Thứ 4, 08/05/2024, 16:36[GMT+7]

“Ông Minh 20”

Thứ 2, 09/05/2016 | 08:24:21
1,579 lượt xem
Mang trên mình những mảnh đạn còn sót lại sau những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Điện Biên, trở về đời sống thường nhật với bao khó khăn nhưng ông Lê Văn Minh ở thôn Thái Hòa 2, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) vẫn luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Thương binh tàn nhưng không phế", không quản ngày đêm chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân cả trong và ngoài xã, được mọi người "trả công" bằng tên gọi trìu mến: Người bác sĩ thân thiện và nhân đạo.

Bác sĩ Lê Văn Minh.

Sinh năm 1935, giữa năm 1952, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn cam go, ác liệt, ông Minh đã tình nguyện xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ, nhận công tác tại C44, D84, E36, F308 - một trong những đơn vị chủ lực tham gia chiến đấu. Thời điểm bao vây địch ở Điện Biên Phủ, ông ở đại đội hỏa lực, sử dụng súng trung liên tham gia chiến đấu ròng rã từ ngày đầu chiến dịch. Tháng 4/1954, ông bị thương tại Bản Kéo, được đưa về điều trị tại Phú Thọ và xếp hạng thương binh 2/4. Sau đó, ông được đơn vị cử đi học ngành y và về công tác tại nông trường quốc doanh Tam Đảo. Năm 1958, trở về địa phương, ông tiếp tục tham gia công tác y tế và đi học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Hiện nay, ở tuổi "bát thập", tuy sức khỏe đã giảm sút nhưng ông vẫn tích cực đóng góp những hiểu biết của mình vào quá trình xây dựng quê hương và động viên con cháu tích cực lao động, công tác, học hành thành đạt. Ông được bà con lối xóm tín nhiệm nhờ thăm khám, điều trị bệnh. Với sự nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh nên ngày càng nhiều người dân trong vùng biết đến. Mọi người nói với nhau: Ốm đau gì cứ đến ông Minh, chỉ 20.000 đồng tiền thuốc là khỏi. Biệt danh "Ông Minh 20" ra đời từ đó, dí dỏm mà chứa đựng bao tình người. Suốt mấy chục năm trong nghề, ông không nhớ mình đã chữa bệnh cho bao nhiêu người, từ những bệnh thông thường như cảm cúm, đau thần kinh tọa, đau khớp đến bệnh cao huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não… Giờ đây, tuổi đã cao, chân đã yếu, con cái đã trưởng thành nhưng mỗi khi người dân cần là ông đều giúp nhiệt tình. Niềm vui lớn nhất của ông là nhìn thấy người bệnh khỏe lại.

Với nhiệt huyết và sự chân tình của mình, bác sĩ Lê Văn Minh đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Đó là sự ghi nhận, động viên, khích lệ lớn đối với sự nghiệp chữa bệnh cứu người của ông.

Thu Thủy
(Đài Truyền thanh Đông Hưng)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày