Chủ nhật, 19/05/2024, 06:45[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Hòa: Làm theo lời Bác

Thứ 6, 31/08/2018 | 09:18:25
1,155 lượt xem
Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình hũ gạo tình thương của xã Vũ Hòa.

Chị Nguyễn Thị Tươi, Chủ tịch Hội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội đã bám sát sự chỉ đạo của các cấp, xác định mục tiêu cần tập trung thực hiện; chỉ đạo 5/5 chi hội xây dựng các mô hình hoạt động sáng tạo, có hiệu quả thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Điển hình như năm 2016 Hội đã chỉ đạo xây dựng mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ chỗ chỉ có 40% hội viên tham gia đến nay đã có 70% hội viên tham gia. Hội đã xây dựng được 23 nhóm tiết kiệm với 958 thành viên, tiết kiệm được gần 3,5 tỷ đồng, giúp 595 lượt hội viên vay đầu tư vào các mô hình kinh tế có hiệu quả. 

Song song với tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, Hội còn đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn từ các kênh tín dụng với số dư 5,8 tỷ đồng, giúp 540 hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội còn hướng đến việc thực hiện phong trào thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động nên mô hình hũ gạo tình thương đã ra đời. Đây là mô hình nhằm để học và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất, chia sẻ, giúp đỡ nhau với phương châm “lá lành đùm lá rách”. 

Từ những ý nghĩa đó, Hội đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình điểm tại Chi hội Phụ nữ thôn 5. Sau khi triển khai và phát động đã thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên. Hàng năm, vào dịp 8/3 và 19/5, Chi hội đều tổ chức cho hội viên tham gia văn nghệ, sinh hoạt học tập tài liệu, phát động cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ gạo, tiền để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Qua các đợt phát động, chị em đã quyên góp trên 200kg gạo trao cho 30 gia đình hội viên.

Ấn tượng hơn, năm 2017, Hội tiếp tục sáng tạo xây dựng mô hình câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế ở Chi hội Phụ nữ thôn 5 và mô hình xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quản đã thực sự mang lại hiệu quả. 

Theo chị Tươi, mục đích của mô hình giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế là để mọi thành viên trong chi hội chung tay giúp đỡ nhau cùng mua thẻ để được chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh một cách tốt nhất. Ban đầu khi mới thành lập chỉ có 60 chị em tham gia, đến nay đã có 170 thành viên tham gia, mỗi tháng tiết kiệm 105.000 đồng để hỗ trợ cho 6 - 10 hội viên làm thẻ bảo hiểm, số tiền còn lại cho hội viên vay vốn phát triển chăn nuôi. Sau 1 năm triển khai đã có 100 chị được hỗ trợ mua thẻ và 12 chị được vay vốn số tiền 72 triệu đồng. Cùng với đó, các thành viên trong câu lạc bộ còn tổ chức thăm hỏi hội viên khi ốm đau, thăm viếng khi gia đình hội viên có đám hiếu.

Đặc biệt, mô hình xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quản đã trở thành điểm sáng của tỉnh. Trong quá trình thực hiện các chi hội đã huy động trên 300 ngày công lao động phát quang hành lang giao thông, cỏ dại, vệ sinh môi trường, trồng hoa hai bên lề đường tuyến trục xã với chiều dài trên 1.000m. Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường trong các khu dân cư, ngay tại gia đình bằng việc phân loại xử lý rác thải tại hộ, tham gia ngày vệ sinh môi trường, chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh; thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa tại các bờ ruộng, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp cho quê hương. Ngoài việc duy trì các mô hình hiện có, đến nay Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa còn hướng cho chị em tập trung tới việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, phụ nữ thông qua xây dựng mô hình câu lạc bộ erobic, đáp ứng yêu cầu 4 chuẩn mực của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.  

Cùng với việc chủ động xây dựng các mô hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa còn chủ động trong việc nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ thông qua các lớp truyền thông, lớp chuyên đề, phối hợp với các đơn vị, các ngành tổ chức các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tập huấn giúp chị em hiểu, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định của địa phương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày