Thứ 6, 03/05/2024, 16:31[GMT+7]

Người góp phần bao tiêu nông sản cho nông dân

Thứ 2, 11/01/2016 | 17:04:45
2,920 lượt xem
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh Phạm Công Đạt ở thôn Nguyên Xá 5, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) là thái độ chân tình, cởi mở, gần gũi. Mới hơn 40 tuổi nhưng trên gương mặt người nông dân này đã hằn sâu nét nhọc nhằn của những tháng năm gắn bó với ruộng đồng.

Nông dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ) thu hoạch ớt đông. Ảnh: Trịnh Cường

 

Năm 1994, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, lập gia đình, bắt đầu một cuộc sống mới với rất nhiều khó khăn khi tài sản chỉ có 3 sào ruộng. Vợ chồng anh Đạt dù rất cần cù, chịu khó, nuôi thêm lợn, gà song vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống. Được cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức hội nông dân tuyên truyền về lợi ích của vụ đông, gia đình anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Từ thực tiễn sản xuất, anh mới nhận thức rõ thị trường tiêu thụ nông sản có ý nghĩa như thế nào đối với hiệu quả sản xuất. Do vậy, ngoài tích cực mở rộng diện tích gieo trồng, vào mỗi vụ thu hoạch, anh đều lặn lội đi từng cánh đồng, thu mua nông sản và tìm mối tiêu thụ sản phẩm vụ đông cho bà con nông dân.

 

Sau nhiều năm làm ăn nhỏ lẻ, trải qua nhiều lần thất bại, mất cả vốn lẫn lãi, anh Đạt dần tích lũy được  kinh nghiệm và kiến thức thị trường. Cũng từ những chuyến buôn dài, anh đã kết nối với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hải Dương, Công ty Nông sản Đức Lộc để bao tiêu sản phẩm. Với nguồn vốn tiết kiệm 50 triệu đồng, gia đình anh vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập cơ sở thu mua nông sản và mạnh dạn đứng ra ký hợp đồng bao tiêu nông sản cho nông dân, chủ lực là dưa bao tử, dưa gang xuất khẩu, bí đỏ, ngô ngọt… Thời gian đầu, anh chỉ thu mua của các hộ dân trong xã và một số xã lân cận như Quỳnh Minh, Quỳnh Thọ, An Đồng; đến nay, anh đã mở rộng địa bàn thu mua sản phẩm đến một số xã của huyện bạn, tỉnh bạn.

 

Để chủ động nguồn hàng, trước mỗi mùa vụ sản xuất, gia đình anh đều lên kế hoạch nhập các loại giống cây trồng phù hợp, thông báo cho xã viên chủ động sản xuất. Một số loại cây trồng còn được cơ sở tạm ứng tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đến kỳ thu hoạch, tùy theo biến động của thị trường mà cơ sở thu mua theo giá công ty hoặc giá chợ để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho nông dân. Riêng năm 2015, cơ sở của gia đình anh Đạt đã ứng trước cho nông dân các địa phương hơn 400 triệu đồng tiền giống, vật tư, phân bón… Trong năm 2014, gia đình anh đã thu mua được 280 tấn dưa bao tử, 300 tấn dưa gang xuất khẩu, 400 tấn bí đỏ, 120 tấn ngô ngọt..., tổng doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, cơ sở đã thu mua được 350 tấn dưa A sô, 266,5 tấn dưa gang, tổng doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của gia đình anh Đạt sau khi đã trừ chi phí đạt hơn 300 triệu đồng/năm.

 

Cung cấp giống chất lượng, giá cả thu mua minh bạch, sòng phẳng, cơ sở của gia đình anh Đạt đã tạo dựng niềm tin với bà con nông dân. Đây cũng là yếu tố quan trọng để cơ sở của gia đình anh đứng vững trên thị trường. Từ đầu vụ đông năm 2015 đến nay, gia đình anh đã thu mua 70 tấn dưa 266, 25 tấn ngô ngọt, hiện đang thu mua ớt.

 

Là người có kinh nghiệm về thị trường và nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực tiêu thụ nông sản, anh Đạt nhận thấy những khó khăn rất lớn hiện nay mà nông dân đang phải đối diện như thời tiết diễn biến phức tạp dẫn đến ớt được mùa nhưng lại rớt giá còn các loại dưa, bí thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng của những trận mưa lớn trái mùa dẫn đến năng suất giảm từ 50 - 70%. Vì vậy, để sản xuất thắng lợi, nông dân cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, lựa chọn những loại cây màu có ưu thế trên thị trường. Cùng với việc bao tiêu nông sản cho bà con nông dân, hàng năm, đến vụ, gia đình anh Đạt còn nhận hợp đồng bóc long nhãn thu hút từ 50 - 100 lao động địa phương đến làm hoặc mang về gia đình bóc vỏ và giao sản phẩm.

 

Với nỗ lực của bản thân và gia đình, năm 2015, anh Phạm Công Đạt vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.

 

Hoài Thương

(Đài Truyền thanh Quỳnh Phụ)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày