Chủ nhật, 19/05/2024, 07:06[GMT+7]

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND thành phố Hải Phòng: Đáp ứng mong đợi của cử tri

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:56:38
598 lượt xem
Việc thực hiện lời hứa, cam kết được các sở, ngành nghiêm túc triển khai có hiệu quả cao. Tình trạng hứa “suông”, hứa rồi để đó hoặc làm không đến nơi đến chốn được khắc phục đang tạo niềm tin đối với cử tri, nhân dân, thể hiện sự đổi mới trong hoạt động của HĐND thành phố.

Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố khóa XV.

Nhiều chuyển động tích cực

Cuối năm 2017, thành phố thực hiện cấm đỗ xe ô tô khu vực dải trung tâm thành phố, gồm các tuyến đường: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung và các đường ngang trong dải trung tâm. Chủ trương này bắt nguồn từ việc chất vấn của đại biểu HĐND thành phố với Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Vũ Duy Tùng (nay là Bí thư huyện ủy An Lão) tại kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố. Trước kiến nghị chính đáng của cử tri và yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ tọa kỳ họp cho rằng đây là “việc cần làm ngay” nên ra “tối hậu thư” với ngành Giao thông và Vận tải xử lý nhanh vấn đề này. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo người dân. 10 ngày sau kỳ họp, các tuyến đường hai bên dải trung tâm thành phố và các đường ngang “lệnh” cấm đỗ ô tô được thực hiện. Ông Trịnh Văn Cương, người dân phường Cát Dài (quận Lê Chân) nhận xét, việc cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường 2 bên dải trung tâm thành phố giúp tình trạng ùn tắc giao thông giảm hẳn, mỹ quan đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Đường thông thoáng, di chuyển dễ dàng và an toàn hơn trước đây.

Gần 1 năm kể từ ngày ở trong ngôi nhà tình nghĩa khang trang, gia đình ông Đào Quang Tự, ở số 86/116 Lạch Tray, phường Đông Hải (quận Lê Chân) vẫn ngỡ như trong giấc mơ. Ông Tự chia sẻ, bản thân ông là bệnh binh, sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, ước mơ về ngôi nhà mới thay ngôi nhà xuống cấp tưởng như ngày càng xa vời thì niềm vui đã đến với gia đình ông. Ngoài kinh phí của gia đình, vay mượn họ hàng, gia đình ông nhận được hỗ trợ 70 triệu đồng từ Ban chỉ huy quân sự quận Lê Chân và nhất là 40 triệu đồng kinh phí hỗ trợ xây, sửa nhà với người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Giống gia đình ông Tự, sau khi HĐND thành phố thực hiện chất vấn Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố về sự chậm trễ trong thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 22) hàng nghìn gia đình chính sách trên địa bàn thành phố được nhận được hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp nhà ở. Số kinh phí lên đến hơn 110 tỷ đồng được thành phố ứng trước giúp các gia đình người có công khó khăn cải tạo, nâng cấp nhà ở.

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố thực hiện chất vấn tại các kỳ họp thứ: 2, 3, 5 và 6 đối với Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc các Sở: Tài Nguyên và Môi trường; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông và Vận tải; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Giáo dục và Đào tạo, Y tế và Lao động, Thương binh và Xã hội. Nhiều nội dung công việc, cam kết của lãnh đạo thành phố, các sở được triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo được niềm tin của cử tri và nhân dân….


Cần tiếp tục đổi mới

Hầu hết cử tri và người dân thành phố Cảng đều có chung cảm nhận không khí chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố có sự đổi mới, diễn ra sôi nổi. Chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, hạn chế tình trạng trả lời bằng cách đọc văn bản. Trong các phiên chất vấn có nhiều đại biểu đặt câu hỏi trực tiếp và  tham gia tranh luận tại hội trường. Theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, việc giải quyết các vấn đề được chất vấn tại kỳ họp trước có nhiều chuyển biến tích cực. Không ít vấn đề sau khi chất vấn được các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý ngay tạo được niềm tin, kỳ vọng của nhân dân.

Ông Bùi Văn Tốn, Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo) nhận xét, điều khiến tôi hài lòng nhất tại phiên chất vấn của các kỳ họp là các vấn đề đưa ra được các ngành, địa phương trả lời rõ ràng, có cam kết cụ thể. Tôi hy vọng việc thực hiện lời hứa với cử tri sẽ được các cấp, ngành nghiêm túc triển khai có hiệu quả cao. Mỗi đại biểu HĐND thành phố cần phát huy cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò giám sát của mình đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm cùng nhân dân giám sát lời hứa của “tư lệnh” ngành qua mỗi kỳ họp- ông Thành mong muốn.

Những vấn đề được chất vấn tại kỳ họp HĐND đều “nóng”, thu hút nhiều sự quan tâm của cử tri, các cấp chính quyền, đoàn thể. Bởi vậy, hoạt động này cần có sự đổi mới cả phương pháp, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Các đại biểu HĐND cần tham gia hỏi, tranh luận nhiều hơn để cử tri, nhân dân thấy được tâm tư, nguyện vọng được đại biểu chuyển tải tới kỳ họp. Đối với những vấn đề không được khắc phục hoặc khắc phục đạt kết quả không cao sau chất vấn, Thường trực HĐND thành phố xem xét trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, có biện pháp xử lý phù hợp./.

Tú Uyên 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày