Thứ 6, 03/05/2024, 11:59[GMT+7]

Chị Tám dân vận khéo

Thứ 4, 04/11/2015 | 11:07:34
1,324 lượt xem
Về Đông Xá (Đông Hưng), chúng tôi được nhiều cán bộ địa phương giới thiệu về đồng chí Lê Thị Tám, Bí thư Chi bộ thôn Tân Tích, người luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc.

Đường giao thông ở thôn Tân Tích.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Là một giáo dân, năm 2006, chị Tám được phụ nữ trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Năm 2012, Chi bộ thôn Tân Tích tín nhiệm bầu chị làm Bí thư Chi bộ. Với một thôn có tới 70% dân số là đồng bào có đạo, chị Tám thực sự là cầu nối đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với bà con giáo dân.

 

Tân Tích có hơn 1.000 nhân khẩu, Chi bộ thôn có 7 đảng viên (trong đó có 2 đảng viên cao tuổi thuộc diện miễn hoãn) nên quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn gặp nhiều khó khăn. Khi phân công nhiệm vụ cho đảng viên, chị Tám cân nhắc kỹ lưỡng sao cho đúng người, đúng việc. Bản thân chị tích cực xuống cơ sở nắm bắt tình hình, cùng đảng viên phụ trách địa bàn và nhân dân bàn bạc thực hiện công việc thường xuyên, tìm hướng giải quyết khi có những khó khăn, vướng mắc. Do vậy, Tân Tích luôn là thôn tích cực thực hiện các phong trào của xã, có nhiều hoạt động đứng đầu xã như thu, nộp thuế, quỹ cho Nhà nước, sản xuất vụ đông... Trong xây dựng nông thôn mới, chị Tám cùng Chi bộ và các đoàn thể vận động nhân dân đóng góp 28m2 đất/khẩu có ruộng để đắp bờ và 750.000 đồng/khẩu để bê tông hóa 1,5km đường giao thông nội đồng; góp công, góp tiền xây dựng 2,5km đường thôn, xóm góp phần cùng toàn xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Chị tâm sự: Cả tuổi đời và tuổi đảng tôi đều ít hơn nhiều so với các đảng viên khác. Khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, lúc đầu tôi cũng sợ không gánh vác được trọng trách. Song được mọi người động viên và thường xuyên giúp đỡ, chỉ bảo nên tôi cũng yên tâm công tác. Bản thân là một giáo dân nên trong quá trình tuyên truyền, vận động bà con cũng có nhiều thuận lợi. Trong mọi công việc, tôi luôn tâm niệm chỉ cần đặt lợi ích của tập thể lên trên hết thì nhân dân nhất định sẽ ủng hộ.

 

Ngoài cương vị Bí thư Chi bộ, chị Tám còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Hơn 2/3 phụ nữ trong thôn Tân Tích là người có đạo, những năm trước đây chị em hầu như không tham gia sinh hoạt hội. Nhưng với sự nhiệt tình, tích cực vận động của chị Tám và cán bộ Chi hội, đến nay, 80% phụ nữ của thôn đã tham gia tổ chức hội. Cùng với vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, Chi hội thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe cho chị em. Để da dạng hóa các hình thức sinh hoạt hội, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chị Tám đã thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ với công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thu hút 55 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên với nhiều nội dung phong phú như: tổ chức văn nghệ, ca kèn, học thánh ca, các bài giảng về kính Chúa, yêu nước, động viên chị em sống tốt đời, đẹp đạo. Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, hàng năm, Chi hội tín chấp cho chị em mua từ 10 - 13 tấn phân bón các loại với hình thức trả chậm, vận động hội viên tích cực trồng cây vụ đông, làm nghề phụ để tăng thu nhập...

 

Không chỉ “giỏi việc làng”, chị Tám còn “đảm việc nhà”. Ngoài việc là hậu phương vững chắc cho chồng con, chị còn mạnh dạn chuyển đổi 1 sào ruộng gần nhà để trồng cây cảnh, xây chuồng chăn nuôi lợn, mỗi năm trồng thêm từ 5 - 6 sào cây vụ đông cho tổng thu nhập 60 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày