Chủ nhật, 19/05/2024, 04:17[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế

Thứ 6, 07/09/2018 | 07:51:46
592 lượt xem
Từ ngày 31/7/2018 đến nay, đoàn giám sát liên ngành phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh tổ chức giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc tại 20 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Ngành Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL và thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị mình. 100% đơn vị đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHCTL. Công tác tuyên truyền PCTHCTL được nhiều đơn vị thực hiện bài bản, hiệu quả, điển hình như Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, Bệnh viện Đa khoa Nam Trung, Trung tâm Y tế Kiến Xương... Tại Thái Thụy, 100% trạm y tế xã, thị trấn tổ chức ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc giữa UBND xã và tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong xã, nổi bật là trạm y tế các xã Thái Thủy, Thái Hưng, Thái Dương...

Đến các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế, đoàn giám sát cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong công tác PCTHCTL. Các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền về PCTHCTL được treo, dán ở các khoa, phòng, tình trạng mẩu thuốc, tàn thuốc lá vương vãi nơi hành lang, ghế đá, gốc cây đã giảm nhiều. Ở các khoa, phòng của bệnh viện, cán bộ y tế đã lồng ghép việc tư vấn, tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh với các hoạt động khám chữa bệnh. Đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sinh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì nhắc nhở khi gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Các hoạt động trên từng bước làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; cải thiện môi trường làm việc của các bệnh viện, nâng cao sức khỏe cho cán bộ y tế và người bệnh.

Công tác PCTHCTL được các cơ quan, đơn vị báo cáo hàng năm, được triển khai cùng với nhiều phong trào thi đua và được đưa vào tiêu chí chấm điểm thi đua hàng năm.

Tuy nhiên, công tác PCTHCTL tại các cơ sở y tế cũng còn gặp nhiều khó khăn do hàng ngày lưu lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đến thăm bệnh nhân quá đông nên khó kiểm soát được tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, nhất là ban đêm. Một số đơn vị đã quy định mức phạt cụ thể đối với hành vi hút thuốc lá theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng vẫn chưa xử lý được trường hợp nào, mới dừng lại ở hình thức nhắc nhở...

Để tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, ngành Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, các đơn vị, địa phương; duy trì thực hiện tốt mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc” và xây dựng “Nơi làm việc không khói thuốc” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày