Thứ 6, 03/05/2024, 01:29[GMT+7]

“Ông Thành diệt chuột”

Thứ 6, 28/08/2015 | 08:21:56
1,643 lượt xem
Cứ mỗi buổi chiều, khi mặt trời dần khuất bóng, ông Ðàm Văn Thành (thôn Thượng Ðiền, xã Tam Quang, huyện Vũ Thư) lại đem theo “đồ nghề” là những chiếc bẫy chuột ra đồng. Bắt đầu công việc ấy đã hơn 10 năm nay nên nhiều người thường gọi ông là “ông Thành diệt chuột”. Nhiều năm qua, ông Thành đã góp phần bảo vệ mùa màng cho bà con nông dân.

Ông Đàm Văn Thành cần mẫn với công việc hàng ngày của mình.

 

Cùng ông Thành ra cánh đồng xóm 8, thôn Thượng Điền, chúng tôi mới thấy hết được công việc vất vả mà ông đang làm, đó là đặt bẫy chuột. Nhìn cánh đồng lúa xanh mơn mởn đang thì con gái, ít ai biết được rằng trong đó có một phần công sức của ông không kể sáng sớm hay chiều muộn hàng ngày ông lặng lẽ đi khắp các thửa ruộng để đặt bẫy diệt chuột. Ở đây, người nông dân không còn lo chuột tàn phá nhờ đôi bàn tay của ông. Dụng cụ mà ông Thành sử dụng để bắt chuột là chiếc bẫy hình bán nguyệt vốn thân quen với bao người nông dân. Việc đặt bẫy chuột rất đơn giản. Chỉ cần vài thao tác như gắn mồi, mở bẫy, cài khuy và đặt trên một khoảng đất trống rộng bằng chiếc bát ăn cơm. Tùy theo diện tích, có thể đặt từ 5 - 6 bẫy cho một ruộng lúa khoảng 2 sào.

 

Tuy nhiên, theo ông Thành, để đánh bắt chuột hiệu quả, không phải chỉ đặt bẫy để đó là xong. Đã có rất nhiều người đến nhà ông học cách đánh chuột về áp dụng nhưng chỉ một thời gian sau lại phải quay ra nhờ ông đánh giúp. Bởi trên thực tế, ông Thành đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu thói quen cũng như đường đi của chuột. Chẳng hạn như với ruộng lúa, chuột ăn lúa ở nhiều giai đoạn song cao điểm nhất là khi lúa vừa sạ. Khi quan sát cánh đồng, cần nhìn phân chuột, dấu chân chuột đi qua; loài chuột thường đi và về theo cùng một đường, con nọ nối tiếp con kia cho nên đặt bẫy ở những nơi đó đem lại hiệu quả cao nhất.

 

Giờ đây ông Thành đang có trong tay 50 chiếc bẫy chuột, mỗi ngày ông đặt bẫy lúc 5 - 6 giờ chiều. Qua một đêm, hàng chục con chuột lớn nhỏ sập bẫy của ông. Sau hơn 10 năm, ông không thể nhớ chính xác mình đã tiêu diệt được bao nhiêu chuột, chỉ biết rằng, mỗi ngày ông bắt được hàng chục con chuột, ngày nhiều lên tới 20 - 30 con. Chia sẻ về việc làm của mình, ông Thành cho biết: “Xuất phát từ việc gia đình tôi mỗi năm cấy hàng mẫu ruộng, mỗi khi ra thăm đồng thấy chuột cắn phá lúa nhiều quá, tôi xót xa lắm. Tôi tự mày mò, nghiên cứu cách đánh chuột. Mình đánh chuột trên ruộng nhà mình, sau rồi thấy hiệu quả, bà con hàng xóm lại nhờ đánh giúp cho ruộng của họ. Mình làm được, mình cứ làm thôi, không so đo công cán gì cả.”

 

Việc làm thiết thực của ông Đàm Văn Thành đã góp phần tích cực diệt chuột, bảo vệ sản xuất của địa phương. Đã nhiều năm nay, những cánh đồng của xã Tam Quang dường như không còn xuất hiện những dải nilon dùng để che chắn chuột. “Ông Thành diệt chuột” đã giúp người dân tiết kiệm chi phí, giảm nỗi lo nạn chuột tàn phá. Mấy năm trở lại đây, mặc dù sức khỏe đã giảm sút nhưng ông vẫn ham đi đặt bẫy bắt chuột. Khi con cái can ngăn, ông thường bảo: “Còn khỏe thì bắt chuột ruộng xa, yếu thì ở đồng gần”. Niềm vui đối với ông là được bắt chuột, giúp bà con nông dân bảo vệ mùa màng.

 

"Thời gian qua, địa phương đã chủ động lên kế hoạch cùng với nhân dân tích cực tổ chức đánh bắt chuột bằng nhiều biện pháp, do đó nạn chuột đã giảm đáng kể. Đặc biệt, ông Đàm Văn Thành là một người rất tích cực trong phong trào diệt chuột bảo vệ sản xuất. Việc đánh bắt chuột bằng bẫy bán nguyệt của ông có ưu điểm là hiệu quả cao, dễ sử dụng và an toàn với môi trường".

(Ông Hoàng Đình Sơn, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Tam Quang)

 

Lê Trung

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày