị chết. Ngay sau khi nước rút tôi đã tiến hành tỉa dặm lại và gieo cấy bù vào những diện tích bị ngập úng, bón thúc những diện tích mới cấy lại. Nay lúa đã bước vào giai đoạn đẻ nhánh, tôi đã bón các loại phân như urê, kali và phân chuồng hoai mục giúp cho cây cứng, sinh trưởng tốt. Theo dự báo thời tiết, những ngày tới tiếp tục có mưa to, kéo dài nên tôi rất lo lắng nếu tiếp tục bị ngập úng thì diện tích lúa mới cấy dặm sẽ lại bị chết, khi đó không biết lấy mạ ở đâu để cấy cho kịp khung thời vụ.

Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc Nguyễn Văn Tân cho biết: Hơn 430ha lúa mùa vừa được bà con nông dân gieo cấy ít ngày, gặp mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích lúa mùa bị ngập úng. UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN mở các cống nội đồng, vớt bèo, khơi thông dòng chảy nhằm chuyển nước nhanh nhất về trạm bơm để tiến hành bơm tiêu nước. Tuyên truyền nông dân tỉa dặm diện tích dày vào diện tích lúa bị chết do ngập úng để bảo đảm không chậm thời vụ; thực hiện nghiêm quy trình bón phân, tạo điều kiện cho lúa phát triển tốt ngay từ đầu vụ. Hạn chế đến mức thấp nhất mức độ gây hại của sâu bệnh và mưa bão, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về tác hại và các biện pháp, kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh; chỉ đạo cán bộ bám sát cơ sở thôn, thường xuyên thăm đồng, phát hiện kịp thời sâu bệnh, có biện pháp chỉ đạo nông dân tiến hành phun thuốc khi có sâu bệnh phát sinh để kịp thời khống chế, không để lây lan ra diện rộng. 

Thời điểm này lúa đang sinh trưởng phát triển tốt. Vụ mùa thường có mức độ gây hại của sâu bệnh nhiều hơn các vụ khác trong năm. Do đó, HTX  khuyến cáo bà con xã viên cần thường xuyên thăm đồng, thực hiện bón lót sâu, bón thúc sớm, bón tập trung để tránh thất thoát phân bón và để lúa tốt ngay từ đầu, đẻ nhánh tập trung, tăng số nhánh hữu hiệu, nhằm nâng cao năng suất và sản lượng; đồng thời khuyến cáo nông dân không dùng điện, sử dụng thuốc không đúng danh mục để đánh bắt chuột, ốc bươu vàng.

Theo dự báo của ngành chuyên môn, hiện nay thời tiết mưa nắng thất thường, bão gió cùng với tình hình sâu bệnh tương đối phức tạp. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, xã Vũ Lạc tập trung chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh phát sinh, chủ động phòng, trừ, không để lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa mùa.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày