Thứ 6, 03/05/2024, 03:02[GMT+7]

Góp sức xây dựng quê hương

Thứ 6, 25/09/2015 | 08:53:30
1,270 lượt xem
45 năm kể từ ngày chồng hy sinh, một mình bà Đinh Thị Nụ (tên thường gọi là Huynh), ở thôn Trần Phú, xã Chi Lăng, huyện Hưng Hà tảo tần nuôi con trưởng thành. Nay đã ở tuổi ngoài 80, bà vẫn góp sức mình cùng con cháu ủng hộ 280 triệu đồng làm đường nông thôn mới.

Nhờ sự ủng hộ của bà Đinh Thị Nụ và gia đình, tuyến đường thôn Trần Phú được xây dựng đạt tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thiên Tân

Được mọi người ca tụng, nể phục trước việc làm ý nghĩa của mình, bà Nụ chỉ khiêm tốn: Cả đời tảo tần nuôi con, tôi chỉ mong các con khôn lớn, trưởng thành, là người có ích cho xã hội. Muốn làm được điều đó thì bản thân phải làm gương cho các con. Tôi muốn làm việc tốt cho làng xóm, quê hương, ấy là niềm vui, là hạnh phúc của tôi, đồng thời cũng là để răn dạy con cháu làm việc hữu ích cho xã hội.

Bà Nụ lấy chồng năm 19 tuổi, có với nhau 5 mặt con, năm 1968 chồng bà (ông Đinh Danh Huynh) lên đường nhập ngũ. Nuôi con thơ và mẹ già trong thời chiến tranh nên ngày nào bà cũng phải dậy từ nửa đêm đi bán hàng xáo lấy bơ cám, nắm tấm nuôi con. Tháng 10/1970, bà nhận tin báo tử của chồng. Nỗi đau khiến bà tưởng như không gượng dậy nổi song nhìn đàn con thơ bà thấy mình cần mạnh mẽ để thay chồng nuôi con. Bà bảo, từ ngày đi bộ đội đến ngày hy sinh, ông chỉ gửi được về cho bà duy nhất một lá thư và gửi cho con một bộ quần áo. Giờ kỷ vật duy nhất của ông bà còn giữ được là chiếc khăn nhung đội đầu ông tặng bà ngày cưới. Chiếc khăn ấy là nguồn động viên để bà thêm nghị lực tiếp tục "vai nặng chân trơn" nuôi con thơ khôn lớn.

Năm 2013, khi UBND xã vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới, bà nghĩ gia đình mình là gia đình chính sách thì cần phải gương mẫu, đi đầu. Vì thế, với số tiền tích góp sau bao năm buôn bán, cộng với tiền con cháu gửi về dưỡng già, bà đã ủng hộ để làm đường của thôn. Con đường của thôn Trần Phú xưa kia chỉ rộng 1,5m, đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi trời mưa, nay được gia đình bà Nụ ủng hộ hơn 120 triệu đồng để đổ bê tông, rộng 3,5m, dài 170m. Không chỉ ủng hộ tiền làm đường cho nơi mình sinh sống, tháng 3/2013, bà Nụ cùng con cháu tiếp tục ủng hộ 100 triệu đồng để làm trục đường qua nhà mẫu giáo thôn Tân Tiến dài 130m, rộng 3,5m. Tháng 1/2014, gia đình bà lại ủng hộ 60 triệu đồng làm trục đường bê thông thứ hai của thôn Trần Phú dài 120m, rộng 2,5m. Ngoài ra, bà còn ủng hộ, đóng góp xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử của địa phương và luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con làng xóm có hoàn cảnh khó khăn.

Việc làm của bà Đinh Thị Nụ và gia đình thật có ý nghĩa đối với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, là tấm gương sáng cho mọi người học tập. Bà đã được Bộ Giao thông Vận tải tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Giao thông Vận tải".

Là hàng xóm của bà Nụ, tôi thấy bà và gia đình luôn thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, của địa phương. Bà và con cháu còn luôn gương mẫu tự nguyện ủng hộ các phong trào ở địa phương. Khi xã phát động làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới, hầu hết các gia đình trong thôn đều không có điều kiện đóng góp song bà Nụ đã kêu gọi con cháu ủng hộ kinh phí làm đường. Chúng tôi rất phấn khởi và biết ơn tấm lòng của bà Nụ và gia đình.

(Ông Lương Văn Xíu, thôn Trần Phú, xã Chi Lăng)

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày