Chủ nhật, 19/05/2024, 14:56[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy chủ động ứng phó mưa bão

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:37:30
727 lượt xem
Mùa mưa bão năm 2018 được dự báo có diễn biến phức tạp, khó lường. Để làm tốt công tác vận hành lưới điện ổn định và an toàn, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Điện lực Thái Thụy đã tích cực triển khai các phương án nhằm chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra.

Người dân Thái Thụy phát quang cây cối trong hành lang lưới điện.

Điện lực Thái Thụy hiện đang quản lý, vận hành cấp điện lưới trung thế cho 48 xã, thị trấn huyện Thái Thụy với các cấp điện áp 35KV, 10KV; cấp điện bán lẻ cho 92.533 khách hàng trên địa bàn huyện. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Thái Bình đường trục các lộ đường dây trung thế do đơn vị quản lý cơ bản được đầu tư cải tạo, nâng cấp kịp thời và hiện tại có thể chống chịu được bão cấp 12. Tuy nhiên, vẫn còn một số trục đường dây còn vị trí cột kém, vỡ chìa cốt sắt, dây dẫn mục chưa được cải tạo, nâng cấp như: lộ 972E11.2 đoạn từ vị trí cột 78 - 97, nhánh Hồng Quỳnh lộ 971E11.2, nhánh Thái Tân 5 lộ 971TH, nhánh làng Sen lộ 971E11.2... Ngoài ra, do nguồn vốn hạn hẹp nên lưới điện tại các xã được Điện lực Thái Thụy tiếp nhận, quản lý mới cải tạo một phần và hiện có nhiều vị trí cột gẫy hỏng, kém chưa được thay thế kịp thời. Trong đó, chỉ có hệ thống lưới điện hạ áp tại thị trấn Diêm Điền, các xã Thái Thượng, Thái Đô, Thụy Quỳnh, Thụy Văn, Thái Thọ có thể chịu được bão cấp 11 đến 12. Còn lại điện lưới hạ áp các xã khác do đơn vị mới tiếp nhận, quản lý hiện xuống cấp nhiều và có nguy cơ đe dọa sự cố trong mùa mưa bão năm nay. Bên cạnh đó, nhiều trạm biến áp tiêu thụ điện trên địa bàn do vận hành lâu năm kiến trúc đã bị xuống cấp chưa được sửa chữa, tu bổ có thể bị đổ tường, vỡ mái khi có bão, lũ xảy ra.

Ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Với quan điểm phòng hơn chống, trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng mọi công tác ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai. Cụ thể về mặt tổ chức, đơn vị đã thành lập tiểu ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thành lập tổ xung kích, tổ hậu cần, cung ứng. Đây là đội ngũ nòng cốt, tinh nhuệ, có kinh nghiệm và khả năng “xung trận” ứng phó với tình huống bão, lũ, thiên tai cấp bách. Trong tháng 5, đơn vị cũng tổ chức diễn tập xử lý các tình huống bão, lũ giả định theo phương án đã xây dựng nhằm tập huấn, nâng cao kỹ năng ứng phó với thiên tai cho cán bộ, công nhân viên. 

Đặc biệt, rút kinh nghiệm trong công tác ứng phó với mưa bão từ những năm trước đây, Điện lực Thái Thụy đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện để phát hiện những khiếm khuyết, đề xuất phương án xử lý kịp thời trên lưới điện cao áp, hạ áp tại các vị trí được quản lý. Đồng thời, tổ chức phát quang hành lang lưới điện cao áp, hạ áp tại các địa phương nhằm hạn chế những sự cố lưới điện xảy ra trong mùa mưa bão. Đơn vị đã triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” phân công nhân lực, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng đầy đủ, cũng như có kịch bản cấp điện, khôi phục lưới điện trước và sau bão theo từng mức độ thiên tai.

Cũng theo ông Bùi Xuân Tuấn, để bảo đảm an toàn cho người, lưới điện và cấp điện phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện trong mùa mưa bão năm nay, Điện lực Thái Thụy đề nghị các cấp, ngành trong huyện cần tích cực phối hợp với ngành điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân có cây trong và ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ đè, đổ vào công trình điện phải chặt tỉa trước mùa mưa bão. Nghiêm cấm các hoạt động gây ảnh hưởng, đe dọa mất an toàn cho công trình điện lực như thả diều, các vật bay gần công trình lưới điện, đặc biệt trong thời điểm trước và sau bão...

Trần Tuấn