Thứ 2, 20/05/2024, 09:37[GMT+7]

Bệnh viện Phụ sản Thái Bình thực hiện hiệu quả đề án điều trị theo yêu cầu

Thứ 3, 07/08/2018 | 08:37:25
16,433 lượt xem
Không chỉ tăng cường cải cách, đổi mới phương thức, áp dụng thành tựu khoa học trong khám chữa bệnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình còn tích cực nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, từng bước mở rộng xã hội hóa điều trị theo yêu cầu với nhiều loại hình dịch vụ để người bệnh tự nguyện lựa chọn.

Điều dưỡng tắm cho bé ngay tại phòng đồng thời hướng dẫn người nhà cách chăm sóc bé.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ, Thông báo kết luận số 963-TB/TU ngày 15/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai đề án khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các bệnh viện công lập, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình là 1 trong 4 bệnh viện được Sở Y tế chọn làm điểm, đồng thời là bệnh viện triển khai sớm nhất chăm sóc điều trị theo yêu cầu. 

Đến nay, sau 3 năm thực hiện, chất lượng Bệnh viện đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, hoạt động điều trị, chăm sóc bệnh nhân có những tiến bộ vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo nhân dân và công tác khám chữa bệnh trong tình hình mới.

Theo bác sĩ Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình: Trước thực tế bất cập trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện và nhu cầu của đông đảo bệnh nhân, ngay khi có chủ trương chỉ đạo của cấp trên, Bệnh viện đã xây dựng đề án xã hội hóa công tác khám chữa bệnh theo yêu cầu, trong đó thực hiện 200 giường bệnh điều trị theo yêu cầu. Tuy nhu cầu của người bệnh rất nhiều song để tập trung làm tốt, Khoa Yêu cầu bước đầu thành lập thí điểm chỉ với 22 phòng, 44 giường bệnh, 14 điều dưỡng và 4 bác sĩ. Trong suốt quá trình thí điểm, Bệnh viện đã không ngừng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ như nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các bệnh viện lớn trong nước; cử bác sĩ, điều dưỡng tham gia các khóa tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Ngoài ra, Bệnh viện cũng tăng cường đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, mở rộng thêm dịch vụ, bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh. Từ 44 giường bệnh điều trị theo yêu cầu ban đầu, Bệnh viện đã từng bước mở rộng lên 90, 145 và hiện tại là 170 giường. Đồng thời, thực hiện đổi mới khám chữa bệnh ở tất cả các khâu; tuyển chọn, hợp đồng thêm nhiều nhân lực chất lượng cao. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Quang, Trưởng khoa Yêu cầu cho biết: Khoa Yêu cầu hiện có 12 bác sĩ, 34 điều dưỡng và 5 nhân viên phục vụ. Bệnh nhân lựa chọn dịch vụ điều trị theo yêu cầu chỉ với chi phí 250.000 hoặc 350.000 đồng/giường, ngoài được hưởng mọi dịch vụ y tế theo quy định, sẽ được hưởng dịch vụ phòng bệnh đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gồm tủ lạnh, tủ để đồ, bàn ghế uống nước, ti vi, điều hòa, tắm nóng lạnh, ấm siêu tốc, phích nước nóng, internet, chăn màn, quần áo bệnh nhân và bé. Được bác sĩ thăm khám 2 lần/ngày và bất cứ khi nào có yêu cầu. Được điều dưỡng chăm sóc y tế tận giường, vệ sinh, thay giặt hàng ngày, thay băng mẹ, tắm bé tại phòng... Ngoài ra, bệnh nhân khu điều trị theo yêu cầu còn được cung cấp nhiều dịch vụ phụ trợ khác như phục vụ nước chè tươi miễn phí; dịch vụ gội đầu ngay tại Khoa. Đặc biệt, do làm tốt công tác thu hút nguồn lực xã hội hóa, hầu hết mẹ và bé đều được nhận quà tặng từ các nhà tài trợ; được tư vấn, hướng dẫn kỹ càng cho người nhà cách chăm sóc mẹ và bé sau phẫu thuật và sau sinh. Vì vậy, kết quả hoạt động của Khoa Yêu cầu luôn được Sở Y tế, người bệnh ghi nhận, đánh giá cao. 

Bà Đặng Thị Dung, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) là người nhà bệnh nhân chia sẻ: Tôi đã nghe nhiều người khen dịch vụ điều trị theo yêu cầu ở Bệnh viện Phụ sản, đặc biệt rất thuận lợi cho những bệnh nhân sức khỏe yếu, gia đình neo người không có điều kiện chăm sóc. Vì vậy, khi con gái đến ngày sinh, tôi đã lựa chọn đưa cháu lên đây. Tuy gia đình ở quê, thu nhập bình thường, song mức giá chăm sóc theo yêu cầu tôi thấy phù hợp. Bản thân tôi tuy đi chăm con cháu mà nhàn quá, không phải mang lỉnh kỉnh chăn màn, xô chậu, phích nước; không phải lo giặt giũ và được chăm sóc chu đáo...

Thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác xã hội hóa, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu của người bệnh mà còn nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao của tập thể bởi góp phần giảm bớt quá tải và áp lực cho nhân viên y tế tại các khoa chuyên môn. Đối với những người bệnh không lựa chọn điều trị theo yêu cầu thì được hưởng lợi, bởi nhận nhiều hơn sự quan tâm chăm sóc của cán bộ y tế. Qua việc thực hiện chăm sóc và điều trị theo yêu cầu, nhân viên y tế cũng nâng cao hơn năng lực, y đức, tinh thần thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi thực sự coi người bệnh là khách hàng, là trung tâm phục vụ thay vì là đối tượng ban ơn... Kết quả trên đã góp phần nâng tầm vị thế Bệnh viện, tích cực cùng ngành Y tế nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa y tế, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân và kế hoạch phát triển của bệnh viện, của ngành. Để thực hiện tốt hơn nữa, Bệnh viện cần phát triển thêm kỹ thuật mới, mở rộng đa dạng các loại hình dịch vụ như khám, điều trị, phẫu thuật... theo yêu cầu, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người bệnh khi có thể hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao mà không phải chuyển tuyến trên.
Bác sĩ Phạm Quang Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình

Để thực hiện tốt hơn đề án xã hội hóa y tế, Bệnh viện đã khảo sát nhu cầu người bệnh và ý kiến cán bộ, y bác sĩ, hướng tới phấn đấu mở rộng dịch vụ y tế theo yêu cầu như xây dựng 1 khu nhà xã hội hóa đồng bộ, chuyên nghiệp, từ khám, thực hiện kỹ thuật, điều trị, chăm sóc, phục vụ ăn uống... cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Sản phụ Lê Như Yến, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình

Chọn sinh ở Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và đăng ký thêm dịch vụ chăm sóc theo yêu cầu, tôi rất yên tâm vì phòng bệnh tiện nghi như ở nhà. Dịch vụ thì đa dạng, phong phú, đặc biệt tôi rất bất ngờ bởi Bệnh viện còn có cả dịch vụ gội đầu cho bệnh nhân. Phong cách phục vụ của y bác sĩ thì rất chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình.

Bệnh nhân Bùi Thị Chiên, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Tôi nhập viện đúng dịp Bệnh viện vừa mở rộng thêm giường điều trị theo yêu cầu. Vì vậy, ngay sau mổ, tôi được chuyển về Khoa Yêu cầu mà không phải chờ. Có phòng điều hòa mát mẻ, tiện nghi, được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tận tình, tôi thoải mái và hồi phục nhanh. Mong Bệnh viện tiếp tục mở rộng thêm các dịch vụ xã hội hóa để người dân được hưởng lợi.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày