Thứ 6, 03/05/2024, 14:57[GMT+7]

Người đưa cây hòe phủ xanh đất bãi

Thứ 5, 04/02/2016 | 10:05:03
4,462 lượt xem
Đứng trên cầu Tịnh Xuyên có thể nhìn thấy màu xanh trù phú của cây cối vùng bãi bên tả sông Trà Lý. Đó không phải là màu xanh của ngô, của chuối mà đó là màu xanh của 6ha hòe đang phát triển của gia đình anh Bùi Quốc Sự (thôn Minh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) - người tiên phong đưa cây hòe về vùng đất bãi ven sông.

Nhìn vườn hòe gần 1 năm tuổi cao quá đầu người xanh tốt đang bói những lứa hoa đầu tiên khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Mới ngày nào, vùng đất bãi ven sông Trà Lý còn um tùm cỏ tranh do lâu không có người canh tác nay đã được phủ xanh bởi cây hòe. Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, gia đình anh Sự đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng sau bao năm bươn trải với đủ thứ nghề để đầu tư xây dựng mô hình trồng hòe và chăn nuôi tổng hợp. Chia sẻ với chúng tôi, anh Sự cho biết: Hòe là cây trồng phổ biến, phát triển cây hòe theo hướng tập trung cũng không phải hiếm ở Thái Bình. Ở các huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Thái Thụy, Quỳnh Phụ…, người dân trồng rất phổ biến. Đây là cây trồng lâu năm mang lại giá trị kinh tế cao cho nên gia đình tôi đã mạnh dạn đưa cây hòe ghép cao sản về trồng trên vùng đất bãi của địa phương.

Vốn là người lính tên lửa có 4 năm tôi luyện trên thao trường, chịu đựng gian khó, cộng thêm những kinh nghiệm đúc kết sau gần 30 năm chìm nổi với đủ thứ nghề đã rèn cho anh Sự tính kiên trì, bền bỉ, dám dấn thân vào những thử thách. Năm 2010, Hưng Hà thực hiện chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn huyện, là đảng viên, anh Sự tiên phong gương mẫu dỡ bỏ đầu tiên, quay ra thuê đất bãi trồng bí với mong muốn tìm hướng phát triển kinh tế bền vững cho gia đình. Nhưng một lần nữa anh vấp phải khó khăn. Toàn bộ diện tích bí đang thời kỳ đơm hoa, kết trái bị thiệt hại nặng nề do bão. Năm đó, gia đình anh thua lỗ hơn 500 triệu đồng. Nghĩ mình không có duyên với những cơ hội làm giàu, số vốn liếng sau nhiều năm tích cóp hao hụt dần, anh quyết định nghỉ ngơi một thời gian để sốc lại tinh thần. Đến năm 2015, anh bắt đầu "khởi nghiệp" sau những thất bại trong kinh doanh, sản xuất. Anh Sự phân trần: Nhiều người không hiểu, nghĩ tôi gàn dở khi bỏ ra cả tỷ bạc thuê hơn 6ha đất bãi vốn bị bỏ hoang do canh tác không hiệu quả. Gạt qua những lời đàm tiếu đầy ác ý, tôi bàn với vợ gom tất cả số vốn còn lại đầu tư mở trang trại. Ban đầu cũng loay hoay, không biết trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Tôi bắt đầu hành trình đi học hỏi kinh nghiệm, tham quan các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả trong huyện, ngoài tỉnh. Và ý tưởng đưa cây hòe về vùng đất bãi Hồng Minh cũng xuất phát từ dịp đến xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Theo anh Sự, hòe là cây trồng phù hợp với vùng đất bãi, thời gian khai thác dài, dễ chăm sóc. Với diện tích 6ha, ban đầu anh trồng 10.000 gốc hòe dại. Sau 6 tháng, anh chọn lọc được 9.000 gốc khỏe mạnh để tiến hành ghép mắt với giống hòe nếp cao sản cho ra thế hệ hòe lai sinh trưởng tốt, kháng được các loại sâu bệnh, năng suất cao hơn so với cây hòe phát triển tự nhiên. Giờ đây, gia đình anh đang có trong tay 9.000 gốc hòe đang phát triển tốt, nhiều cây bắt đầu cho hoa. Bên cạnh trồng hòe, tận dụng hệ thống mương nước trong vườn, anh Sự mua thêm giống cá trắm cỏ để nuôi, vừa giữ nước tưới, tiêu vừa tận dụng nguồn cỏ trong vườn để nuôi cá. Mỗi lứa cá, gia đình anh thu về gần 50 triệu đồng. Anh Sự cho biết: Việc xây dựng hệ thống mương nước giữa các luống cây tạo thuận lợi cho việc chăm sóc hòe cũng như tích trữ nước trong mùa khô vì hiện nay các kênh, mương ngoài bãi đều cạn nước, khó khăn trong việc dẫn nước từ sông vào. Ngoài ra, anh Sự còn đầu tư nuôi 200 con gà thịt và gà đẻ, 200 con vịt và 4 con bò thả đồng. Mặc dù đến tháng 4, tháng 5 năm nay hòe mới cho thu hoạch nhưng thu nhập từ gà, vịt, cá cũng đủ để gia đình anh đầu tư mua phân bón, thuê nhân công chăm sóc hòe.

Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", cùng với việc đầu tư sản xuất, anh Sự còn chú trọng tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là nụ hòe sau khi thu hoạch. Cũng chính sự kiên trì, tìm tòi, một doanh nghiệp thu mua hoa hòe đóng tại thành phố Hải Phòng đã đồng ý bao tiêu thu mua tất cả sản lượng nụ hòe của gia đình anh với giá ổn định. Dự kiến, vụ hòe đầu gia đình anh Sự thu hoạch hơn 5 tấn nụ hòe, với giá thị trường hiện nay dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg nụ hòe tươi, gia đình anh sẽ thu về hơn 300 triệu đồng.

Tâm sự với chúng tôi về mục tiêu đặt ra trong năm 2016, anh Sự chia sẻ: Tôi sẽ tiếp tục nhân rộng đàn gà, vịt lên hơn 1.000 con, 100 con ngỗng… Bên cạnh đó, gia đình sẽ mua sắm thêm máy móc phục vụ việc chăm sóc, thu hoạch nụ hòe. Tôi mong muốn, trong tương lai gần, cả khu bãi hàng trăm héc-ta xã Hồng Minh sẽ được phủ xanh bởi cây hòe. Khi đó, tôi sẽ đứng ra thu mua nụ hòe cho bà con để có được hướng đi bền vững, góp phần phát triển vùng sản xuất cây nông sản tập trung của huyện Hưng Hà.

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày