Thứ 6, 03/05/2024, 16:45[GMT+7]

Ông Hòa mẫu mực

Thứ 3, 03/11/2015 | 09:45:10
1,221 lượt xem
Gia đình ông Bùi Hữu Hòa, bà Cao Thị Mai (thôn Nghĩa Chỉ, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy) được suy tôn là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh. Ðó là niềm hạnh phúc rất đỗi bình dị mà tự hào được vun đắp bởi sự mẫu mực trong cuộc sống, tấm lòng khoan dung, độ lượng, cách đối nhân xử thế của mỗi thành viên trong gia đình.

Đường giao thông nông thôn xã Thụy Hà (Thái Thụy). Ảnh: Thanh Hà.

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ đơn sơ, ông Bùi Hữu Hòa hồi tưởng những ngày nước nhà còn chìm trong khói lửa chiến tranh. Dù thuộc diện được miễn hoãn nhưng với khí phách của tuổi trẻ, ông đã viết đơn tình nguyện bằng chính dòng máu của mình để được lên đường cầm súng giết giặc. Trực tiếp chiến đấu ở những nơi ác liệt nhất, mưa bom bão đạn của kẻ thù không thể khuất phục ý chí kiên trung của người lính Cụ Hồ. Hòa bình lập lại, ông trở về tiếp tục góp sức xây dựng quê hương. Đã 7 năm nay, trong vai trò trưởng ngõ xóm tự quản phụ trách 39 hộ gia đình do hội cựu chiến binh dóng dựng, từ việc vận động quyên góp xây dựng các công trình phúc lợi đến chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư..., tất cả đều cần đến sự có mặt của ông. Muốn làm được điều này, bản thân ông phải gương mẫu. Trước tiên là cách đối nhân xử thế, dạy bảo con cháu điều hay lẽ phải, giữ trọn đạo hiếu, êm ấm trong gia đình. Có như thế các gia đình trong ngõ mới tin yêu, kính trọng và nghe theo những gì ông nói. Chẳng thế mà với sự vận động tích cực của người cựu chiến binh, từ năm 2011, ngõ xóm ông Hòa phụ trách là ngõ đi đầu khởi động cho phong trào làm đường bê tông của xã Thụy Hà. Mỗi hộ đóng góp trên 500.000 đồng nhưng ai nấy đều phấn khởi vì xóa đi cái cảnh ngõ xóm lầy lội trước đây. Sau làm ngõ đến xây dựng đường điện chiếu sáng khu dân cư, có sự vận động của ông ai cũng đồng thuận. Ngay cả mâu thuẫn trong mỗi gia đình ông cũng đích thân đến hòa giải. Bởi thế mà đã 4 năm ngõ xóm tự quản do ông đảm nhiệm được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương. Không chỉ dốc sức làm công việc của người trưởng ngõ, từ lâu ông Hòa đã trở thành hướng dẫn viên câu lạc bộ dưỡng sinh kinh lạc của huyện. Dù đã gần 70 tuổi song hễ đâu cần là ông chẳng nề hà. Từ Thái Giang, Thái Sơn đến Thụy Ninh, Thụy Chính, cứ 4 giờ sáng ông đã có mặt để hướng dẫn cho những người bạn già luyện tập dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe. Cứ như vậy, ông tìm được niềm vui từ công việc hữu ích của mình. Không chỉ được bà con trong xóm, ngoài làng tin yêu, kính trọng, trong gia đình, ông Hòa là người ông, người chồng, người cha mẫu mực. Nhiều năm nay, bà Mai vợ ông đau yếu, ông luôn làm tròn trách nhiệm của người chồng. Dẫu tuổi cao song ông còn cấy tới 6 sào ruộng bởi còn sức ông còn lao động, làm gương cho con cháu. Ý chí nghị lực ấy đã tiếp sức cho các con ông vượt qua khó khăn, tự lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Giờ đây, các con của ông đều trưởng thành. Với ông, “chỉ có thể hạnh phúc khi mang đến niềm vui đến cho mọi người”. Tư tưởng ấy được ông truyền thụ cho con cháu, vì thế, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương, chia sẻ và sống với nhau bằng tấm lòng khoan dung, độ lượng. “Hạnh phúc từ những điều giản dị”, gia đình ông Bùi Hữu Hòa xứng đáng được suy tôn gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

 

Hoàng Hương

(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày