Thứ 3, 28/05/2024, 00:58[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị

Thứ 3, 31/07/2018 | 08:35:08
878 lượt xem
Giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu dự hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Ảnh: Thành Tâm

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm nghiên cứu, vận dụng quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình; đồng thời, coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Do đó, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp, góp phần củng cố, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy đảng luôn quan tâm định hướng tuyên truyền, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị giảng dạy lý luận chính trị; yêu cầu các đơn vị tập trung nghiên cứu lý luận, các quan điểm, đường lối của Đảng, kịp thời bổ sung những vấn đề mới, coi trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; khắc phục tính hình thức trong sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Hàng tháng, thông qua hội nghị báo cáo viên, các cấp ủy đảng đều triển khai, cập nhật thông tin thời sự, kiến thức mới, tình hình thực tiễn của đất nước, địa phương, đơn vị, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã chủ động đề ra các giải pháp, triển khai thực hiện ổn định tổ chức bộ máy, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức; tập trung chỉ đạo tốt công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ để nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên; phối hợp, liên kết với các ngành, đơn vị để thực hiện đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng thiết thực, hiệu quả... Cùng với đó, các đơn vị cũng chú trọng thực hiện nghiêm túc công tác quản lý dạy và học; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, học viên dưới nhiều hình thức. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng luôn bảo đảm về nội dung, thời gian chương trình theo quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy và học tập lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên, học viên ngày càng được quan tâm.

Năm 2017, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã mở được 408 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho  62.707 học viên; 6 tháng đầu năm 2018 mở được 288 lớp cho 42.862 lượt học viên. Trường Chính trị tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng theo kế  hoạch tỉnh giao, đạt 108% kế hoạch; năm học 2017 - 2018 đã mở được 61 lớp với 4.331 học viên.

Nhìn chung, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành trong tỉnh đã được nâng lên về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tư duy lý luận, năng lực lãnh đạo và công tác vận động quần chúng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu tiêu chuẩn hóa cán bộ, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị nói riêng, của tỉnh nói chung.

Tuy nhiên, công tác giáo dục lý luận chính trị thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là: một số cơ quan, đơn vị, cơ sở có nơi, có lúc chưa thực sự coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị; việc cử cán bộ, đảng viên đi học tập, bồi dưỡng còn những chồng chéo, bất cập; đội ngũ giảng viên tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đa số là kiêm chức, kiêm nhiệm nên việc đầu tư cho bài giảng chưa nhiều; phương pháp giảng dạy còn một chiều, thiếu trao đổi, thảo luận; công tác quản lý lớp học, kiểm tra, đánh giá học viên chưa thực sự chặt chẽ; ý thức tự giác cũng như tính kỷ luật của học viên trong quá trình học tập lý luận chính trị chưa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác giáo dục lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh và một số trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện còn thiếu, xuống cấp.

Hiện nay, sự nghiệp đổi mới của nước ta đang phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, bên cạnh thời cơ, thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới đặt ra cả về lý luận và thực tiễn. Tình hình đó đòi hỏi phải đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để đáp ứng yêu cầu mới của cách mạng, công tác giáo dục lý luận chính trị trong những năm tới trên địa bàn tỉnh tập trung vào những giải pháp chủ yếu sau:

Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác giáo dục lý luận trong công tác tư tưởng nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở. Tuyên truyền, triển khai và thực hiện có hiệu quả Quy định số 54-QĐ/TW ngày 12/5/1999 của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI), Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận và các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hai là, xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp, thời gian đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng chọn lọc, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm; giúp học viên tiếp tục tự học, bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức, rèn luyện về phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn.

Ba là, xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng, có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có phương pháp giảng dạy phù hợp và tâm huyết, trách nhiệm với nghề.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân trong việc hiểu và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đưa việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị trở thành hành động tự giác, thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá công khai, phê bình kịp thời những cán bộ, công chức thiếu nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu lý luận chính trị.

Năm là, tiếp tục đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác giáo dục lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục lý luận chính trị trong điều kiện hiện nay.

Ngô Thị Kim Hoàn

(Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày