Thứ 4, 08/05/2024, 20:10[GMT+7]

Cựu chiến binh Tô Tiến Chính bình dị đời thường

Thứ 5, 28/04/2016 | 08:05:20
1,542 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong ký ức của cựu chiến binh Tô Tiến Chính vẫn vẹn nguyên những kỷ niệm đời binh nghiệp. Với ông, niềm vui vỡ òa nghe tin Sài Gòn giải phóng khi đang ở chiến trường Phan Rang - Tháp Chàm đã in sâu trong tâm trí, trở thành niềm tự hào, là động lực để ông cùng gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Tô Tiến Chính trong cuộc sống đời thường.

Ký ức hôm qua

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Tô Tiến Chính ở thôn Hương Xá, xã Phúc Khánh (Hưng Hà) để được nghe ông kể lại hồi ức của mình. Cuối năm 1973, theo tiếng gọi của Tổ quốc thiêng liêng, ông tình nguyện nhập ngũ nhưng khi khám sức khỏe do chưa đủ tiêu chuẩn cộng với tuổi còn nhỏ nên ông phải chờ đợt sau. Tháng 2/1974, ông cùng thanh niên trong làng lên đường tòng quân. Sau 3 tháng huấn luyện, ông cùng các đồng đội hành quân vào chiến trường miền Nam, được biên chế về Trung đoàn 3, Sư đoàn 324, Quân khu IV, tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên. Giải phóng Thừa Thiên Huế, đơn vị ông tiếp tục hành quân vào Nam Trung Bộ, chiến đấu tại Phan Rang - Tháp Chàm. Ông nhớ lại: Sau thất bại trên chiến trường Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung, ngụy quyết tâm dựng tuyến phòng thủ Phan Rang hòng chặn bước tiến của ta, giữ vững thế phòng ngự từ xa bảo vệ đầu não Sài Gòn. Tại đây, đơn vị ông Chính đã cùng các cánh quân khác đập tan "lá chắn thép" Phan Rang, góp sức vào thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. "Ngày miền Nam được giải phóng, cũng như quân và dân cả nước, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi vô cùng phấn khởi, vui trào nước mắt. Cả miền Nam rợp cờ đỏ sao vàng. Ai cũng hát vang bài ca "Như có Bác trong ngày vui đại thắng". Không khí nhộn nhịp, vui tươi, Bộ đội Cụ Hồ đi đến đâu cũng được nhân dân yêu quý, đón tiếp nồng hậu" - ông Chính nhớ lại.

Động lực hôm nay

Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông Chính tiếp tục cùng đơn vị làm nhiệm vụ tại nước bạn Lào, đến năm 1981 mới xuất ngũ trở về địa phương. Phải vất vả lo toan cho cuộc sống đời thường song khó khăn không làm người lính cựu giảm sút quyết tâm phát triển kinh tế. Là người gắn bó lâu năm với sản xuất nông nghiệp, ông hiểu những giá trị tiềm năng đồng đất mang lại. Điều đó đã thôi thúc ông mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình VAC. Ngày đầu khởi nghiệp không chỉ khó khăn về nhân lực, vốn mà ngay cả kỹ thuật cũng bị hạn chế. Song với bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ và hiểu rằng, chỉ có quyết tâm thôi là chưa đủ, ông đã mày mò tự học hỏi qua nhiều mô hình để tích lũy kinh nghiệm. Sau nhiều nỗ lực, năm 1990, ông và gia đình mạnh dạn chuyển đổi 2.600m2 cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Ông Phạm Huy Xuyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phúc Khánh cho biết: Cựu chiến binh Tô Tiến Chính là một trong những người đầu tiên ở địa phương mạnh dạn chuyển đổi hướng sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo tiền đề để các đồng đội cũng như người dân địa phương học tập, làm theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với số vốn ban đầu chỉ hơn 10 triệu đồng, ông Chính xây dựng 4 chuồng nuôi lợn, 1 dãy chuồng nuôi gà. Ngoài ra, ông còn cùng gia đình nấu rượu để cung cấp thêm thức ăn cho vật nuôi. Nhờ đó, thu nhập bình quân những năm đầu sản xuất của gia đình đạt từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Sau khi mở rộng quy mô sản xuất năm 2014, hiện nay gia đình ông đã có một trang trại khá quy mô với 7 chuồng nuôi lợn, 2 chuồng nuôi gà, ao thả cá 3,2 sào, vườn trồng vải, nhãn 3,5 sào, mỗi năm thu khoảng 300 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Ngoài chăn nuôi, ông Chính còn tập trung chăm sóc vườn cây ăn quả, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ. Ông Nguyễn Duy Lập, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà ghi nhận: Không chỉ mạnh dạn, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đồng chí Tô Tiến Chính còn thường xuyên quan tâm đến các hoạt động xã hội, từ thiện, ủng hộ các phong trào, hoạt động của địa phương. Thành quả đạt được cũng như sự biểu dương của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương thời gian qua là nguồn động viên để đồng chí tiếp tục vươn lên đóng góp nhiều hơn nữa cho sự đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày