Thứ 6, 17/05/2024, 19:20[GMT+7]

Sách vải dành cho trẻ mẫu giáo

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:37:55
4,868 lượt xem
Tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VII, năm 2016 - 2017, giải pháp thiết kế, chế tạo sách vải dùng cho trẻ mẫu giáo của nhóm tác giả Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đạt giải ba.

Về cấu tạo, giải pháp gồm bìa sách và 18 trang, chia thành 7 chủ đề: bản thân, thế giới động vật, thế giới thực vật, nghề nghiệp, nước và các hiện tượng tự nhiên, gia đình, các phương tiện giao thông. Sau khi lên ý tưởng cho toàn bộ cuốn sách, nhóm tác giả thiết kế không gian, tỉ mỉ lựa chọn hình ảnh cho từng trang sách sao cho phù hợp với từng chủ đề. Chuẩn bị nguyên liệu xong, nhóm tác giả tiến hành làm sách: cắt vải thành các hình vuông với màu sắc khác nhau theo kích cỡ 30 x 30cm; gắn các trang sách lại với nhau thành quyển; cắt các hình ảnh chi tiết cho từng trang sách, phù hợp với từng chủ đề và đính, gắn các chi tiết lên trang sách một cách thật khéo léo, phù hợp với mỗi chủ đề. Nhóm tác giả sử dụng giấy nhám gắn đằng sau các hình để gắn vào trang sách đồng thời có thể lấy hình ra di chuyển vào các vị trí khác nhau. Cách bài trí không gian cũng như màu sắc phù hợp, đẹp mắt.

Sách được thiết kế riêng cho trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, các bé ở lứa tuổi nhà trẻ vẫn có thể sử dụng để vừa chơi vừa học. Trẻ có thể chơi một mình với sách hoặc chơi chung với các bạn: lật từng trang sách và quan sát các hình ảnh, chi tiết trên trang sách; trẻ có thể thao tác với các hình ảnh trên trang sách bằng cách tháo ra, dán vào, di chuyển đến những vị trí mà trẻ muốn. Giáo viên có thể sử dụng cuốn sách như một phương tiện dạy học.

Đây là lần đầu tiên tại Thái Bình có một cuốn sách bằng vải tích hợp xuyên suốt hầu hết các chủ đề trong trường mầm non mà lại được sử dụng cho việc học và vui chơi của trẻ mầm non ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Chi phí làm ra sản phẩm thấp hơn so với sản phẩm nhập khẩu (do tận dụng vải vụn đã qua sử dụng) trong khi hiệu quả sử dụng tốt, độ an toàn cao, ngoài ra còn góp phần giáo dục trẻ ý thức tiết kiệm, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Sách có thể sử dụng trong phạm vi rộng, dùng nhiều lần với nhiều bài học và hoạt động vui chơi của trẻ ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Sử dụng sách dễ dàng, thao tác rất thuận tiện, nhanh gọn. Một điểm thú vị nữa là trẻ có thể chạm vào và di chuyển các hình theo ý muốn. Có nhiều ưu điểm nên sách hoàn toàn phù hợp để các trường mầm non đưa vào sử dụng, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học một cách đầy hứng thú, say mê và sáng tạo.

Về hiệu quả kinh tế, do tận dụng nguyên liệu đã qua sử dụng nên giá thành chỉ bằng nửa so với giá sách vải bán trên thị trường (phù hợp với điều kiện thực tế của các trường mầm non trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung) nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả sử dụng, chưa kể đến điểm khác biệt ở chỗ nó đã tích hợp hầu hết các chủ đề trong trường mầm non nên mang tính chuyên sâu và đa năng hơn rất nhiều. 

Về hiệu quả xã hội, sách góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”. Đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học tại các trường, kích thích và phát huy tiềm năng sáng tạo của trẻ, góp phần rèn kỹ năng cho trẻ trong những năm đầu đời. 

Giải pháp còn bảo đảm tính giáo dục, thực hiện theo mục tiêu giáo dục, tính thẩm mỹ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích trẻ tính độc lập, sáng tạo, phù hợp với từng lứa tuổi và bảo đảm được các tiêu chí về sự an toàn về đồ chơi cho trẻ. Đây là giải pháp hữu ích, cần được nhân rộng trong thực tiễn.

Đỗ Thị Nga

(Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình)