Thứ 6, 03/05/2024, 17:34[GMT+7]

Cựu chiến binh Nguyễn Duy Bảy làm giàu từ gạch không nung

Thứ 5, 17/12/2015 | 14:59:46
3,357 lượt xem
5 năm qua, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Duy Bảy ở thôn Hoàng Nông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà đã tiếp thu mô hình sản xuất gạch không nung (gạch bê tông nhẹ), không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Cựu chiến binh Nguyễn Duy Bảy bên máy sản xuất gạch không nung.

 

Năm 2008, nhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng của người dân rất lớn, các lò gạch thủ công đang dần bị xóa bỏ vì gây ô nhiễm môi trường, CCB Nguyễn Duy Bảy đã tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch không nung qua sách báo, đồng thời tham quan, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm tại một số cơ sở sản xuất gạch không nung trong và ngoài tỉnh. Năm 2010, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng kết hợp cùng nguồn vốn tích lũy của gia đình đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy ép gạch không nung, máy trộn bê tông cùng một số thiết bị khác. Từ một máy sản xuất ban đầu, sản phẩm làm ra được khách hàng trong và ngoài huyện tin dùng, ông đã mở rộng quy mô nhà xưởng với diện tích 7.000m2, đầu tư thêm 2 máy sản xuất gạch không nung.

 

CCB Nguyễn Duy Bảy cho biết: Sản xuất gạch không nung không sử dụng đất nông nghiệp, quy trình làm ra sản phẩm không sử dụng than, củi nên tiết kiệm được nhiên liệu. Bên cạnh đó, nguyên liệu sản xuất gạch không nung có sẵn tại địa phương như cát, đá, xỉ vôi; quá trình sản xuất không sinh ra chất gây ô nhiễm, chất thải độc hại; năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất các vật liệu khác; sản phẩm làm ra đáp ứng tốt các tiêu chí về kỹ thuật cũng như kết cấu. Do đó, gạch không nung do cơ sở của tôi sản xuất được sử dụng rộng rãi từ công trình phụ trợ nhỏ đến các kiến trúc cao tầng…

 

Đến nay, với 3 máy sản xuất, cơ sở sản xuất gạch không nung của CCB Nguyễn Duy Bảy cho ra hơn 4.000 viên/ngày, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, mỗi năm cơ sở đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng.

 

Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, CCB Nguyễn Duy Bảy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, bản thân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những người có nhu cầu, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

 

Phạm Đức

(Đài Truyền thanh Hưng Hà)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày