Thứ 2, 13/05/2024, 03:28[GMT+7]

Vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 6, 07/09/2018 | 09:47:42
3,564 lượt xem
Thời gian qua, công tác phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giữa lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng toàn diện, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải tham gia khắc phục sự cố sạt lở tuyến đê số 5 qua địa phận xã Nam Phú.

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2017 là năm đầu thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 19/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc phối hợp hành động của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức quần chúng và LLVT. Các cấp ủy, tổ chức thành viên các cấp, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị; đồng thời kiện toàn, xây dựng chương trình hành động của ban chỉ đạo các cấp, ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016 - 2021 sát với tình hình thực tế địa phương, nhiệm vụ của ngành. Qua một năm thực hiện, ban chỉ đạo chương trình phối hợp các cấp trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt phối hợp.

Kết quả nổi bật trong hoạt động phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 là ban chỉ đạo các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức 6.337 buổi tuyên truyền cho 765.724 lượt người nghe về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật, công tác phòng, chống các loại tội phạm, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ và nhiệm vụ chính trị của địa phương... Ngoài ra, phối hợp biên soạn, in ấn hàng nghìn đề cương, tài liệu, tờ rơi phổ biến, giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh và mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, pháp luật cho 722.960 đối tượng tham gia.

Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nội dung trọng tâm được các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tuyển quân hàng năm. Trong đợt tuyển quân các năm 2017, 2018, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà ở cả các cấp với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Riêng Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, tặng quà trị giá gần 400 triệu đồng cho tân binh, tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày nhập ngũ. Nhờ thế, trong hai năm, toàn tỉnh đã giao 5.300 công dân cho 19 đơn vị quân đội và 289 công dân cho các đơn vị công an bảo đảm đủ 100% chỉ tiêu, an toàn, đúng luật.

Không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, LLVT tỉnh luôn coi trọng và làm tốt công tác phối hợp tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội gắn với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Kết quả đến nay, các đơn vị thành viên đã phối hợp xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động 2.081 mô hình tự quản về an ninh trật tự, trong đó 192 mô hình câu lạc bộ; 1.420 mô hình tổ tự quản, 392 mô hình khu dân cư, thôn, dòng họ, họ giáo, giáo xứ, 17 mô hình cụm giáp ranh và 60 mô hình khác.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức 3.052 lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và tư vấn, giới thiệu 11.000 việc làm cho hội viên, đoàn viên. Ngoài ra, phối hợp thành lập 1.027 tổ, đội, câu lạc bộ sản xuất kinh tế giỏi; vận động thực hành tiết kiệm tham gia giúp đỡ gia đình hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tín chấp ngân hàng cho hội viên, đoàn viên vay gần 14,9 tỷ đồng; đồng thời, cung ứng 35.854 tấn phân bón bằng hình thức trả chậm giúp đoàn viên, hội viên, người nghèo phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động xây dựng quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Không chỉ phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, xây dựng nông thôn mới, vận động gia đình hội viên sử dụng nước sạch; phối hợp thực hiện chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ giống, vốn, công cụ sản xuất, tặng bò giống sinh kế, giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời, tích cực giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai...

Có thể khẳng định, chương trình phối hợp hoạt động trong công tác dân vận giữa LLVT tỉnh với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh mà còn tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, thắt chặt tình quân dân; đồng thời, thế trận lòng dân được củng cố và tăng cường, hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ ngày càng được phát huy và tỏa sáng.

Thiên Ân