Thứ 4, 08/05/2024, 17:35[GMT+7]

Chiến sĩ “sao vuông” phát triển kinh tế

Thứ 3, 26/04/2016 | 08:44:02
1,611 lượt xem
Dám nghĩ, dám làm, vượt khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, những chiến sĩ "sao vuông" trên quê hương An Cầu (Quỳnh Phụ) đã tiên phong mở hướng đi mới trên vùng đất cằn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Trần Văn Trường chăm sóc vườn thanh long.

Kết thúc đợt huấn luyện năm 2016, anh Trần Văn Trường, sinh năm 1986 và anh Đặng Văn Tăng, sinh năm 1985 ở thôn Tư Cương lại bắt tay vào công việc hàng ngày. Trần Văn Trường là chủ nhân một mô hình chăn nuôi tổng hợp mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh đã trải qua nhiều công việc vất vả mưu sinh. Năm 2012, khi xã thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, vùng đất chiêm trũng ven sông Diêm nằm trong đề án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Có chút vốn cộng thêm khoản vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Trường cùng với 8 thanh niên trong xã làm đơn xin chuyển đổi đất cơ bản và nhận khoán diện tích ruộng kém hiệu quả để mở gia trại chăn nuôi. Trường tâm sự: Trong 9 anh em ở đây, đa số đều là bộ đội xuất ngũ, có người là đảng viên, tham gia công tác chính quyền địa phương nên chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu để phát huy hiệu quả kinh tế trên vùng đất quê hương mình. Hiện nay, gia đình tôi có hơn 2.000m2 ao thả cá thương phẩm và cá giống, chủ yếu là các loại trắm, trôi, chép…; đàn lợn siêu nạc hơn 40 con và 500 con vịt đẻ. Mỗi năm xuất ra thị trường hai vụ cá (2 tấn/vụ), 40 tấn thịt lợn hơi…, thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, tận dụng diện tích xung quanh ao, Trường còn trồng thêm các loại cây ăn quả như ổi, mít, thanh long, cam, nhãn… Anh cho biết thêm: Những năm đầu chúng tôi cũng vấp phải những khó khăn, thất bại, có lúc tưởng chừng như buông bỏ tất cả. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người đảng viên, người chiến sĩ "sao vuông", chúng tôi đã động viên nhau, cùng chung lưng đấu cật vượt qua khó khăn.

Ở xóm chuyển đổi, cùng với Trần Văn Trường, dân quân Đặng Văn Tăng là một trong những người tiên phong lập nghiệp trên vùng đất mới. Không chỉ tham gia dân quân được 4 năm, hiện nay anh còn là Phó Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt huyết với công tác đoàn và các phong trào của địa phương, đồng thời là chủ một gia trại rộng hơn 1.000m2 nuôi cá, trâu thương phẩm, vịt đẻ trứng, mỗi năm thu lãi hơn 50 triệu đồng. Tăng chia sẻ: Để có thêm nguồn vốn giúp nhau, anh em chúng tôi cùng tham gia tiết kiệm mỗi tháng 2 triệu đồng/người. Từ số tiền tiết kiệm này, mọi người lấy quay vòng để đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, mọi người còn thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau với phương châm đưa vùng đất kém hiệu quả ngày nào trở thành vùng sản xuất chăn nuôi tập trung quy mô, hiệu quả.

Ngoài Trần Văn Trường và Đặng Văn Tăng, Phạm Văn Vi, Nguyễn Văn Vững, Nguyễn Văn Vần, Trần Văn Hiệp… cũng là những thanh niên tiêu biểu làm giàu trên quê hương An Cầu. Nói về những dự định trong tương lai, Trường, Tăng và nhiều bạn trẻ ở đây rất mong muốn được các cấp, các ngành tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… Với khát khao làm giàu trên quê hương, tin rằng, những chiến sĩ "sao vuông" ở An Cầu sẽ tiếp tục gặt hái thành công để trong một tương lai không xa, những vùng đất cằn sẽ được phủ xanh cây trái bởi bàn tay, khối óc của những người chiến sĩ.

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày