Thứ 7, 18/05/2024, 18:41[GMT+7]

Ninh Bình: Giám sát việc thực thi pháp luật, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực nội chính

Thứ 6, 21/09/2018 | 09:09:18
716 lượt xem
Trên cơ sở kế thừa và phát huy kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của các nhiệm kỳ trước; căn cứ quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động giám sát đối với các cơ quan thuộc khối nội chính.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Đối với hoạt động giám sát tại kỳ họp, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua báo cáo công tác của các ngành khối nội chính, Thường trực HĐND tỉnh giao Ban Pháp chế chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch thẩm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, công tác xây dựng chính quyền và các đề án, dự thảo nghị quyết liên quan tới lĩnh vực nội chính. Qua thẩm tra, giám sát cho thấy: UBND các cấp và các ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân; bộ máy chính quyền được củng cố, nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng hoặc có hành vi vi phạm pháp luật được thực hiện nghiêm minh; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, các vụ khiếu tố giảm. Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chủ động triển khai biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, ngăn chặn, triệt phá kịp thời các ổ nhóm hoạt động có tính chất côn đồ, manh động. Các cơ quan tư pháp đã tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định của pháp luật, từng bước giảm án tồn đọng, tổ chức thi hành những quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định. Báo cáo thẩm tra về lĩnh vực nội chính tại kỳ họp đã phản ánh kịp thời, đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, cung cấp thêm nhiều thông tin giúp các đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở, thông tin để nghiên cứu, xem xét, thảo luận và quyết định trong quá trình thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Hoạt động giám sát kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình quan tâm chỉ đạo sâu sát, thực hiện thường xuyên và đưa vào chương trình giám sát định kỳ trước các kỳ họp của HĐND tỉnh. Để công tác giám sát kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thiết thực, sâu sát, hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát, giao Ban Pháp chế chủ trì, phối hợp với các ban và các tổ đại biểu, căn cứ báo cáo kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh để giám sát tính sát thực của báo cáo, những khó khăn, vướng mắc, kết quả đã làm được, qua đó kiến nghị về trách nhiệm của từng cơ quan, cấp, ngành trong việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đôn đốc tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện từng nội dung cụ thể. Do vậy, tỷ lệ các kiến nghị của cử tri được tổ chức thực hiện có hiệu quả ngày càng tăng, củng cố niềm tin của cử tri đối với đại biểu và HĐND tỉnh.

Xem xét việc trả lời chất vấn đối với thủ trưởng các cơ quan thuộc khối nội chính tại kỳ họp HĐND được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Việc trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND và thủ trưởng các cơ quan tư pháp nghiêm túc, đúng trọng tâm, xác định rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục. Một số nội dung do các đại biểu nêu tại phiên thảo luận cũng được giải đáp ngay tại kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Pháp chế đã tiến hành giám sát chuyên đề về: các quyết định không khởi tố đối với Viện Kiểm sát nhân dân và Công an huyện Nho Quan; công chứng, chứng thực; thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm các vụ án hình sự có kháng cáo, kháng nghị; đội ngũ cán bộ chuyên trách và không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức, lao động tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh… Qua giám sát đã phát hiện một số sai sót, bất cập, kiến nghị rút kinh nghiệm và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với hoạt động tư pháp, bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

Khu du lịch Tràng An.

Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình kiến nghị để nâng cao chất lượng, hiệu quả thì hoạt động giám sát về lĩnh vực nội chính phải được triển khai thường xuyên, bảo đảm các quy định của pháp luật. Quy trình giám sát phải được xây dựng chặt chẽ, khoa học, kế hoạch xây dựng sát hợp. Tiếp cận vấn đề giám sát một cách sâu sắc, đa chiều, không chỉ nghiên cứu báo cáo mà cần thiết phải đi sâu nghiên cứu hồ sơ, bám sát địa bàn, lắng nghe dư luận để có những đánh giá khách quan về vấn đề, lĩnh vực giám sát. Trong đoàn giám sát cần mời cả cán bộ có chuyên môn sâu, các chuyên gia về lĩnh vực giám sát để có thể tiếp cận, đưa ra những căn cứ xác đáng kiến nghị với các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được giám sát. 

Quá trình giám sát, các thành viên phải vững vàng trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp để đạt được mục tiêu của cuộc giám sát. HĐND tỉnh cần nghiên cứu để lựa chọn kỹ vấn đề quan trọng, cần thiết, phù hợp, được cử tri và nhân dân quan tâm để đưa vào chương trình giám sát. Nâng cao vai trò giám sát tại kỳ họp HĐND, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu giải trình, báo cáo các vấn đề bức xúc, được cử tri quan tâm, kịp thời đề nghị giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng giám sát cho các đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách. Quan tâm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh để bảo đảm hoạt động giám sát có hiệu quả và đi vào thực tiễn.

Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày