Thứ 4, 08/05/2024, 17:04[GMT+7]

Thầy thuốc cựu chiến binh phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 3, 03/05/2016 | 17:04:13
1,775 lượt xem

Cựu chiến binh Đào Viết Thoàn chăm sóc vết thương cho bệnh nhân.

 

Đến cơ sở chữa bỏng của thương binh hạng 1/4 Đào Viết Thoàn tại thôn Đồng Ấu, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, được tận mắt chứng kiến ông trong sắc  áo blouse trắng, luôn tay thăm khám sức khỏe, đắp thuốc, thay gạc cho bệnh nhân, ai cũng cảm nhận sự thân thương, trìu mến và trào dâng niềm cảm phục dành cho ông. Tuy rời quân ngũ với tỷ lệ thương tật cao song cựu chiến binh Đào Viết Thoàn đã không nhụt chí gục ngã bởi vết thương chiến tranh mà ngược lại, trong quá trình chữa trị thương tật, ông đã tích cực nghiên cứu, học hỏi để trở thành lương y giỏi, không chỉ chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân mà còn giúp cho hàng chục nghìn người dân khác được chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Đào Viết Thoàn đã nghiên cứu, bào chế thành công bài thuốc mỡ sinh cơ dùng trong chữa bỏng, đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học tỉnh và giải ba sáng tạo khoa học toàn quốc. Đặc biệt, trong quá trình chữa bệnh, ông luôn tâm niệm và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, miễn toàn bộ tiền thuốc, tiền công cho hơn 2.300 bệnh nhân là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; miễn tiền giường nằm, tiền điện nước cho hơn 12.000 bệnh nhân điều trị nội trú tại gia đình với số tiền lên tới 6,3 tỷ đồng. Hàng năm, ông còn dành từ 20 - 25 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách; riêng năm 2013 ông đã ủng hộ 250 triệu đồng làm đường nông thôn mới của thôn Đồng Ấu… Với những nỗ lực, cống hiến của mình, ông đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2015, một vinh dự lớn đến với ông, đến với hội cựu chiến binh và đội ngũ thầy thuốc khi ông được trao tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động.

 

Theo đồng chí Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cựu chiến binh Đào Viết Thoàn chỉ là 1 trong 443 cán bộ, hội viên của Hội đang hành nghề y dược tư nhân. Còn rất nhiều cựu chiến binh, thầy thuốc tiêu biểu đang hàng ngày cống hiến năng lực, trình độ, sự hiểu biết và chuyên môn nghiệp vụ của mình cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Riêng năm 2015, các cựu chiến binh là thầy thuốc hành nghề y dược tư nhân đã khám chữa bệnh cho 42.195 lượt người. Ngoài khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trực tiếp, nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động khác như tổ chức tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ tại cộng đồng, góp phần cùng ngành Y tế thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

Ngoài những cựu chiến binh thầy thuốc hành nghề y dược tư nhân, các thầy thuốc đương chức từng khoác áo lính hiện đang công tác tại các cơ sở y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế đã tích cực tham gia thực hiện nhiều hoạt động và các phong trào đền ơn, đáp nghĩa ý nghĩa. Điển hình nhất trong số các hội cựu chiến binh cơ sở y tế là hoạt động của Hội Cựu chiến binh Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với gần 50 hội viên, Hội Cựu chiến binh Bệnh viện đã vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động từ thiện, tuyên truyền, tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người già, người nghèo và đối tượng chính sách tại một số xã, thị trấn.

 

Cống hiến của các cá nhân và các cấp hội cựu chiến binh đã góp phần tích cực giúp đỡ nhiều đồng đội và gia đình họ vượt qua khó khăn. Riêng năm 2015, với sự phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Doanh nhân cựu chiến binh Thái Bình đã có 4.189 cựu chiến binh là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà với kinh phí 1,4 tỷ đồng. Hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường với số vốn 92,237 tỷ đồng, cho 9.478 gia đình hội viên để nâng cấp công trình vệ sinh và nước sạch của gia đình. Đến nay, có 90% gia đình cán bộ, hội viên cựu chiến binh ở nông thôn có công trình nước sạch hợp vệ sinh. Có 11 nhà máy nước do cựu chiến binh làm chủ cung cấp nước sạch cho nhân dân ở các vùng nông thôn.

 

Không chỉ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân đội, trở về đời thường, mặc dù hầu hết tuổi đã cao, sức khỏe có hạn song các cựu chiến binh là thầy thuốc đã phát huy tốt bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, được Ban Chỉ đạo bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, được nhân dân gửi trọn niềm tin.

 

HÀ DUNG

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày