Thứ 6, 17/05/2024, 14:21[GMT+7]

Yên Lão: Nước sạch về làng

Thứ 3, 25/09/2018 | 10:31:44
2,122 lượt xem
Những năm trước đây, người dân thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng (Hà Nam) phải sống trong nỗi ám ảnh bởi khi múc nước giếng khoan lên là ngửi thấy mùi tanh, nước vàng khè như váng dầu. Từ đầu năm 2017 đến nay, khi Nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng hoàn thành đưa vào vận hành, sử dụng, nước sạch dẫn đến tận thôn thì ai cũng vui mừng.

Người dân thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây (Kim Bảng) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày.

Anh Vũ Văn Phòng, một người dân trong thôn chia sẻ: Tôi là người đầu tiên đăng ký dùng nước sạch. Sau hơn 1 năm sử dụng, gia đình tôi thấy rất yên tâm vì không phải lo nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe như trước kia. Còn ông Bùi Văn Phúc, một người dân trong thôn cho hay: Trước đây, nguồn nước ngầm ở đây quá nhiều chất sắt, đỏ quành quạch, dùng để tắm rửa cũng khó chứ chưa nói chuyện lọc để ăn. Từ ngày có nước máy, việc ăn uống, sinh hoạt của người dân được bảo đảm vệ sinh hơn. Điều mừng nhất là chúng tôi không còn phải lo lắng một số loại bệnh do sử dụng nguồn nước ô nhiễm như trước đây.

Niềm vui của ông Phúc, anh Phòng cũng là niềm vui chung của 332 hộ với trên 1.200 nhân khẩu thôn Yên Lão. Đồng chí Bùi Văn Thuyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Lão cho biết:  Sau khi việc cấp nước đến hộ gia đình được triển khai thực hiện, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tham gia lắp đặt. Với nhận thức việc có nước sạch là cần thiết và cấp bách nên chỉ trong một thời gian ngắn, bà con nhân dân ủng hộ rất cao, tạo mọi điều kiện cần thiết để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt hệ thống cấp nước.

Đến nay, toàn thôn có trên 90% số hộ dùng nước máy và chỉ còn một số hộ nằm ven đê sông Nhuệ chưa sử dụng nước sạch do đơn vị thi công chưa hoàn thành việc lắp hệ thống cấp nước trục chính. Thời gian tới, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn tiếp tục đề nghị với xã đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành việc lắp hệ thống cấp nước trục chính tuyến còn lại. Sau khi hoàn thành thì cơ bản 100% hộ dân trong thôn được sử dụng nước máy thay thế nguồn nước ngầm trước đây.

Nước máy về làng không chỉ là niềm hân hoan, vui mừng của người dân thôn Yên Lão mà còn là niềm vui chung của người dân xã Hoàng Tây sau nhiều năm mong mỏi, chờ đợi. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Đức Huynh, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Tây cho biết: Vấn đề nước sạch luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đặc biệt quan tâm. Do đó, khi có dự án triển khai xây dựng nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng cấp cho 7 xã, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực phối hợp cùng doanh nghiệp khảo sát, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cùng với đó, tuyên truyền nhân dân bỏ thói quen dùng nước giếng khoan chuyển sang sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ người dân trong xã dùng nước máy đạt 76,5%. Hiện tại còn một số hộ tại xóm Bờ Sông (bên kia sông Nhuệ) do doanh nghiệp chưa thi công hệ thống cấp nước trục chính qua sông Nhuệ nên chưa có nước sạch sử dụng.

Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp triển khai phương án cấp nước cho số hộ còn lại. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ công trình, sử dụng nước tiết kiệm, nhằm góp phần bảo vệ công trình, bảo đảm phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong xã.

Theo: baohanam.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày