Thứ 5, 02/05/2024, 23:05[GMT+7]

Ông “Thần nước”

Thứ 3, 01/09/2015 | 08:26:54
1,131 lượt xem
Ông “Thần nước” là cái tên bà con trong thôn đặt cho ông Phạm Văn Phú, tổ trưởng tổ thủy nông thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Gần 10 năm ông cần mẫn với việc đưa dẫn nước, cùng với 4 người đảm nhiệm cánh đồng rộng 75,2ha, kèm thêm hơn 3km mương máng, với gần 600 cửa ruộng, khi lấy nước ông mở ra, khi đủ nước ông lại đắp vào giữ nước để cây trồng phát triển, mỗi vụ ông thực hiện lặp đi lặp lại từ 8 - 9 lần như thế.

Từ mờ sáng chưa rõ mặt người, người ta đã thấy ông thoăn thoắt trên khắp cánh đồng để điều tiết nước sao cho từng ruộng có mức nước hợp lý, công việc này chẳng kể ngày đêm, rét như cắt da về vụ đông xuân, nắng như đổ lửa ở vụ hè tháng 6, cái nghề đi trước về sau. Tôi gặp ông giữa trưa hè nắng như đổ lửa, lấy tay áo, gạt vội mồ hôi trên trán ông tươi cười dưới làn da sạm nắng của một lão nông trên đồng đất thôn Lộc Điền, ông nói, các cụ ngày xưa đặt tên cho đất là Lộc Điền nghĩa là lộc từ đất mà ra, quê mình bờ xôi ruộng mật, vụ mùa này mình gieo cấy sớm chắc chắn sẽ thu hoạch lúa mùa xong trước ngày 20/9 dương lịch, thoải mái cho bà con làm cây vụ đông ưa ấm. Ông nói tiếp, tôi gắn bó với nghề này đã gần 10 năm nhưng chưa có năm nào nắng nóng kéo dài, hạn hán đầu vụ như năm nay nhưng nhờ có bề dày kinh nghiệm của một lão nông, người tổ trưởng thủy nông đưa nước và điều tiết nước khoa học hợp lý, hợp tình, cánh đồng do ông đảm nhiệm cây lúa xanh rờn, đanh cây, hứa hẹn một vụ mùa bội thu; bà con trong thôn gọi ông với cái tên trìu mến: ông Thần nước.

Trần Văn Quang
(Xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày