Thứ 6, 03/05/2024, 19:26[GMT+7]

Triệu phú trồng đào

Thứ 5, 14/01/2016 | 10:11:20
5,761 lượt xem
Từ diện tích ruộng cấy lúa kém năng suất nay được phủ xanh bởi hàng trăm cây đào cảnh và rau màu tươi tốt cho thu nhập cao, đó là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của gia đình giáo dân Vũ Ðình Phiên ở Giáo xứ Sa Cát (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình).

Vợ và con trai anh Vũ Đình Phiên chăm sóc vườn đào cảnh.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn đào cảnh của gia đình, anh Phiên kể: Trước năm 2008, đây là toàn bộ diện tích cấy lúa của nhân dân trong vùng nhưng vì hiệu quả kinh tế thấp nên bà con không mấy mặn mà với việc cấy lúa, thậm chí nhiều hộ còn bỏ ruộng để đi làm ở các khu công nghiệp hoặc đi làm ăn xa. Thấy ruộng bị bỏ hoang, gia đình tôi liền mượn lại để tiếp tục cấy lúa với diện tích gần 1 mẫu. Nhưng qua nhiều vụ thu hoạch thấy hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống gia đình vẫn rất khó khăn nên tôi có suy nghĩ phải chuyển đổi sang hình thức canh tác khác cho thu nhập cao hơn. Đang loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế, tôi tình cờ đọc được một số sách, báo và xem các chương trình truyền hình nói về mô hình trồng cây đào cảnh cho thu nhập cao ở một số địa phương. Nghĩ là làm, tôi mạnh dạn vay vốn cải tạo đất đai, mua cây đào giống về trồng rồi tích cực học hỏi kinh nghiệm trồng, kỹ thuật chăm sóc… Sau 2 năm, vườn đào đã bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế, đáp ứng được nhu cầu chơi đào cảnh của nhiều người trong dịp tết.

 

Với diện tích vườn đào rộng 2.200m2, hiện nay, gia đình anh Phiên trồng 500 cây đào cảnh. Không chỉ vậy, với đầu óc nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu của người chơi cây cảnh, anh Phiên đã đầu tư mua gần 120 cây đào rừng với đủ chủng loại như đào bích, đào phai… được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tết Nguyên đán hàng năm, đào cảnh của gia đình anh không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh mà còn có nhiều thương lái đến thu mua mang đi phục vụ thị trường trong cả nước. Theo anh Phiên, trồng đào không vất vả mà lại cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Cây đào không tốn nhiều công chăm sóc, khoảng thời gian giữa tháng 11 âm lịch hàng năm thì bắt đầu tiến hành tuốt lá, cắt tỉa để cây nảy mầm và ra hoa vào đúng dịp tết Nguyên đán. Khi bà con chơi tết xong, gia đình anh đi thu mua về trồng lại trong vườn để chăm sóc, đồng thời trồng thêm cây mới để phục vụ cho tết năm tới. Còn với diện tích đất trống xung quanh các gốc đào, gia đình anh kết hợp trồng thêm rau màu, mùa nào thức ấy luôn có rau xanh để phục vụ nhu cầu của bà con, mỗi tháng thu lãi từ 2 - 3 triệu đồng. Còn hiệu quả kinh tế từ cây đào cảnh mang lại cho gia đình anh thu nhập bình quân từ 150 - 400 triệu đồng mỗi năm.

 

Học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Phiên, nhiều hộ dân trong vùng cũng đã mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo đất đai và trồng đào cảnh, quất cảnh. Với kinh nghiệm thực tế của bản thân, anh Phiên tích cực chia sẻ, phổ biến lại kiến thức, kỹ thuật trồng đào cho bà con. Hiện trong vùng có đến 116 hộ trồng đào cảnh và các loại cây cảnh khác với hàng trăm héc-ta, bình quân mỗi hộ thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Cánh đồng trũng cấy lúa kém hiệu quả trước đây giờ đã trở thành vùng đất trù phú, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo. Bằng thu nhập từ trồng đào cảnh, không chỉ gia đình anh Phiên mà nhiều hộ khác trong vùng đã xây được nhà tầng khang trang, sắm sửa đầy đủ các phương tiện phục vụ đời sống.

 

Không chỉ là một giáo dân làm kinh tế giỏi, từ năm 2006 đến nay, anh Vũ Đình Phiên còn là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp phường Hoàng Diệu, là đảng viên, là người Công giáo luôn gương mẫu, tích cực tham gia và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, hàng năm được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày