Chủ nhật, 19/05/2024, 08:44[GMT+7]

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

Thứ 4, 26/09/2018 | 18:03:31
1,183 lượt xem
Ngày 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với đại biểu cử tri các huyện: Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Tiền Hải báo cáo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ sáu; nghe phản ánh, đóng góp ý kiến, kiến nghị và đề xuất với Quốc hội, Chính phủ về chương trình kỳ họp, công tác xây dựng luật và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Tiền Hải.

Dự hội nghị tiếp xúc có các đại biểu: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo với cử tri nội dung, chương trình và thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Đa số đại biểu cử tri tại các điểm tiếp xúc đều đồng tình với nội dung, chương trình kỳ họp đồng thời bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất nhiều ý kiến vào các lĩnh vực của đời sống.  

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội, Nhà nước giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012, việc cho thuê và tích tụ ruộng đất, kêu gọi đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ cho người dân về công tác tiêu thụ đầu ra sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp; công tác quy hoạch vùng nuôi ngao cần có chủ trương quy hoạch rõ ràng để người dân yên tâm sản xuất; rà soát lại những hộ ngư dân vay vốn theo Nghị định số 67 của Chính phủ; quan tâm đầu tư hỗ trợ đường giao thông nông thôn, đường cứu hộ cứu nạn, đường ven sông bảo đảm việc đi lại cho nhân dân; đề nghị quan tâm tới hệ thống điện chiếu sáng, nhất là ở khu vực đường làng ngõ xóm bảo đảm vấn đề an ninh nông thôn. Đại biểu cử tri đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường công tác quản lý, kiểm định chặt chẽ hơn về chất lượng nguồn nước sạch.

Liên quan đến vấn đề xã hội, chính sách, đại biểu cử tri phản ánh việc thực hiện hỗ trợ kinh phí của tỉnh cho các hộ dân có lúa bị ảnh hưởng của bệnh lùn sọc đen còn chậm; tệ nạn cờ bạc ở một số xã ven sông có biểu hiện gia tăng đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý. Các cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra, rà soát lại các trường hợp đang được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam để đảm bảo chính xác, công bằng và làm tốt công tác tư tưởng cho các đối tượng; cử tri kiến nghị Đảng và Nhà nước có cơ chế nâng mức hỗ trợ, đãi ngộ cho đội ngũ làm công tác chuyên trách cấp cơ sở, bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới. Công tác khám tuyển gọi công dân nhập ngũ ở nhiều xã gặp khó khăn cần thay đổi chỉ tiêu, thời gian khám tuyển phù hợp hơn để bảo đảm đủ số lượng giao quân, đồng thời cần có chế tài xử lý mạnh tay hơn đối với những công dân chống lại việc thực hiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trong lĩnh vực y tế, đại biểu cử tri cho rằng hiện nay vẫn xuất hiện tình trạng ‘‘bôi trơn’’ trong công tác khám chữa bệnh, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn rườm rà, trình độ của cán bộ y tế cấp cơ sở còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, cần có công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế ở cấp xã.

Đối với lĩnh vực giáo dục, đại biểu cử tri đề nghị xem xét lại việc in sách giáo khoa gây bức xúc cho người dân, cần có ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có phương pháp cải cách giáo dục hợp lý.

Ngoài ra, đại biểu cử tri cũng đề cập việc thời gian qua ở các vùng nông thôn có một số đối tượng đem hàng hóa về bán với giá rẻ song chất lượng kém ảnh hưởng tới thu nhập của người dân và thương hiệu hàng Việt Nam, do đó cần thực hiện tốt hơn công tác quản lý thị trường. Thực hiện quyết liệt hơn đối với công tác quản lý thu thuế sử dụng đất để các địa phương có nguồn thu tập trung xây dựng nông thôn mới.

Cử tri huyện Quỳnh Phụ tham gia buổi tiếp xúc.

Về vấn đề liên quan tới công tác vay vốn, đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội sửa đổi một số điều, khoản về công tác cho vay và thu hồi vốn đồng thời có cơ chế cho các quỹ tín dụng mở rộng địa bàn hoạt động, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho người dân.  

Các đại biểu cử tri cho rằng thời gian qua Đảng và Nhà nước đã xử lý rất nhiều vụ tham nhũng lớn, tuy nhiên cần làm tốt hơn nữa công tác thu hồi vốn ở các vụ án tham nhũng, chống thất thoát tài sản cho Nhà nước đồng thời giao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Ngoài ra, đại biểu cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về một số vấn đề như trong lĩnh vực đất đai cần có quy định về khung giá đất giải phóng mặt bằng, đất đền bù. Về môi trường cần cần quản lý việc nhập và thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật tránh gây ô nhiễm môi trường.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình một số vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền; tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của đại biểu cử tri để trình các ban, ngành liên quan xem xét giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

                                                        Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày