Thứ 7, 18/05/2024, 20:23[GMT+7]

Tăng cường phòng, tránh bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa

Thứ 5, 23/08/2018 | 09:02:57
760 lượt xem
Theo điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến nay, toàn tỉnh có 131 xã có lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen với mật độ rải rác và có nhiều nguy cơ phát sinh, gây hại trên diện rộng từ nay đến cuối vụ.

Cán bộ HTX SXKD DVNN xã Lê Lợi (Kiến Xương) kiểm tra sinh trưởng, phát triển của lúa mùa.

Vụ mùa năm 2018, toàn tỉnh gieo cấy 79.310ha, trong đó lúa chất lượng cao đạt 23.536ha, gồm các giống như Bắc thơm 7, T10, Đông A1, lúa Nhật, nếp các loại...; giống lúa năng suất đạt 55.773ha, chủ yếu là các giống lúa thuần như BC15, TBR225, TBR-1, Thiên ưu 8... 

Đến thời điểm này, lúa mùa sinh trưởng, phát triển ở mức độ trung bình và không đồng đều giữa các huyện trong tỉnh. Lúa ở các huyện phía Bắc tỉnh sinh trưởng phát triển sớm hơn so với các huyện phía Nam. Hiện tại, trà lúa mùa sớm đang ở giai đoạn phân hóa đến làm đòng, trà lúa mùa đại trà đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng, trà lúa bị ảnh hưởng mưa úng phải gieo cấy lại ở giai đoạn đầu đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ. Hiện, bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện và gây hại trên lúa ở 134 xã trong tỉnh, bệnh xuất hiện ở trên các trà lúa, đặc biệt là vùng đã bị nhiễm bệnh ở vụ mùa năm 2017 tại các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương. Tổng diện tích nhiễm 5.476,6ha, trong đó chủ yếu là nhiễm rải rác đến dưới 2,5% là 5.465,1ha, nhiễm nhẹ từ 2,5 - 5% là 11,5ha.

Để phòng, tránh bệnh lùn sọc đen, ngay từ đầu vụ, các địa phương đã áp dụng triệt để các biện pháp: xử lý rầy lưng trắng đối với hạt giống, mạ (tổng diện tích mạ được xử lý hạt giống là 1.416ha; 3.000ha gieo thẳng được xử lý hạt giống; 4.142ha mạ được phun trừ rầy trước khi cấy). 5 huyện (Hưng Hà, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy) đã hỗ trợ thuốc phun trừ rầy trên mạ với tổng lượng thuốc 2.106,38kg. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, các địa phương đã tích cực phun trừ rầy, tổng diện tích được phun trừ khoảng trên 50.000ha.

Vụ mùa năm nay, rầy lưng trắng ở giai đoạn đầu vụ phát sinh với mật độ cao, diện phân bố rộng, đặc biệt sau bão số 3, mật độ rầy nâu, rầy lưng trắng gia tăng. Từ đầu vụ đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tiến hành 6 đợt phân tích mẫu rầy với tổng số 311 mẫu; 4 mẫu lúa; trong đó 38/311 mẫu dương tính với vi rút lùn sọc đen, tập trung ở hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, hầu hết nông dân chưa áp dụng biện pháp tiêu hủy cây lúa bị bệnh lùn sọc đen, gây khó khăn lớn trong nỗ lực khống chế bệnh lây lan diện rộng. Cùng với đó, mật độ rầy qua kiểm tra ở một số địa phương vẫn còn ở mức cao, nguy cơ truyền bệnh còn rất lớn, nhất là đối với trên 8.500ha lúa gieo cấy sau ngày 20/7 tập trung ở các huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Thái Thụy và thành phố Thái Bình.

Để tiếp tục phòng, chống bệnh lùn sọc đen có hiệu quả, ngành Nông nghiệp yêu cầu các địa phương cần quan tâm chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có diện tích lúa bị bệnh phải phối hợp với lực lượng kỹ thuật tăng cường của ngành tổ chức hội thảo hướng dẫn nông dân cách nhận biết và nhổ bỏ, tiêu hủy cây lúa bị bệnh tại đồng ruộng. Khẩn trương huy động nông dân và các tổ chức đoàn thể ra đồng kiểm tra và nhổ bỏ cây lúa bị bệnh, phun thuốc trừ rầy nếu phát hiện còn rầy lưng trắng trên đồng ruộng. Đây là việc làm cần thiết, phải được tiến hành khẩn trương, đồng loạt ở các vùng lúa nhiễm bệnh trước khi cây lúa phân hóa đòng. 

Ngoài ra, các địa phương tập trung tuyên truyền, chỉ đạo nông dân phun trừ có hiệu quả đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm từ ngày 23/8 đến ngày 1/9 theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.

Để hạn chế nguồn rầy cho lứa sau và hạn chế môi giới truyền bệnh lùn sọc đen trên diện tích lúa gieo cấy muộn, khuyến cáo nông dân sử dụng một trong các loại thuốc trừ rầy như: Penalty 40WP, Oshin 20WP, Chess 50WG, Midan 10WP, Sutin 5EC, Chatot 600WG, Chersieu 50WG, Cytoc 250WP... để phòng, trừ.
Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày