Thứ 6, 03/05/2024, 14:52[GMT+7]

Anh Hoan thủ cống

Thứ 2, 16/11/2015 | 09:16:39
3,912 lượt xem
Dáng người nhanh nhẹn cùng nét rắn rỏi, ở anh toát lên vẻ phong trần của người thường xuyên làm bạn với sông nước. Anh là Đặng Văn Hoan, thủ cống số một của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình.

Đặng Văn Hoan cùng bộ động lực dùng để vận hành máy vitme đóng mở cánh van cửa cống do anh chế tạo.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc có nhiệm vụ tạo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh cho 4 huyện phía Bắc tỉnh với tổng diện tích tưới, tiêu bình quân hàng năm trên 133.700ha. Công ty quản lý trên 370 cống các loại với hàng trăm máy đóng mở để vận hành các cửa cống. Hiện máy đóng mở được lắp đặt tại các cống đập gồm hai kiểu: tời nâng hạ chạy bằng điện và quay tay thủ công. Cùng với đó, việc điện khí hóa tiến độ rất chậm, giá thành lại cao (khoảng 35 - 37 triệu đồng/bộ), do đó Công ty chưa đủ điều kiện thay thế. Tại cống Đồng thuộc xã Đồng Phú (Đông Hưng) nơi anh Hoan làm việc, cống có nhiệm vụ cấp nước tưới trực tiếp cho trên 4.400ha canh tác, phục vụ lấy sa trực tiếp cho lưu vực và cấp nguồn cho hệ thống, bảo đảm giao thông bộ H10, giao thông thủy cho thuyền 40 tấn. Cống có 5 cửa lấy nước, vì là cống chủ lực nên số giờ vận hành của các cánh hạ lưu, thượng lưu trên 350 giờ/năm. Tuy nhiên, các cửa van hầu hết đều phải quay tay nên việc vận hành gặp nhiều khó khăn và tốn nhân lực.

Trước khó khăn của Công ty, anh Hoan đã tự tìm hiểu và đưa ra hai giải pháp, đó là: thay máy V7, V10 quay tay bằng máy VĐ8 và VĐ10 chạy bằng điện với số lượng 2 máy; chế tạo phần động lực sử dụng động cơ điện để lắp thêm cho các máy quay tay cũ đang sử dụng. Qua đánh giá, giải pháp một có ưu điểm vận hành an toàn, máy đồng bộ và mới 100% song giá thành cao, lãng phí do không sử dụng được máy đóng mở cũ. Giải pháp hai vận hành an toàn, giá thành chỉ bằng 15 - 20% so với giải pháp một, lại tận dụng được máy đóng mở cũ nên không lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, vật tư là loại thông dụng, nguồn cấp điện có sẵn, động cơ có công suất thấp không ảnh hưởng đến phụ tải của lưới điện. Phần động lực liên kết với phần nâng hạ là liên kết mềm qua hệ puly và đai truyền lực nên không chịu các chấn động khi nâng hạ cánh van, giúp nâng cao tuổi thọ công trình. Anh Hoan chia sẻ: Nếu áp dụng giải pháp thay thế vitme thủ công bằng vitme điện thì một bộ phải mất 176.400.000 đồng, trong khi đó giá thành của một bộ động lực chế tạo chỉ mất 5.160.000 đồng. Thời gian vận hành trung bình một năm khi chưa áp dụng sáng kiến là 356 giờ, sau khi áp dụng sáng kiến là 95 giờ, giảm được thời gian vận hành 261 giờ.

Cùng với sáng kiến chế tạo bộ động lực, thời gian qua, anh Đặng Văn Hoan còn áp dụng thành công công nghệ lặn sâu có khí tài để xử lý các sự cố công trình. Hiện anh là đội trưởng kiêm huấn luyện viên bơi và lặn sâu có khí tài tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc. Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến nay, anh Đặng Văn Hoan luôn được suy tôn danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" cấp cơ sở, đoàn viên công đoàn xuất sắc.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày