Thứ 7, 18/05/2024, 06:47[GMT+7]

Đàm phán Hiệp định RCEP tiến triển tích cực

Chủ nhật, 02/09/2018 | 06:47:29
825 lượt xem
ASEAN và các đối tác đã tiến gần hơn tới việc hoàn tất cơ bản Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định RCEP

Đây là kết quả của vòng đàm phán cấp Bộ trưởng mới nhất về hiệp định này vừa diễn ra tại Singapore. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia đàm phán.

Tại vòng đàm phán diễn ra liên tục trong 2 ngày qua, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN và đối tác đã thông qua Gói kết quả dự kiến cần đạt được cho đến cuối năm nay, trong đó các nước đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ kết thúc về cơ bản đàm phán mở cửa thị trường hàng hoá, dịch vụ và đầu tư, đồng thời kết thúc một số nội dung kỹ thuật khác.

Sự quyết tâm còn thể hiện ở chỗ các Bộ trưởng nhất trí duy trì các kênh liên lạc mở và sẵn sàng đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời cho các cuộc đàm phán.

Giới quan sát nhận định các bên đã có những bước tiến đáng kể trong ý chí chính trị để tiến tới kết thúc đàm phán.

Những kết quả tích cực trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP cũng như kết quả các hội nghị khác diễn ra trong dịp này tại Singapore tiếp tục cho thấy vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và liên khu vực, đồng thời thể hiện cam kết của ASEAN trong việc phát triển hệ thống thương mại đa phương và dựa trên luật lệ nhằm mang lại hoà bình và phát triển thịnh vượng cho khu vực và thế giới.

Theo vtv.vn