Thứ 4, 22/05/2024, 00:10[GMT+7]

Mỹ Lộc: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:49:16
497 lượt xem
Vụ mùa năm 2018, xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) gieo cấy 183ha lúa, trong đó chủ yếu là giống BC15. Để phấn đấu đạt năng suất trên 60 tạ/ha, địa phương đã chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc bảo đảm lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Mỹ Lộc chăm sóc lúa mùa.

Ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Mỹ Lộc cho biết: Vụ mùa 2018 là một trong những vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn. Đầu vụ khi gieo mạ thì nắng hạn, khi bắt đầu cấy thì mưa lớn liên tiếp gây ngập úng, chậm tiến độ. Để bảo đảm khung thời vụ, HTX chỉ đạo bà con nước rút đến đâu khẩn trương gieo cấy đến đó; điều tiết nước hợp lý để nông dân tập trung ra đồng tỉa dặm, làm cỏ, sục bùn cũng như thực hiện nghiêm quy trình bón phân, tạo điều kiện cho lúa phát triển tốt ngay từ đầu vụ.

Là một trong những địa phương thiệt hại nặng nề bởi bệnh lùn sọc đen ở vụ mùa năm 2017, vì thế để hạn chế thấp nhất mức độ gây hại của sâu bệnh, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về tác hại, các biện pháp, kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh. Chỉ đạo nông dân làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, làm đất ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân; thực hiện phòng, trừ rầy lưng trắng khi ngâm ủ mộng, trên mạ trước khi đưa ra gieo cấy; phân công cán bộ bám sát cơ sở thôn, thường xuyên thăm đồng, phát hiện kịp thời sâu bệnh. Có biện pháp chỉ đạo nông dân tiến hành phun thuốc khi có sâu bệnh phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. 

Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa của Mỹ Lộc phát triển tốt, đang trong thời kỳ đẻ nhánh mạnh. Đây là giai đoạn quan trọng, tác động trực tiếp tới năng suất của lúa nên HTX thực hiện điều tiết nước hợp lý cho từng giai đoạn sinh trưởng, hướng dẫn nông dân chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và chủ động phòng, trừ dịch hại, đến nay 100% diện tích đã được phun trừ rầy lưng trắng. 

Ngày 3/8, HTX phát hiện trên một số diện tích xuất hiện những khóm lúa có biểu hiện đặc trưng của bệnh lùn sọc đen, vì vậy đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng, khi phát hiện các khóm lúa lùn lụi, lá màu xanh đậm, có đường gân mặt sau lá, rễ ngắn, dễ nhổ cần khẩn trương nhổ vùi. Phát hiện sớm, chủ động phòng, trừ môi giới truyền bệnh, nhờ vậy bệnh cơ bản được khống chế, không phát sinh ra diện rộng.

Xã Mỹ Lộc chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh phát sinh.

Ông Vũ Hùng Mạnh, thôn Đoàn Kết cho biết: Gia đình tôi cấy 6 sào lúa ở vụ mùa này, trong đó chủ yếu là giống BC15. Hiện lúa đang ở giai đoạn đẻ nhánh, tôi đã bón các loại phân giúp cây sinh trưởng tốt, chuẩn bị bước vào thời kỳ đứng cái làm đòng. Trên một số diện tích lúa đã xuất hiện rầy lưng trắng nhưng được sự khuyến cáo kịp thời của HTX, tôi đã phun thuốc kịp thời, không để lây lan.

Theo dự báo của ngành chuyên môn, hiện nay, thời tiết mưa nắng thất thường, bão gió cùng với tình hình sâu bệnh tương đối phức tạp, đặc biệt là sâu đục thân hai chấm, bệnh khô vằn, bạc lá, lùn sọc đen… Để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, Mỹ Lộc tập trung chỉ đạo nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện các loại sâu bệnh phát sinh, chủ động phòng, trừ theo đúng khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, không để lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa mùa.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày