Chủ nhật, 12/05/2024, 11:30[GMT+7]

Lễ hội "kiêng gió" của người Dao Bình Liêu

Thứ 2, 13/08/2018 | 10:23:05
593 lượt xem
Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới của tỉnh Quảng Ninh có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm qua, cộng đồng các dân tộc nơi đây luôn thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình qua việc giữ gìn tiếng nói, trang phục và các phong tục, lễ hội…

Tái hiện Lễ hội "kiêng gió" trong chương trình hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2018.

Một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Dao ở bản Thanh Phán, xã Ðồng Văn, huyện Bình Liêu còn được gìn giữ và duy trì đến ngày nay, đó là lễ hội "kiêng gió". Người Dao ở nơi đây lấy ngày mồng 4/4 âm lịch làm ngày "kiêng gió". 

Vào ngày này, không một thành viên nào ở nhà vì người dân quan niệm nếu trong nhà có người thì thần gió sẽ không vào. Họ lặng lẽ rời nhà từ sớm, để khi thần gió vào nhà sẽ mang đi những rủi ro, phiền muộn của năm cũ và đem vào nhà những điều tốt lành, sự ấm no, sung túc. Trong ngày này, những người phụ nữ Dao ở bản Thanh Phán không rời khỏi chiếc kim, chỉ thêu và vạt áo, gấu quần mà họ đang thêu dở và chỉ dừng tay, trở về nhà khi mặt trời xuống núi.

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện Bình Liêu, du khách đến xã Ðồng Văn vào ngày mồng 4/4 âm lịch sẽ được hòa mình vào một không gian rực rỡ sắc mầu của những bộ trang phục người Dao. Tuy chỉ diễn ra một lần trong năm, nhưng đối với người Dao ở Thanh Phán, lễ hội "kiêng gió" rất thiêng liêng.

Ngày hội "kiêng gió" diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và hội chợ, tạo sân chơi cho các lứa tuổi, nhất là các bạn nam, nữ thanh niên. Trong thời gian diễn ra lễ hội, các chàng trai, cô gái dân tộc Dao có dịp gặp gỡ, cùng hát giao duyên, hát đối đáp với các làn điệu sán cố, tấu kèn Piêng diệt, hát then... ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi tình yêu đôi lứa.

Để bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Dao, huyện Bình Liêu đã quyết định nâng quy mô tổ chức ngày hội "kiêng gió" trở thành Ngày hội văn hóa các dân tộc ở Ðồng Văn, với chủ thể là người Dao ở bản Thanh Phán cùng sự tham gia của các dân tộc trên địa bàn huyện và các xã lân cận của các huyện: Ðầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày