Thứ 6, 03/05/2024, 16:01[GMT+7]

Lương y Ðào Viết Thoàn - Là hoa rót mật cho đời

Thứ 6, 26/02/2016 | 08:50:26
2,574 lượt xem
Nổi tiếng khắp trong và ngoài tỉnh về biệt tài chữa bỏng, nhận hàng chục bằng khen, giải thưởng mà đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động vì sự đóng góp cho nền y, dược Việt Nam, từng ấy vẫn chưa đủ để khắc họa hết con người của lương y Ðào Viết Thoàn. Nhân cách, đức độ cùng tài năng, đặc biệt tên tuổi của ông đã vang danh khắp bốn phương, làm nức lòng người dân quê lúa.

Một buổi khám bệnh của lương y Đào Viết Thoàn.

 

Người có tâm với nghề

 

Điều đầu tiên gây chú ý với tôi đó là bản “Nội quy cơ sở chữa bỏng”, ngay tại điều 1 đã ghi rõ: “Tiếp đón bệnh nhân tai nạn bỏng 24/24h tại nhà”. Tôi hỏi một số người đang điều trị nội trú thì được biết điều đó là chính xác. Như trường hợp chị Phí Thị Thanh Phương (Hải An, Hải Phòng) bị bỏng cồn, từ trưa ngày mùng 1 tết đã đến cơ sở cấp cứu và được lương y Đào Viết Thoàn tận tình giúp đỡ. Chị Phạm Thị Thắm (xã Thái Giang, Thái Thụy) có con gái bị bỏng nước sôi do sơ ý khi pha nước tắm. Chị đưa con đến cấp cứu khi trời đã muộn nhưng ông Thoàn vẫn xắn tay áo xử lý vết thương. Tôi thắc mắc, cơ sở chỉ có một mình ông làm, vậy ông vẫn có thể bảo đảm 100% bệnh nhân được điều trị kịp thời ư? Chị Bùi Thị Thư (xã Thụy Văn, Thái Thụy) lên tiếng: Vậy mới là ông Thoàn!

 

Hàng ngày, ông Thoàn thường khám bệnh từ 6 giờ nhưng ngày nào ông cũng dậy từ 4 giờ để chuẩn bị thuốc men, dụng cụ. Cả ngày làm việc, tối đến hai vợ chồng ông lại tranh thủ làm thuốc khuya. Chị Lê Thị Ngân (xã Thái Hưng, Hưng Hà) kể: Tôi lên đây chăm con, đêm không ngủ được. Nhiều hôm tôi thấy điện trong nhà sáng mãi, có khi đến 1 - 2 giờ sáng.

 

Tiếp xúc với lương y Đào Viết Thoàn, chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt tại gia đình ông, tôi thấy mọi thứ thật bình dị. Nhưng đằng sau con người ấy là những cống hiến to lớn cho nền y học nước nhà và cho công tác xã hội. 29 năm chữa bệnh, chuyên điều trị bỏng, ông đã nghiên cứu, bào chế thành công bài thuốc chữa bỏng “Thuốc mỡ sinh cơ” dựa trên bài thuốc gia truyền của Ni sư Thích Đàm Lượng, cải tiến phương pháp sử dụng thuốc trong quá trình điều trị vết thương cho bệnh nhân. Đưa phương pháp dùng gạc tẩm nước muối sinh lý, bôi thuốc mỡ để hạn chế đến mức thấp nhất cảm giác đau đớn cho bệnh nhân, định lượng thuốc bôi phù hợp mà bảo đảm vết thương vẫn mau lành. Ông Phạm Đình Hóa (xã Quỳnh Minh, Quỳnh Phụ) bị bỏng rượu, tổn thương mặt và hai tay. Buổi sáng, ông được lương y Đào Viết Thoàn cấp cứu, buổi chiều đã có thể nói chuyện bình thường, hai tay cử động mà không bị đau. Trường hợp chị Phí Thị Thanh Phương (Hải An, Hải Phòng) bị bỏng toàn bộ phần mặt và cổ do cồn được lương y Đào Viết Thoàn điều trị, chỉ sau 8 - 9 ngày tổn thương da mặt chị đã liền, có thể tháo băng, không để lại sẹo.

 

29 năm, ông Thoàn đã chữa khỏi, không để lại tai biến cho 23.329 bệnh nhân bỏng và vết thương lâu liền. Miễn tiền thuốc, tiền công cho 2.369 bệnh nhân là đối tượng chính sách. Miễn toàn bộ điện, nước, giường nằm cho 12.586 bệnh nhân điều trị nội trú. Miễn tiền công cho 6.574 bệnh nhân là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi. Như vậy, nếu quy về vật chất, người lương y nông dân ấy đã đóng góp cho xã hội hàng tỷ đồng. Một con số đáng ngưỡng mộ đối với một con người làm công tác thiện nguyện.

 

Hình ảnh đẹp của một lương y

 

Đến cơ sở chữa bỏng của lương y Đào Viết Thoàn không có cảm giác nơi đây là một cơ sở điều trị mà giống như một gia đình. Nói vậy cũng đâu có sai khi chính vị lương y này đã cắt đất xây nhà cho các bệnh nhân nội trú. Hiện tại, cơ sở của ông có khoảng 20 giường bệnh phục vụ những người bệnh ở xa, không có điều kiện qua lại để điều trị. Chị Nguyễn Thị Thảo (thị trấn Ninh Giang, Hải Dương) đã cho con chữa bệnh ở cơ sở một tuần. Chị cho biết: Nằm điều trị với con nhưng tôi có cảm giác thoải mái, không gò bó. Gia đình bác Thoàn rất tận tâm, bệnh nhân đến chữa trị thì thân thiết như người nhà cho nên thấy dễ chịu. Trời lạnh, gia đình còn hỏi chăn có đủ ấm không, nếu không đủ còn cho mượn thêm chăn.

 

Ở đây không có sự bon chen, không có những tiếng kêu khóc vì đau đớn, không có hiện tượng quá tải giường bệnh. Mỗi bệnh nhân khi bước vào phòng trị liệu luôn thường trực trên môi những nụ cười thay cho sự lo lắng. Mỗi gương mặt đều toát lên niềm hy vọng và tin tưởng vào người điều trị cho mình. Trong quá trình thay băng, lương y Đào Viết Thoàn thường trò chuyện, hỏi han, nhờ đó bệnh nhân không cảm thấy bị căng thẳng.

 

Bệnh nhân Lê Thị Hái (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) tỏ thái độ trân trọng vị lương y: Ở đây bác Thoàn tốt lắm, mỗi ngày bác thay băng cho chúng tôi hai lần, lần nào cũng cẩn thận, nhẹ nhàng, thay xong còn dặn dò tỷ mỷ để hiệu quả phục hồi tốt. Ở đây 5 ngày, chưa bao giờ tôi thấy bác cáu gắt với ai mặc dù mỗi ngày bác tiếp hàng chục ca bệnh, cũng căng thẳng, cũng áp lực lắm chứ. Hôm trước, có bệnh nhân đến chữa bỏng, lại bị viêm Amidan, chữa bỏng xong bác còn chở mẹ con cháu bé ra Trạm Y tế xã An Quý. Bác tận tình cứ như người trong nhà vậy. Anh Nguyễn Duy Nguyện, chồng bệnh nhân Phí Thị Thanh Phương cảm nhận về lương y Đào Viết Thoàn: Chú Thoàn thân thiện, lại nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân. Vì thế mà bệnh nhân cảm thấy không bị mặc cảm về bệnh tật, có niềm tin tưởng để điều trị và chữa bệnh.

 

Dù mang trong mình căn bệnh huyết áp cao, có lúc lên mức 180 - 200 mmHg, thường xuyên được khuyến cáo phải giữ gìn sức khỏe, tĩnh tâm để tránh những biến chứng của bệnh ảnh hưởng đến cơ thể nhưng dường như đối với lương y Đào Viết Thoàn, tình thương đối với người bệnh, nỗi day dứt khi chứng kiến các bệnh nhân đau đớn chống chọi với những cơn đau thể xác khiến ông chẳng thể ngồi yên. Ông vẫn lao động miệt mài, vẫn nhiều đêm thức trắng, vẫn có những cái tết “không được mặc comple” như lời vợ ông nói nhưng nổi bật lên trên hết, đó là một lương y có tâm với nghề, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Ông xứng đáng là tấm gương sáng về y đức, về nhân cách mà mỗi chúng ta cần học tập. Ông thật xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động mà Đảng và Nhà nước vừa phong tặng.   

 

Thu Hiền

(Đông Tân, Đông Hưng)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày