Thứ 4, 08/05/2024, 17:53[GMT+7]

Ông Khánh “vịt trời”

Thứ 5, 26/05/2016 | 09:04:46
3,793 lượt xem
Không ngại khổ, không sợ thất bại, bằng tinh thần ham học hỏi, quyết tâm vượt qua đói nghèo, cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Khánh ở thôn Nội Thôn, xã Minh Hưng (Kiến Xương) đã thành công với mô hình trang trại nuôi con đặc sản, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Cựu chiến binh Trần Văn Khánh nuôi thành công vịt trời.

Sau hơn 10 năm tại ngũ, năm 1987, ông Khánh xuất ngũ về quê. Trước hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, ông lặn lội đi buôn ếch, lươn từ Thái Bình lên Tây Bắc. Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với hai con đặc sản này rất lớn, ông quyết định lập trang trại chăn nuôi ngay tại Sơn La. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tự học hỏi qua sách, báo, ông đã nuôi ếch và lươn thành công.

Cách đây 8 năm, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, ông Khánh đã về quê và mạnh dạn xin chuyển đổi hơn 2 mẫu ruộng làm trang trại nuôi con đặc sản. Ông đã đầu tư hơn 400 triệu đồng thuê máy móc, nhân lực cải tạo hơn 1 mẫu ao, diện tích còn lại trồng cây và xây lán trại chăn nuôi. Dưới ao, ông nuôi cá trắm đen, trắm cỏ và chép lai; xung quanh bờ trồng cỏ voi làm thức ăn cho cá. Bên cạnh nuôi 2.000 con gà mỗi năm, ông còn xây 4 ô chuồng nuôi ếch. Nhờ chăm sóc và phòng bệnh tốt nên cá, gia cầm và ếch khỏe mạnh, lớn nhanh. Mỗi năm, ông Khánh xuất ra thị trường gần 4 tấn gà, 3 tấn cá, 7 - 8 tấn ếch thịt. Có được thu nhập đáng mơ ước của rất nhiều nông dân với CCB Trần Văn Khánh cũng chẳng dễ dàng gì. Đôi phen ông cũng gánh chịu thiệt hại vì thiên tai. "Tháng 9/2012, tôi mất hơn 400 triệu đồng vì bão to, mưa lớn. Nước ngập tràn ao, toàn bộ ếch, cá thất thoát hết ra ngoài sông, đồng ruộng. Lán trại bị tốc hết ngói, ngan, gà ướt chạy tán tác, nhiều con bị chết vì ướt và rét. Nhìn trang trại tan hoang, nhiều người đi qua thấy cũng cám cảnh cho tôi. Thế nhưng tôi vẫn quyết tâm làm lại từ đầu" - ông Khánh chia sẻ.

Đặc biệt, mới đây, ông Khánh có quyết định táo bạo khiến nhiều người tưởng ông bị "khùng", đó là nuôi vịt trời. Mới đầu, ông mua 25 con về nuôi thử để nhân giống. Do nắm chắc đặc tính của loài vịt trời, ông đã thuần hóa thành công. Ông Khánh cho biết, để nuôi vịt, hàng ngày ông đi bắt ốc bươu vàng về đập dập rồi trộn với cám cho chúng ăn. Mới đầu nuôi nhốt chung với vịt ta để thay đổi tính hoang dã của chúng nhưng quan trọng nhất việc cho vịt trời ăn phải đủ lượng và cố định vào khoảng thời gian nhất định (ông thường cho vịt trời ăn vào 14 giờ chiều và từ 17 - 18 giờ tối), mục đích là tạo thói quen đến giờ đó chúng bay về. Đến nay, ông Khánh đã gây dựng được 60 con vịt trời sinh sản. Toàn bộ vịt trời con sinh nở ra, ngoài để nuôi vịt thương phẩm ông bán giống cho một số người dân trong, ngoài xã và hướng dẫn kỹ thuật tỷ mỷ giúp bà con.

Chủ tịch Hội CCB xã Minh Hưng, ông Hoàng Văn Năng cho biết: Hiện nay, Hội CCB xã có 5 mô hình trang trại nhưng trang trại của CCB Trần Văn Khánh độc đáo và cho hiệu quả kinh tế nhất. Hội đã tổ chức cho hội viên đến thăm và học tập, giúp hội viên tham khảo để phát triển kinh tế.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày