Thứ 6, 03/05/2024, 14:19[GMT+7]

Làm giàu từ trồng hoa cúc

Thứ 3, 15/12/2015 | 08:32:52
6,062 lượt xem
Dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày cựu chiến binh Nguyễn Như Ngô ở thôn Đề Quang, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) vẫn cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu với nghề trồng hoa trên chính mảnh đất quê hương.

Cựu chiến binh Nguyễn Như Ngô chăm sóc vườn hoa cúc.

 

Trước đây, cuộc sống của gia đình ông Ngô chỉ trông vào mấy sào ruộng, kinh tế bấp bênh. Từ năm 2000, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa khá lớn, tuy nhiên trong xã và những vùng lân cận chưa có nơi nào trồng nên ông quyết định sang làng hoa Mỹ Tân (Mỹ Lộc, Nam Định) học kỹ thuật trồng hoa. Sau khi đã có kinh nghiệm, ông đấu thầu 5 sào đất ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả của xã, cùng với gia đình cải tạo, mua đất phù sa, đất ải về đổ để nâng cao mặt ruộng, lên luống trồng hoa cúc, cây cảnh. Sau vài vụ hoa thắng lợi, nhận thấy nhu cầu chơi hoa của người dân tăng cao, ông Ngô tiếp tục mở rộng diện tích, đến nay gia đình ông có gần 1 mẫu đất trồng hoa và cây cảnh với hơn 100 gốc đào, 10 vạn gốc hoa cúc.

 

Cây giống hoa cúc được ông mua từ Nam Định với giá 200 đồng/cây, sau đó được đưa ra trồng với mật độ 25 cây/m2. Mỗi sào hoa ông chia làm 4 luống, mỗi luống trồng 5 hàng, mỗi hàng 100 cây. Mỗi cây đều có cọc tre để giữ cây không bị đổ, bên trên phủ lưới ni lon che mưa nắng... Với khoảng thời gian trên 3 tháng/1 lứa hoa, trung bình một năm có thể thu hoạch được 3 lứa. Thời gian chính vụ kéo dài từ tháng 12 tới tháng 7 năm sau. Thông thường, 1 sào có thể trồng khoảng 2 vạn cây hoa/lứa. Với giá hoa hiện tại dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/bông, mỗi sào trồng hoa thu được khoảng 20 triệu đồng, vào những dịp như mùng một, ngày rằm, tết, lễ hội… thu nhập có thể tăng lên gấp đôi.

 

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng vườn hoa cúc xanh tốt, ông Ngô chia sẻ: Tôi đã phải đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, sau đó tự áp dụng, rút kinh nghiệm riêng cho mình. Vì vậy, sản lượng và chất lượng hoa nhà tôi luôn đạt yêu cầu, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Theo ông Ngô, cây hoa cúc giống phải chọn những cây lá xanh tốt, khỏe mạnh và có bộ rễ phát triển. Muốn trồng hoa hiệu quả thì phải nắm vững quy trình kỹ thuật, đặc biệt công đoạn làm đất phải thật kỹ vì hoa cúc là loại cây ưa đất thịt nhẹ, tơi xốp và phải có hệ thống tưới, tiêu tốt vì nếu bị ngập úng hoa cúc sẽ bị chết. Khi trồng xong cần lấy tay ấn chặt gốc, dùng rơm mềm hoặc mùn rác che phủ gốc sau đó dùng bình ô doa hoặc vòi nước phun nhẹ tưới đẫm luống. Mùn rơm vừa có tác dụng giữ ẩm cho cây vừa có tác dụng hạn chế sự đóng váng lớp đất mặt, làm cho nước tưới có thể xuống rễ một cách dễ dàng.

 

Ngoài ra, để có những vụ hoa cúc như ý thì người trồng hoa phải có tính kiên trì, tỷ mỷ, thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật. Sau khi trồng thì định kỳ 10 ngày 1 lần sử dụng phân bón lá và thuốc trừ nấm phun đều cho cây để phòng trừ sâu bệnh. Mùa hè phải có lưới che chắn mưa nắng, mùa đông thời gian đầu phải thắp điện cho cây phát triển tốt. Với trên 6 sào hoa cúc, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Ngô thu lãi hơn 100 triệu đồng.

 

Bên cạnh trồng chủ lực giống hoa cúc, nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa của nhiều người dân trong dịp tết, hiện nay, gia đình ông Ngô đã đưa vào trồng thử nghiệm 2 sào hoa ly, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán. Ngoài ra, ông còn nuôi hơn 300 con gà thịt, 100 con chim bồ câu thương phẩm, 300 con ngan, 30 con vịt đẻ... Nhờ cần cù, chăm chỉ lao động với niềm đam mê học hỏi và hướng phát triển kinh tế hiệu quả, hiện nay, thu nhập của gia đình ông đạt trên 200 triệu đồng/năm.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày