Thứ 5, 02/05/2024, 23:58[GMT+7]

Một báo cáo viên tâm huyết, nhiệt tình

Thứ 5, 30/07/2015 | 09:05:15
1,346 lượt xem
Hơn 20 năm với vai trò là báo cáo viên, ông Trần Đắc Ý ở thôn An Đông, xã An Bồi, huyện Kiến Xương luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Đắc Ý giới thiệu thư viện sách của gia đình.

 

Ấn tượng của tôi khi gặp ông lần đầu đó là người nhanh nhẹn, gần gũi với nụ cười luôn nở trên môi. Giọng nói nhỏ nhẹ và ánh mắt hiền từ biết nói, ông bắt đầu kể về cuộc đời mình. Năm 1970, khi vừa tròn 20 tuổi, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Trong những ngày tháng tham gia chiến đấu gian khổ, ông đã say mê viết nhiều tác phẩm ghi lại diễn biến, khí thế, cảm xúc và kỷ niệm trong các trận đánh, là cộng tác viên tích cực cho một tạp chí của Bộ Tư lệnh Đặc công với trên 20 tác phẩm được đăng tải. Hòa bình lập lại, ông được cử đi đào tạo tại Cộng hòa Dân chủ Đức và về tham gia giảng dạy tại trường dạy nghề. Đến năm 1984, ông về công tác tại huyện Tiền Hải, giữ chức Giám đốc Công ty Cơ khí nông nghiệp và trực tiếp làm báo cáo viên của huyện từ năm 1986 cho đến năm 2004 khi về hưu. Năm 2010, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với vai trò báo cáo viên của xã.

 

18 năm làm báo cáo viên của huyện Tiền Hải, tròn 5 năm làm báo cáo viên của xã An Bồi, ông đã tham gia tuyên truyền, truyền đạt thông tin tại nhiều hội nghị, để lại ấn tượng tốt trong lòng mọi người. Khi được hỏi: Làm thế nào để việc truyền đạt thu hút được sự quan tâm, chú ý lắng nghe của mọi người? Ông Ý chia sẻ: Điều quan trọng nhất của một báo cáo viên là phải nắm vững các nội dung cần truyền đạt. Trước khi truyền đạt nội dung gì tôi đều dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, sau đó biên soạn lại thành giáo án riêng của mình bảo đảm về nội dung kết hợp lấy ví dụ từ thực tiễn để chứng minh, số liệu để so sánh, làm cho nội dung cần truyền đạt thêm phong phú, sinh động, giúp người nghe dễ hiểu, nắm bắt vấn đề nhanh. Đứng trước mọi người, ông thoát ly hoàn toàn văn bản, chuyển từ phương pháp độc thoại sang đối thoại, khích lệ mọi người nêu ý kiến để cùng nhau trao đổi thông tin. Trong hội nghị, ông còn phân loại đối tượng để tập trung tuyên truyền những nội dung phù hợp, cần thiết.

 

Không chỉ thực hiện tốt vai trò của một báo cáo viên, ông Trần Đắc Ý còn thường xuyên viết bài tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương: phong trào xây dựng nông thôn mới; giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn; tuyên truyền những kiến thức về sản xuất nông nghiệp… Ông còn tích cực tham gia nhiều cuộc thi và đạt giải như: năm 2010 đạt giải ba cuộc thi tìm hiểu về công tác tổ chức Đảng do Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát động; năm 2012 đạt giải khuyến khích cuộc thi viết tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động; năm 2013, ông tham gia cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác” và được Tỉnh ủy khen thưởng. Nhưng đối với ông, tài sản lớn nhất đó chính là thư viện sách của gia đình với hàng nghìn cuốn sách. Dẫn tôi đi xem thư viện, ông hào hứng giới thiệu: Thư viện có đủ các loại sách: lịch sử, pháp luật, khoa học, sức khỏe, sách thiếu nhi… Đó không chỉ là kho báu để ông trau dồi kiến thức cho bản thân mà còn phục vụ cho những người có nhu cầu đọc sách. Ngoài ra, ông còn đầu tư các phương tiện nghe nhìn hiện đại để thường xuyên cập nhật thông tin thời sự hàng ngày, góp phần củng cố, mở rộng kiến thức.

 

Ông Ý cũng chia sẻ thêm, thành công lớn nhất trong suốt quá trình công tác của mình đó là phối hợp nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ xã An Bồi (giai đoạn 1927 - 2010), sẽ xuất bản và phát hành trong năm 2015. 

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày